Số hóa

TikTok đã thay đổi xu hướng giải trí của Gen Z thế nào?

Nhắc đến TikTok, người ta nghĩ về những video với âm nhạc bắt tai, lôi cuốn. Riêng với gen Z, TikTok còn là nền văn hoá mới, nơi thể hiện phong cách và xu hướng giải trí của người

Hơn 50 năm trước, những đoạn video ngắn đã được dự đoán trở thành xu hướng trong nền văn hóa đại chúng. Năm 1968, nghệ sĩ thị giác Andy Warhol triển lãm các tác phẩm hồi cứ (retrospective) tại phòng trưng bày Moderna Museet ở Stockholm, Thụy Điển. Trong khuôn khổ triển lãm, ông dự đoán: “Trong tương lai, mọi người sẽ nổi tiếng trên thế giới trong 15 phút”.

Ông Lionel Sim, Giám đốc marketing và giải pháp kinh doanh toàn cầu TikTok Ads, cho biết: “Chỉ cần 8 giây để thế hệ Z bị hấp dẫn bởi một nội dung video”. Đó là tiền đề cho sự xuất hiện những video siêu ngắn trên TikTok, nơi chỉ với 15 giây, ai cũng có thể được biết đến trên mạng xã hội.

Ra mắt vào tháng tháng 9/2016, sau 3 năm, TikTok có 500 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới - điều mà Instagram mất 6 năm và Facebook mất 4 năm để đạt được, theo thống kê của Datareportal. Hết năm 2019, với hơn 700 triệu lượt tải về, TikTok trở thành ứng dụng được tải về nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau WhatsApp. Đến đầu năm nay, báo cáo từ Sensor Tower cho biết, nền tảng truyền thông xã hội TikTok vẫn phát triển mạnh với hơn 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu, bất chấp đại dịch Covid-19.

Hết năm 2019, TikTok có 500 triệu người dùng tích cực, trở thành ứng dụng được tải về nhiều thứ hai trên thế giới.

Theo một phân tích của Business of apps, châu Á là khu vực mà TikTok có độ phủ người dùng cao nhất, đặc biệt là các nước Campuchia, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Tại Việt Nam, TikTok xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng mạng xã hội được yêu thích theo thống kê của Wearesocial - Hootsuite. Đây cũng là một trong những thị trường Đông Nam Á phát triển nhanh nhất với TikTok.

Theo khảo sát của Decision Lab thực hiện với 2.000 người tại thị trường Việt Nam, trong quý I, 20% số người dùng sử dụng TikTok trên điện thoại. Trong đó, 32% số người thuộc gen Z chọn Tiktok là một trong 5 ứng dụng được yêu thích nhất.

Đánh vào tâm lý thích sáng tạo nội dung của gen Z, TikTok cho phép người dùng tạo ra và chia sẻ những video hài hước khi vừa hát, vừa nhảy hoặc hát nhép với bài hát họ yêu thích. Chưa kể, mạng xã hội này cũng mang đến cho người dùng cơ hội gia sáng tạo những nội dung giải trí với những sticker được thiết kế riêng biệt thông qua “hashtag challenge”. Nắm bắt được xu hướng này, những chiến dịch TikTok dưới hình thức này được triển khai mạnh mẽ và đạt được những thành công nhất định.

Nhiều chiến dịch TikTok với hình thức “hashtag challenge” được triển khai mạnh mẽ và đạt được những thành công nhất định. Ảnh chụp màn hình.

Năm ngoái, Tổng cục Du lịch Việt Nam quyết định chọn hashtag #HelloVietnam nhằm giúp quảng bá du lịch. Những danh lam thắng cảnh vốn được nhiều người nhắc đến, với những góc nhìn mới, cộng đồng sáng tạo trên TikTok đã tạo nên chiến dịch du lịch với nguồn cảm hứng dồi dào với nhiều hashtag #HelloDaNang, #HelloNinhBinh…

Đầu năm nay, với mục đích kêu gọi mọi người ở nhà, thực hiện tốt giai đoạn giãn cách xã hội, chính phủ Việt Nam cũng tận dụng TikTok với hashtag #onhavanvui (ở nhà vẫn vui), cho phép cộng đồng mạng chia sẻ những video hài hước về cách rửa tay, đeo khẩu trang và những biện pháp cách ly xã hội.

Đầu tháng 6, TikTok xuất hiện nhiều hashtag mới, trong đó tiêu biểu có thể kể đến #vudieuAAA với sự tham gia của Hiền Hồ, SunHT, Ribi Sachi… Những sticker chữ A được thiết kế trẻ trung, mang màu sắc rực rỡ; âm nhạc bắt tai, vui nhộn cùng màn biến hình “chanh sả” cuối video mang đến 15 giây giải trí thú vị.

Hiền Hồ chọn biến hoá từ hình ảnh “ngổ ngáo” trong chiếc áo phông màu hồng thành cô nàng quyến rũ. Trong khi đó, Ribi Sachi hô biến từ cô nàng dễ thương thành quý cô lộng lẫy, kiêu sa. Điểm chung của cả hai là đều chọn kết hợp với smartphone Oppo A92 phiên bản đen mạnh mẽ như một điểm nhấn cho outfit thời trang.

Thử thách “Vũ điệu AAA” của Oppo nhận được sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như Hiền Hồ, SunHT, Ribi Sachi… Ảnh chụp màn hình.

Với thử thách “Vũ điệu AAA”, Oppo không chỉ mang đến 15 giây trẻ trung, đầy năng lượng, mà còn mang đến những giải thưởng thú vị và hấp dẫn. Cụ thể, “Vũ điệu AAA” kéo dài từ 6/6 đến 19/6, người tham gia chỉ cần thực hiện 2 bước đơn giản như sau:

Bước 1: Quay video thực hiện điệu nhảy trên nền nhạc và hiệu ứng của Oppo A92.

Bước 2: Đăng video lên tài khoản TikTok cá nhân ở chế độ công khai, kèm hashtag #vudieuAAA #OPPOA92.

Ban tổ chức công bố kết quả chính thức trên Facebook và TikTok của Oppo Việt Nam vào ngày 26/6. Giải thưởng gồm: 1 giải nhất - điện thoại Oppo A92, tai nghe Enco Free và 10 triệu đồng; 5 giải nhì dành cho 5 video có lượt xem cao tiếp theo, mỗi giải 1 điện thoại Oppo A92 và 5 triệu đồng; 300 giải may mắn dành cho các video dự thi được lựa chọn ngẫu nhiên - mỗi giải 1 thẻ cào điện thoại trị giá 100.000 đồng. Độc giả tham khảo thêm thông tin về thử thách “Vũ điệu AAA” tại đây.

Smartphone Oppo A92 là giải thưởng hấp dẫn của thử thách “Vũ điệu AAA”.
Oppo A92 với 2 phiên bản màu thời trang là trắng sành điệu và đen mạnh mẽ, trang bị RAM 8 GB, ROM 128 GB, có giá bán chính thức là 6,99 triệu đồng. Máy chính thức lên kệ trên toàn quốc từ ngày 1/6.

Trong thời gian 1-14/6, người dùng mua Oppo A92 được tặng 500.000 đồng (trừ trực tiếp vào giá bán), đồng thời được áp dụng chương trình trả góp 0%, tận hưởng dịch vụ chăm sóc khách hàng uy tín và chương trình bảo hành 1 giờ của Oppo thông qua hệ thống trung tâm bảo hành và chăm sóc khách hàng trên cả nước. Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết tại đây.

Tác giả: Giang Ngân Nhi

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Gen Z , TikTok

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok