Trong tỉnh

Trang trại lợn ở huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) bốc mùi hôi thối: Sở TN&MT vào cuộc xử lý

Trước đề nghị của UBND huyện Lang Chánh về việc kiểm tra và xử lý vi phạm trong công tác BVMT tại một trang trại lợn trên địa bàn, Sở TN&MT Thanh Hóa đã lập tức vào cuộc.

Theo đó, sau khi nhận được Công văn số 668/UBND-TNMT ngày 19/4/2024 của UBND huyện Lang Chánh về việc đề nghị kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đối với trang trại nuôi lợn của Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina do để phát tán mùi hôi làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân các khu phố tại thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh.

Trang trại nuôi lợn của Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh.



Sở TNMT Thanh Hóa đã lập tức vào cuộc, bằng việc tổ chức hội nghị và kiểm tra thực tế công tác BVMT đối với trang trại nuôi lợn của Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina với sự tham gia của các đơn vị: Chi cục BVMT Thanh Hóa, Thanh tra Sở TN&MT Thanh Hóa, Trung tâm Quan trắc và BVMT Thanh Hóa, lãnh đạo UBND huyện Lang Chánh, Trưởng phòng TN&MT huyện Lang Chánh, lãnh đạo UBND và cán bộ địa chính xã Tân Phúc cùng thị trấn Lang Chánh, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina. Thời gian tiến hành kiểm tra trong ngày 25/4/2024.

Theo phản ánh của người dân, trong những ngày qua, trang trại nuôi lợn của Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đóng trên địa bàn xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh lại xuất hiện mùi hôi thối trở lại, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Qua ghi nhận thực tế của UBND huyện Lang Chánh, tại khu vực ép, tách phân của trang trại, việc xử lý mùi hôi từ quá trình chăn nuôi lợn chưa hiệu quả, nồng độ khí gây hôi thối còn cao, mùi hôi thối sau quạt thông gió chưa xử lý triệt để. Từ đó đã phát tán đến khu dân cư thuộc thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc.

Giấy mời tiến hành hội nghị và kiểm tra thực tế trang trại nuôi lợn thuộc Công ty cổ phần Agri-Vina của Sở TN&MT Thanh Hóa.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Lang Chánh đã đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina thay đổi hoặc bổ sung các biện pháp kỹ thuật, công nghệ xử lý mùi hôi từ chuồng nuôi lợn và khu vực xử lý phân, nước thải từ chuồng nuôi, đặc biệt là về đêm và sáng sớm để khắc phục triệt để tình trạng phát tán mùi hôi; lắp đặt hệ thống lưới bao và giàn phun nước có chứa men vi sinh để hấp thụ và xử lý mùi hôi tại khu vực ép, tách phân khô khỏi nước thải; kiểm tra, xác định các nguồn phát thải khí gây mùi hôi trong khu vực chuông nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời; theo dõi việc xuất bán lợn ra khỏi khu vực chuồng nuôi để đánh giá vấn đề phát thải mùi và có biện pháp khắc phục; nếu quá trình xử lý không khắc phục được việc phát tán mùi hôi đến các khu dân cư, yêu cầu công ty dừng hoạt động chăn nuôi để đánh giá, bổ sung thêm các giả pháp BVMT.

Việc Sở TN&MT Thanh Hóa tổ chức hội nghị và kiểm tra thực tế tại trang trại nuôi lợn của Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina trong ngày 25/4 sẽ là cơ sở quan trọng để trả lời UBND huyện Lang Chánh và cử tri trước những đề nghị và phản ánh trong những ngày qua đối với trang trại này.

Tác giả: Đình Đông

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok