Số hóa

Người trẻ nghiện Internet có nguy cơ trốn học

Theo Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan, những người trẻ dành quá nhiều thời gian cho Internet có nguy cơ phải nghỉ học vì bệnh tật hoặc trốn học.

Trẻ em nghiện Internet có nguy cơ trốn học cao hơn bạn đồng trang lứa.

Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan mới đây công bố nghiên cứu Xúc tiến Sức khoẻ Học đường nhằm đánh giá tác động của việc sử dụng Internet quá mức đối với học tập. Kết quả cho thấy những người trẻ dành quá nhiều thời gian cho Internet có nguy cơ phải nghỉ học vì bệnh tật hoặc trốn học.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết: “Dù còn những hạn chế, kết quả của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao sức khoẻ tinh thần và trình độ học vấn. Đây sẽ là nguồn thông tin hỗ trợ cho các chuyên gia đối phó với tình trạng học sinh nghỉ học gia tăng hiện nay”.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát hơn 86 nghìn học sinh từ 14 đến 16 tuổi. Việc sử dụng Inernet quá mức được đánh giá qua các đặc điểm lối sống gồm bỏ bê gia đình, bạn bè và học tập; lo lắng nếu không online; mất ăn mất ngủ vì lên mạng.

Kết quả, nữ giới có xu hướng sử dụng Internet nhiều hơn nam giới. Việc dành nhiều thời gian online có thể tăng nguy cơ trốn học lên 38% và nghỉ học liên quan đến y tế tăng 24% so với bạn bè đồng trang lứa.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng mối quan hệ tốt với phụ huynh, thời gian ngủ đêm dài hơn và luyện tập thể dục chăm chỉ hơn sẽ giảm nguy cơ trốn học hoặc bệnh tật vì sử dụng Internet. Bởi lẽ, những hoạt động trên giúp trẻ phân tán chú ý khỏi Internet và nuôi dưỡng sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần.

Từ đó, các em giảm bớt tình trạng âu lo, căng thẳng hay các bệnh thể chất ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Tác giả: Phạm Khánh

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok