Trong tỉnh

Yên Định (Thanh Hóa): Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp sao không xử lý?

Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Định Liên, huyện Yên Định ( Thanh Hóa) về việc hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp được chính quyền xã cho các hộ thuê trái phép. Không những thế, các hộ còn “ngang nhiên” xây dựng các công trình: nhà ở, hàng quán và các công trình khác. Mặc dù, UBND huyện đã có kết luận việc vi phạm đã lâu, nhưng các công trình vi phạm vẫn còn tồn tại, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

“Hô biến” đất nông nghiệp thành đất thổ cư

Theo chỉ dẫn của người dân, không khó khăn lắm chúng tôi có mặt tại khu vực đất ao Duyên Thượng, thôn I, xã Định Liên. Đây là thửa đất số 377, tờ bản đồ số 17, bản đồ địa chính xã Định Liên lập năm 2013, loại đất NTS ( đất chuyên nuôi trồng thủy sản nước ngọt) diện tích 4.663,9 m2, được UBND xã Định Liên ký hợp đồng giao khoán cho hộ gia đình ông Trịnh Đình Thành với thời hạn 10 năm ( từ 1/3/2012 đến 1/3/2022) với sản lượng giao thầu là 75,5 kg thóc/sào/năm.

Khu đất nuôi trồng thủy sản được ông Trịnh Đình Thành xây dựng nhà ở và quán bán hàng trái phép

Sau khi có hợp đồng thuê đất, ngày 28/6/2016 ông Trịnh Đình Thành đã có Đơn đề nghị UBND xã Định Liên cho xây dựng khu nhà 2 gian ở góc ao có diện tích từ 25-30 m2 và đã được UBND xã Định Liên đồng ý. Ngay sau khi được UBND xã “bật đèn xanh” ông Thành đã tiến hành đổ đất, san lấp mặt ao, tiến hành xây dựng một nhà cấp 4 lợp tôn, với diện tích 135 m2 (9x 15 mét) để kinh doanh bán hàng giải khát, một khu chuồng trại diện tích 100 m2, nhà quản lý 35 m2 và một số công trình vệ sinh phụ trợ khác.

Cũng giống như hộ ông Trịnh Đình Thành, hộ ông Trịnh Định Thời, thôn 8 được UBND xã Định Liên giao 1.755,6 m2 đất tại thửa đất 334, từ bản đồ số 19, đo vẽ năm 2013, loại đất BHK (đất bằng trồng cây hàng năm).

Và xây dựng chuồng trại trái phép

Ngày 9/10/2016, ông Trịnh Đình Thời có đơn xin UBND xã Định Liên xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất bằng trồng cây hàng năm sang sản xuất gạch vồ không nung và chuồng trại chăn nuôi với lý do đây là thân đất cao nên năng suất cây trồng thấp, hiệu quả kinh tế không cao… và đã được ông Lê Văn Trung, Chủ tịch UBND xã phê duyệt với nội dung: “ UBND xã Định Liên thống nhất với nội dung trong đơn của ông Trịnh Đình Thời”.

Ngay sau khi được Chủ tịch UBND xã “phê duyệt”, ông Trịnh Đình Thời đã tiến hành xây dựng một ngôi nhà xi măng cốt thép mái bằng diện tích 68 m2, nhà sản xuất gạch 32 m2, khu chuồng trại diện tích 153 m2 và hệ thống tường rào bao quanh cao 3,1 m.

Ngôi nhà mái bằng và xưởng sản xuất gạch không nung của ông Trịnh Đình Thời được Chủ tịch UBND xã Định Liên "cấp phép" xây dựng

Cần xử lý nghiêm minh

Lý giải về vấn đề này, ông Lê Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Định Liên cho rằng: Hiện tại trên địa bàn xã Định Liên có 54 trang trại và gia trại, trong số đó có khoảng 40 trang trại và gia trại được UBND xã ký trái thẩm quyền ( từ thời Chủ tịch trước), hiện xã đang rà soát báo cáo huyện để ký lại hợp đồng với các hộ. Còn đối với hộ ông Trịnh Đình Thời và Trịnh Đình Thành xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, xã cũng chỉ tạo điều kiện cho các hộ, chứ không có tư lợi cá nhân gì. Chúng tôi biết việc này là sai và sẽ nghiêm túc rút kinh nghiêm…!?. Ông Trung nói.

Chủ tịch UBND xã Định Liên Lê Văn Trung thống nhất cho ông Thời xây dựng

Trước tình hình đó, ngày 6/7/2017, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã có Quyết định số 1055/QĐ-UBND thành lập tổ xác minh tố cáo đối với ông Lê Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Định Liên. Ngày 16/8/2017 UBND huyện Yên Định có Kết luận số 1762/KL-UBND. Kết luận nêu rõ: Việc UBND xã Định Liên đồng ý cho các hộ ông Trịnh Đình Thời và Trịnh Đình Thành xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là sai quy định của Luật Đất đai năm 2013, đồng thời buông lỏng quản lý đất đai… tiến hành kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: Ngay sau khi có Kết luận nội dung tố cáo ông Lê Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Định Liên, huyện đã giao cho Phòng Nội vụ, Thanh tra huyện, Phòng TN&MT tiến hành kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm nêu trong quyết định.

Ông Lê Văn Trung đang trao đổi với PV

Rõ ràng việc Chủ tịch UBND xã Định Liên đã cố tình coi thường pháp luật, phê duyệt cho các hộ xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là sai quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Điều lạ lùng là Kết luận của UBND huyện Yên Định đã ban hành gần 4 tháng nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được UBND huyện Yên Định xử lý nghiêm túc. Rất mong, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm pháp luật./.

Tác giả: Tuyết Trang

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok