Trong tỉnh

Nghi Sơn - Thanh Hóa: Đến bao giờ mới xử lý công trình xây dựng trái phép tại phường Mai Lâm?

Mặc dù, UBND TX Nghi Sơn đã có văn bản chỉ đạo việc thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh về gia đình ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc tại phường Mai Lâm. Nhưng đến nay các phòng ban vẫn phớt lờ chỉ đạo.

Liên quan đến sai phạm của 2 hộ gia đình ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc thường trú tại tổ dân phố Hải Lâm, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa xây dựng công trình trái phép trên đất công và lấn, chiếm đất hộ khác nhưng chưa được xử lý. Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã có bài đăng: “Thanh Hóa: Chính quyền thị xã Nghi Sơn chậm trễ xử lý công trình xây dựng trái phép tại xã Mai Lâm”. Sau bài đăng trên, UBND thị xã Nghi Sơn đã có văn bản phúc đáp số 2592 /UBND-TNMT ngày 27/6 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh của tòa soạn Môi trường và Đô thị.

Văn bản 2592 /UBND-TNMT ngày 27/6 nêu rõ: Giao Đội kiểm tra Quy tắc xây dựng phối hợp với phòng Tư pháp, phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Mai Lâm kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo Môi trường và Đô thị; hướng dẫn UBND phường Mai Lâm lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng (nếu có).

Văn bản số 2592 /UBND-TNMT của UBND thị xã Nghi Sơn về việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh

UBND phường Mai Lâm tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn phường. Đồng thời, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả trước ngày 15/7/2022.

Tuy nhiên, hết thời hạn báo cáo là 15/7/2022, UBND phường Mai Lâm vẫn chưa có động thái gì, không có báo cáo xử lý vụ việc với UBND TX Nghi Sơn theo yêu cầu. Đến nay đã hơn một tháng trôi qua, các công trình sai phép của các hộ gia đình ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc vẫn ngang nhiên tồn tại trên đất công mà không hề có bất cứ biên bản xử phạt hay cưỡng chế tháo dỡ nào.

Ngày 18/7, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được văn bản phúc đáp số 2954/UBND-QTXD của UBND thị xã Nghi Sơn về việc thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh.

Đáng nói, trong các bài đăng của tòa soạn Môi trường và Đô thị đều đề cấp đến sai phạm của 2 hộ gia đình ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc nhưng điều khiến dư luận bức xúc trong báo cáo của UBND phường mai Lâm theo văn bản số 2954/UBND-QTXD chỉ đề cập đến ông Lê Hồng Luân mà bỏ qua sai phạm của hộ ông Nguyễn Sỹ Nhạc. Phải chăng ông Nguyễn Sỹ Nhạc có đặc quyền riêng nên được ưu ái?

Các công trình sai phép xây dựng trên đất công vẫn vô tư tồn tại, đến nay vẫn chưa có phản hồi về kết quả xử lý từ chính quyền sở tại

Đặc biệt, cũng theo văn bản trên, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý vi phạm hành chính trong sử dụng đất và trật tự xây dựng, cưỡng chế tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu, khắc phục hậu quả đối với hộ ông Lê Hồng Luân.

Như vậy, theo văn bản số 2954/UBND-QTXD của UBND thị xã Nghi Sơn gửi tới tòa soạn thì báo cáo của UBND phường Mai Lâm chỉ đề cập đến kết quả kiểm tra sai phạm, còn công tác xử lý sai phạm đến nay vẫn chưa có động thái. Mặc dù trước đó UBND thị xã Nghi Sơn đã chỉ đạo các phòng ban và UBND phường Mai Lâm tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng. Đến nay, tòa soạn vẫn chưa nhận được phản hồi về kết quả xử lý sai phạm đối với hộ gia đình ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc.

Đối với việc lấn chiếm đất của hộ khác nhằm mục đích chiếm dụng, ngày 25/6/2022 UBND thị xã Nghi Sơn có công văn 2046/UBND-TD gửi Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã về việc xem xét, giải quyết đơn bà Lê Thị Tuyết, tổ dân phố Tân Thành, phường mai Lâm.

Theo đó, ngày 19/5/2022 Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn nhận được đơn của bà Lê Thị Tuyết tổ dân phố Tân Thành, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn với nội dung đề nghị giải quyết việc liên quan đến quyền sử dụng đất của gia đình bà Tuyết tại tổ dân phố Hải Lâm, phường Mai Lâm. Sau khi xem xét đơn, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn đã chỉ đạo: Giao phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã xem xét giải quyết đơn theo quy định của pháp luật, có văn bản trả lời công dân trước ngày 25/6/2022. Tuy nhiên đã hết thời hạn, 2 tháng trôi qua phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Nghi Sơn vẫn chưa có báo cáo giải quyết đơn của bà Lê Thị Tuyết cũng như chưa liên lạc với người dân - đối tượng có quyền lợi trực tiếp. Công văn chỉ đạo của UBND thị xã Nghi Sơn nhưng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã vẫn “đứng yên”?

Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo xem xét, giải quyết đơn của bà Lê Thị Tuyết, nhưng đến nay phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã vẫn chưa có báo cáo giải quyết

Dư luận thắc mắc, đến bao giờ các cơ quan chức năng mới giải quyết xong đơn của bà Lê Thị Tuyết? Đến bao giờ UBND Phường Mai Lâm và các phòng ban mới xử lý sai phạm trong sử dụng đất và trật tự xây dựng đối với hộ ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc. Và đến bao giờ mới nhận được phản hồi về kết quả xử lý sai phạm tại đây? Câu hỏi này xin gửi lại các cơ quan chức năng thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Quang Sáng

Nguồn tin: Báo Môi trường & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok