Số hóa

TikTok sẽ dùng chiêu 've sầu thoát xác'?

Không cần bán mình cho Microsoft, chủ sở hữu TikTok vẫn có cách đối phó với chính quyền Mỹ.

Cuối tuần vừa qua, chính quyền của tổng thống Trump một lần nữa tạo áp lực lên TikTok. Vào ngày 31/7, ông Trump cho biết sẽ cấm TikTok tại Mỹ "gần như ngay lập tức". Tổng thống Mỹ cho biết mình có thể ban hành sắc lệnh hoặc dựa trên Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp để cấm TikTok hoạt động ở Mỹ.

Trước áp lực từ Mỹ, công ty mẹ ByteDance có thể sẽ phải chia tay TikTok. Ảnh: EPA.

Tới ngày 2/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận ông Trump sẽ sớm ra quyết định về TikTok.

"Tổng thống Trump cho rằng như vậy là đủ rồi và chúng ta sẽ phải thay đổi, nên ông sẽ đưa ra hành động trong vài ngày tới dựa trên những nguy cơ về an ninh quốc gia từ các phần mềm kết nối với Đảng Cộng sản Trung Quốc", ông Pompeo nói vào sáng 2/8 (giờ Mỹ) trên kênh Fox News.

Trước áp lực từ Mỹ, chủ sở hữu của TikTok là công ty ByteDance của Trung Quốc đã tính đến việc bán lại mạng xã hội này cho một công ty Mỹ khác. Theo New York Times, Microsoft và ByteDance đã đàm phán với nhau về khả năng mua lại TikTok, và thậm chí đã đạt được một thoả thuận.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump có vẻ không muốn một thương vụ như vậy. Theo WSJ, việc ông Trump phản đối thương vụ khiến Microsoft bất ngờ và sẽ phải chờ thêm thông tin để tiếp tục.

Theo SCMP, chính nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming và các nhà đầu tư của công ty này cũng không muốn bán TikTok cho Microsoft. Để tránh lệnh cấm từ Mỹ, công ty này sẽ tìm kiếm một lối thoát khác, đó là tách TikTok ra hoạt động độc lập.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông Trump sẽ ra quyết định về TikTok trong vài ngày nữa. Ảnh: Reuters.

Vanessa Pappas, Giám đốc TikTok tại Mỹ cho biết ứng dụng này "sẽ không rời đi" và sẽ hoạt động ở Mỹ rất lâu nữa. SCMP cho rằng TikTok sẽ phải tách hoàn toàn ra khỏi ByteDance, với một ban lãnh đạo mới. Sau khi tách ra, TikTok sẽ không còn liên quan tới ứng dụng gốc ở Trung Quốc có tên Douyin nữa.

"Trừ Zhang Yiming, mọi người trong hội đồng quản trị đều đồng ý việc tách rời. Mọi người cho rằng đã đến lúc nhà sáng lập phải buông tay và trao quyền cho hội đồng quản trị.

Kể cả Zhang cũng hiểu rằng sẽ không còn cách nào khác, bởi nếu không làm vậy thì TikTok sẽ bị tiêu diệt", nguồn tin của SCMP cho biết.

Nguồn tin này cũng xác nhận rằng công ty TikTok độc lập mới sẽ hoạt động tại mọi thị trường nước ngoài trừ Trung Quốc, nhằm tránh những rủi ro về pháp lý.

Hiện nay, cơ quan tinh báo Australia đã bắt đầu điều tra TikTok vì những cáo buộc gián điệp. TikTok cũng nằm trong danh sách hơn 60 ứng dụng Trung Quốc bị Ấn Độ cấm vào cuối tháng 6.

Những sức ép từ ông Trump được đưa ra sau một tháng Ngoại trưởng Mike Pompeo đe dọa cấm TikTok tại Mỹ vì lo ngại an ninh quốc gia. Một số quan chức Nhà Trắng cho rằng TikTok được hậu thuẫn bởi chính quyền Trung Quốc, do đó TikTok có thể sẽ gửi dữ liệu người dùng Mỹ về máy chủ đặt tại Trung Quốc. Trong khi đó, TikTok luôn phủ nhận mọi cáo buộc trên.

Năm 2017, ByteDance mua lại ứng dụng chia sẻ video Musical.ly của Mỹ rồi sáp nhập vào TikTok. Trong 3 năm qua, TikTok phát triển rất nhanh, trở thành một trong những mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.

Tác giả: Hà My

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: ve sầu thoát xác , TikTok

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok