Trong tỉnh

Thanh Hóa: (Kỳ 1) Nhiều sai phạm tại Tổng công ty xây dựng Hoàng Long – CTCP

Sử dụng 8ha đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất, xây dựng công trình khi chưa được cấp phép xây dựng… là những sai phạm đang diễn ra tại Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu Báo Đời sống và Pháp luật có được cho thấy, Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất bê tông nhựa đường và nhà máy sản xuất bê tông xi măng tươi tại Quyết định số 2698/UBND-NN ngày 10/5/2011.

Địa điểm thực hiện dự án nằm trên địa bàn các xã: Đông Thịnh, Đông Tân thuộc huyện Đông Sơn (xã Đông Tân nay thuộc thành phố Thanh Hóa). Diện tích đất thực hiện dự án là 80.000m2 (8ha).

Tại quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Tổng công ty xây dựng Hoàng Long – CTCP hoàn chỉnh hồ sơ sử dụng đất, hồ sơ đầu tư xây dựng theo quy định. Đồng thời giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn và thẩm định hồ sơ của Tổng công ty xây dựng Hoàng Long theo quy định.

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất nhưng Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP vẫn lắp đặt máy móc, xây dựng nhà xưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường

Theo xác minh của phóng viên, đến năm 2019, sau 8 năm được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận địa điểm đầu tư, Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP đã xây dựng một số hạng mục công trình như: nhà xưởng; nhà kho; trạm điện; nhà ở công nhân; nhà để xe; nhà để xe cột bê tông; nhà sàn gỗ; trạm trộn bê tông; bãi tập kết vật liệu… Tổng diện tích xây dựng lên đến hàng nghìn m2.

Tuy nhiên, các công trình nêu trên xây dựng không đúng theo quy định của pháp luật về: đầu tư, đất đai, xây dựng.

Cụ thể: Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP đã xây dựng các công trình không đúng theo mặt bằng quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được UBND huyện Đông Sơn phê duyệt tại Quyết định số 543/QĐ-UBND ngày 26/3/2012; xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê thuê đất; chưa hoàn thiện các thủ tục về đầu tư và vi phạm trật tự xây dựng.

Theo báo cáo của UBND TP Thanh Hóa khu nhà ở công nhân được Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP xây dựng từ năm 2008 khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận địa điểm đầu tư

Theo báo cáo của UBND thành phố Thanh Hóa thì những công trình như: nhà xưởng; trạm điện; nhà ở công nhân; nhà để xe; nhà để xe cột bê tông; nhà sàn gỗ được xây dựng từ năm 2008; Trạm trộn bê tông; nhà kho được xây dựng từ năm 2010. Điều đó có nghĩa là những công trình này được xây dựng trước khi được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương địa điểm, đầu tư. Không cùng quan điểm với số liệu báo cáo của UBND thành phố Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường lại khẳng định những công trình này được xây dựng năm 2013, sau khi có chấp thuận địa điểm đầu tư!?

Trao đổi với phóng viên, một người dân (xin được giấu tên) ở xã Đông Thịnh, sống gần dự án cho biết: “Công ty này đã xây dựng nhà xưởng và tiến hành sản xuất kinh doanh cả chục năm nay rồi… Còn việc sai phạm của công ty này như thế nào người dân chúng tôi làm sao biết được!”.

Như vậy, những sai phạm của Tổng công ty xây dựng Hoàng Long – CTCP đã diễn ra từ năm 2008 nhưng đến năm 2018 các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa mới phát hiện ra. Điều bất ngờ là, những sai phạm này chỉ được phát hiện khi Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP có hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Thông tin về dự án, ông Lê Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: “Tính từ thời điểm được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, địa điểm đến nay, qua rà soát các thủ tục về đầu tư xây dựng của dự án này (gồm: cấp giấy phép quy hoạch, thẩm định thiết kế, cấp giấy phép xây dựng…) Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP chưa thực hiện tại Sở Xây dựng theo quy định”.

“Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh chấm dứt hiệu lực công văn số 2698/UBND-NN ngày 10/5/2011…yêu cầu chính quyền địa phương kiểm tra, làm rõ và xử lý vi phạm theo quy định”, ông Thanh nói.

Trạm trộn bê tông của Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP được cơ quan chức năng xác định xây dựng không phép từ năm 2010

Đề cập đến tính pháp lý của dự án, ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay: “Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND huyện Đông Sơn đã ban hành Quyết định số 543/QĐ-UBND ngày 26/3/2012 phê duyệt mặt bằng quy hoạch xây dựng nhà máy sản xuất bê tông nhựa và bê tông xi măng cho Công ty xây dựng Hoàng Long. Đến nay, Tổng công ty Hoàng Long vẫn chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ thuê đất với UBND tỉnh nhưng đã tiến hành xây dựng một số hạng mục công trình thuộc phần đất xã Đông Tân, thành phố Thanh Hóa và xã Động Thịnh huyện Đông Sơn là chưa đúng quy định pháp luật”.

Rõ ràng, những sai phạm của Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP là có cơ sở, những sai phạm này cần phải được xử lý nghiêm minh, tránh gây bức xúc trong dư luận nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Trước những sai phạm tại Tổng công ty xây dựng Hoàng Long – CTCP cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý như thế nào?

Tác giả: Đức Thiện

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok