Trong tỉnh

Gỡ vướng về giải phóng mặt bằng cho tuyến đường giao thông 900 tỷ đồng

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan đang tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp (KCN) Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa.

Dự án đường giao thông từ KCN Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng.


Dự án đường giao thông từ KCN Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa (Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng mới 18,807km, với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng đi qua thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung và huyện Nga Sơn. Dự án được thực hiện trong thời gian từ năm 2022 đến năm 2024.

Dự án đoạn qua huyện Nga Sơn có tổng chiều dài là 15,275km, trong đó có 2,510km trùng với đường ven biển tại xã Nga Tân, còn lại 12,765km phải thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB). Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công thực hiện 4 khu tái định cư tại các xã Nga Yên, Nga Thanh khu 1, Nga Thanh khu 2 và Nga Tân, sớm bố trí tái định cư cho các hộ dân bị di dời đến ổn định cuộc sống.

Anh Ng. V. H ở xã Nga Thanh chia sẻ: “Người dân chúng tôi luôn thực hiện theo chủ trương đường lối của Nhà nước. Theo tôi được biết, đến nay các hộ dân (trong đó có gia đình tôi) đã đồng thuận nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Còn một số hộ dân phần đất yếu chưa đồng ý phương án bồi thường GPMB, xã đang tích cực tuyên truyền, vận động bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư”.

Còn một số hộ dân phần đất yếu chưa đồng ý phương án bồi thường GPMB, xã đang tích cực tuyên truyền, vận động các hộ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đại diện UBND xã Nga Thanh cho biết: “Dự án qua địa bàn xã Nga Thanh phải GPMB chiều dài khoảng 500m = 38 hộ dân. Đến nay đã GPMB 430m, còn 3 hộ dân = 70m chiều dài chưa thống nhất đơn giá bồi thường, Hội đồng GPMB đang tiếp tục vận động. Xã đã tích cực phối hợp với Hội đồng GPMB huyện thực hiện kiểm kê, xác định nguồn gốc đất và công khai niêm yết giá tại trụ sở UBND xã và các nhà văn hóa thôn. Đồng thời, lập phương án bồi thường và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng chính xác, công khai, minh bạch đúng quy trình, quy định”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Thịnh Văn Huyên - Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho biết: “Đến thời điểm báo cáo, dự án đảm bảo chi trả đủ điều kiện bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị chủ đầu tư khoảng 357.776,5m2 tương đương khoảng 11,65/12,765km toàn tuyến; đã bàn giao cho chủ đầu tư 11,1/12,765km; hoàn thành chi trả 182 ngôi mộ. Đối với các trang trại: Toàn tuyến có 45 trang trại đã bàn giao GPMB được 45 trang trại. Hoàn thành công tác kiểm kê GPMB đất ở 213/213 hộ dân về đất và tài sản trên đất thuộc phạm vi GPMB của dự án”.

Ông Lê Bá Hùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho hay, các địa phương mới bàn giao đạt hơn 88,5% tổng chiều dài tuyến. Trong đó, có thị xã Bỉm Sơn đã cơ bản bàn giao mặt bằng 2,25/2,25km; huyện Hà Trung đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 1,427/1,427km; huyện Nga Sơn đã bàn giao mặt bằng được 11,65/12,765km toàn tuyến và đang tập trung đẩy nhanh công tác GPMB để hoàn thành theo tiến độ yêu cầu.

Tiến độ thi công phụ thuộc nhiều vào thời gian chờ lún khoảng 330 ngày, nên các địa phương ưu tiên GPMB những vị trí lún trước để đáp ứng kịp tiến độ dự án.

Do diện tích GPMB toàn tuyến qua địa bàn huyện Nga Sơn lớn, số lượng hộ dân nhiều, quá trình sử dụng đất có nhiều biến động, nên đã có sự sai lệch giữa giấy tờ pháp lý về đất đai của các hộ dân với diện tích trích đo thực tế, làm thời gian xác minh bị kéo dài. Kinh phí cho GPMB đất ở lớn, còn thiếu, huyện đang triển khai vay từ quỹ phát triển đất của tỉnh. Mặc dù, huyện Nga Sơn đã tập trung ưu tiên nguồn vốn bố trí cho công tác GPMB dự án, nhưng hiện nay việc đấu giá quyền sử dụng đất tỷ lệ người mua thấp do đó đây là khó khăn rất lớn của địa phương trong thực hiện GPMB.

Về tiến độ thi công phụ thuộc nhiều vào thời gian chờ lún khoảng 330 ngày, nên các địa phương ưu tiên GPMB những vị trí lún trước để đáp ứng kịp tiến độ dự án. Ngoài ra, nguồn đất san lấp khan hiếm hoặc phải lấy từ các mỏ có vị trí ở xa về cũng khó khăn trong quá trình thi công.

Được biết, ngày 3/01, sau khi kiểm tra tiến độ thi công tại Dự án đường giao thông từ KCN Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: “Tuyến đường giao thông từ KCN Bỉm Sơn đến tuyến đường bộ ven biển Nga Sơn - Hoằng Hóa có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các tuyến giao thông lớn và mở ra không gian phát triển mới cho thị xã Bỉm Sơn, các huyện Hà Trung và Nga Sơn...”.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, huyện Nga Sơn và các nhà thầu cần xác định rõ, Dự án đường giao thông KCN Bỉm Sơn đến tuyến đường bộ ven biển Nga Sơn - Hoằng Hóa là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Nga Sơn nhiệm kỳ 2025-2030, cần phải tập trung cao độ để hoàn thành dự án, đến ngày 30/4/2025 sẽ tổ chức khánh thành.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: baoxaydung.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok