Trong tỉnh

Thanh Hóa: Cho vay hàng trăm triệu, nhiều hộ gia đình điêu đứng vì con nợ vỡ hụi

Nhiều hộ dân ở vùng ven biển huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang điêu đứng vì vỡ nợ, vỡ hụi sau khi cho vay hàng trăm triệu thậm chí là gần cả tỷ đòng.

Nhiều hộ dân tại 5 xã vùng ven biển (Minh Lộc, Ngư Lộc, Đa Lộc, Hải Lộc, Hưng Lộc) của huyện Hậu Lộc - Thanh Hóa đang rơi vào cảnh khốn đốn vì vỡ hụi.

Trước đó, họ đã mang hết số tiền dành dụm được bao năm, thậm chí là vay người thân, thế chấp trích lục đất để cho bà Đinh Thị Hường, ở thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc - Thanh Hóa vay với lãi suất cao hơn. Bà Hường sau đó đã tuyên bố vỡ nợ khiến các hộ gia đình lâm vào cảnh điêu đứng.

Chị Tươi, chị Duyên đang trao đổi sự việc với phóng viên

Bà Trần Thị Tươi (thôn Nam Vượng, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) cho biết, bà đã dành dụm được một khoản tiền lớn từ việc buôn bán hải sản và thế chấp trích lục đất để vay ngân hàng chuẩn bị cho việc mua nhà. Vào ngày 25/8/2018, bà Tươi đã cho bà Hường vay với số tiền 4,2 tỷ đồng với tờ giấy viết tay, bà Hường hẹn sẽ trả vào ngày 2/9/2018. Tuy nhiên, đến thời hạn, vợ chồng bà Tươi đến lấy nợ thì bà Hường khất nhiều lần và sau đó tuyên bố vỡ nợ.

Cũng theo bà Tươi, vợ chồng bà còn tham gia chơi hụi do bà Hường làm chủ. Số tiền mỗi tháng phải đóng là 20 triệu đồng. Gia đình bà đã đóng được 10 tháng với tổng số tiền là 200 triệu đồng và cũng nguy cơ mất trắng.

Còn chị Lê Thị Duyên (thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc) thì cho rằng, bị bà Hường lừa mua đất. Tin vào mảnh đất mình mua là của bà Hường làm chủ sở hữu, chị Duyên đã đưa cho bà Hường số tiền mặt là 630 triệu đồng để mua đất cũng với tờ giấy viết tay. Tuy nhiên, mảnh đất chị Duyên mua của bà Hường lại thuộc quyền sử dụng của ông Hoàng Văn Biên và bà Hoàng Thị Mến trú tại thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc, Hậu Lộc.

Đến lúc biết tin bà Hường vỡ nợ, chị Duyên như chết lặng. Theo chị Duyên, số tiền cho bà Hường vay là tiền của chồng chị đi nước ngoài làm ăn gửi về mua đất. Hiện nay, chồng chị đã biết và hai vợ chồng đã xảy ra mâu thuẫn, chị phải về nhà mẹ đẻ để ở.

Không những vậy, mẹ đẻ chị Duyên là bà Nguyễn Thị Hảo (thôn Bắc Thọ, xã Ngư Lộc, Hậu Lộc) cũng cho bà Hường vay với số tiền là 830 triệu đồng ngày 30/7/2018. Theo bà Hảo, đây là số tiền bà dành dụm được do 5 người con làm ăn ở xa gửi về cho bà. Bà Hảo còn tham gia chơi hụi do bà Hường làm chủ. Số tiền hằng tháng phải đóng là 11 triệu đồng, bà Hảo đã đóng được 13 tháng với tổng số tiền 143 triệu đồng.

Còn bà Hoàng Thị Hảo (73 tuổi thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc) cũng đứng ngồi không yên vì tin lời của Đinh Thị Hường. Con gái bà Hảo đã mang sổ đỏ đi thế chấp vay tiền hơn 700 triệu đồng về cho bà Hường vay lại. Hiện nay mỗi tháng bà Hảo phải chịu trả lãi ngân hàng gần 10 triệu đồng…

Được biết, riêng xã Ngư Lộc có 6 người làm đơn tố cáo đến cơ quan công an cho rằng bà Đinh Thị Hường lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể trong đơn, bà Phạm Thị Thúy cho vay 650 triệu đồng, bà Đặng Thị Síu cho vay 647 triệu đồng… Nếu tính địa bàn các xã khác thì tổng số tiền vay và mất khả năng chi trả của bà Đinh Thị Hường lên đến hàng chục tỷ đồng.

Nhiều người dân cho biết, bà Hường đã tạo dựng cho mình lớp vỏ bọc là người có mối quan hệ rộng, kinh tế khá giả, có nhiều tài sản đắt đỏ và đặc biệt là quen biết và tin tưởng bà Hường nên nhiều gia đình đã thế chấp nhà cho ngân hàng để lấy tiền cho bà Hường vay với lãi suất cao hơn. Tuy nhiên, các khoản vay đều không có tài sản đảm bảo, chỉ là tờ giấy ký kết viết tay vì thế khi bà Hường mất khả năng thanh toán thì cũng là lúc các loạt các hộ dân lâm vào cảnh “sống dở, chết dở”.

Liên quan sự việc trên, UBND xã Minh Lộc xác nhận, việc bà Đinh Thị Hường vỡ nợ với số tiền lớn theo phản ánh của người dân là đúng. Tuy nhiên, do vượt quá thẩm quyền giải quyết nên xã Minh Lộc đã báo cáo cơ quan chức năng, đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Phía chính quyền cũng đã hướng dẫn cho các hộ dân, để làm đơn tố cáo bà Hường gửi lên công an huyện.

Được biết, Công an huyện Hậu Lộc và Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận nhiều đơn thư của các hộ dân là nạn nhân của bà Đinh Thị Hường. Hiện các cơ quan chức năng đang vào cuộc, điều tra và làm rõ sự việc.

Tác giả: Hà Vân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok