Trong tỉnh

Về Thanh Hóa ăn Tết, nhiều người dân bị khóa cổng nhà

Về quê sớm để cách ly đón Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân ở xã Thiệu Phú được chính quyền vận động khóa trái cửa cổng. Chủ tịch huyện đã chấn chỉnh vì 'phản cảm, không phù hợp'.

Trao đổi với Zing tối 14/1, ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), xác nhận tại xã Thiệu Phú có tình trạng người dân đi làm ăn xa khi trở về quê ăn Tết cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà bị cán bộ đến khóa trái cổng.

Theo ông, thời gian qua, một số địa phương có trường hợp người dân đi làm ăn xa trở về, dù đã tiêm 2 mũi vaccine nhưng vẫn mắc Covid-19. Một số xã, Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng vì quá lo lắng nên “áp dụng biện pháp thái quá”.

“Huyện không có chủ trương như vậy, chúng tôi đã cho rà soát và chỉ có xã Thiệu Phú xảy ra việc khóa trái cửa nhà người dân. Dù người dân tự nguyện nhưng chính quyền thực hiện như vậy là phản cảm, không phù hợp với tình hình bây giờ. Chúng tôi đã chấn chỉnh, chỉ đạo mở khóa cho các hộ có người cách ly trong chiều nay”, ông Thế Anh nói.

Người dân làm ăn xa trở về quê tại thôn Tra Thôn, xã Thiệu Phú, bị khóa trái cửa trong thời gian cách ly tại nhà. Ảnh: D.L.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, từ tháng 5/2021 đến nay, huyện có khoảng 23.000 người làm ăn xa trở về quê.

Từ thời điểm này đến Tết Nguyên đán, dự kiến còn khoảng hơn 10.000 người trở về.

“Quê hương luôn chào đón, bà con cứ về quê ăn Tết bình thường”, ông Thế Anh khẳng định.

Tuy nhiên, lãnh đạo khuyến cáo người dân khi trở về quê cần đến ngay trạm y tế xã, phường khai báo để được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Người dân cũng được thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 miễn phí.

Nếu dương tính, họ sẽ được đưa đi điều trị, tránh phát sinh F1, còn âm tính sẽ về nhà theo dõi sức khỏe. Người trở về vùng cam hoặc đỏ, sau thời gian cách ly, sức khỏe vẫn ổn, họ sẽ được sinh hoạt bình thường.

Chiều 14/1, Chủ tịch huyện Thiệu Hóa đã chỉ đạo chính quyền xã Thiệu Phú mở khóa cửa cho các hộ có người thực hiện cách ly y tế. Ảnh: UBND huyện Thiệu Hóa cung cấp.

Trước đó, theo thông tin từ Trạm y tế xã Thiệu Phú, địa phương này có khoảng 30 hộ áp dụng khóa trái cửa. Những hộ này đều là những người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 và người dân "tự nguyện" được khóa cửa.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Phú, cho biết có việc chính quyền địa phương vận động người dân khóa trái cửa cổng những hộ gia đình có người từ vùng dịch về địa phương.

Vị chủ tịch xã cho rằng đây là việc làm linh động bởi toàn xã có 8.400 nhân khẩu, hơn 2.000 người đi làm ăn xa. Những ngày gần đây, mỗi ngày có hơn 30 người về quê ăn Tết sớm, hiện xã có 17 trường hợp F0.

“Việc khóa trái cổng là trên tinh thần tự nguyện của người dân. Trước đó, có trường hợp những người cách ly tại nhà còn bỏ đi đá bóng, uống rượu. Cũng có những trường hợp sau hoàn thành cách ly lại phát hiện dương tính. Để tránh lây lan dịch bệnh, sau khi có sự vận động, vận dụng linh hoạt trên, người dân hoàn toàn ủng hộ”, ông Linh nói.

Một số người dân thôn Tra Thôn (xã Thiệu Phú) đang thực hiện cách ly y tế xác nhận việc khóa trái cửa được chính quyền vận động và sau đó họ tự nguyện dù có phần bất ngờ.

Người về Thanh Hóa từ vùng xanh, vàng không bị cách ly

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, người từ vùng có dịch thuộc cấp độ 1 và cấp độ 2 sẽ không bị cách ly, không bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2 khi về địa phương song phải tuân thủ khao báo y tế, 5K và theo dõi sức khỏe.

Với người đến nơi cấp độ 3, nếu tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, tự cách ly y tế tại nhà 7 ngày.

Đối với người về từ nơi cấp độ 4, người tiếp xúc gần F1 đã tiêm đủ liều vaccine, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, cách ly tại nhà 7 ngày. Họ sẽ xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và cuối cùng.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: khóa cổng , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok