Trong tỉnh

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Xã bắt tay với nhà thầu qua mặt huyện để xây chợ “chui”

Chưa được phòng chuyên môn thẩm định hồ sơ, sử dụng xi măng hỗ trợ nhưng vẫn được quyết toán, có dấu hiệu bắt tay giữa đại diện chủ đầu tư và nhà thầu để làm sai thiết kế, rút ruột công trình. Đó là sai phạm tại công trình chợ Cầu Sài, xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cần được các ban, ngành chức năng kiểm tra làm rõ.

Chợ Cầu Sài xã Thuần Lộc bị người dân “tố” có nhiều khuất tất trong quá trình đầu tư xây dựng.

Thời gian qua Báo Xây dựng nhận được một số nội dung thông tin của người dân xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lôc phản ánh về nhiều khuất tất trong đầu tư xây dựng chợ Cầu Sài, do UBND xã Thuần Lộc làm chủ đầu tư.

Cụ thể, trong dự toán ban đầu vật liệu xi măng nhà thầu phải mua ở bên ngoài, tuy nhiên, khi thi công xã lại chuyển phần xi măng hỗ trợ từ chương trình xây dựng nông thôn mới cho nhà thầu làm chợ, nhưng sau đó khi quyết toán lại không khấu trừ.

Ngoài ra công trình có dấu hiệu rút ruột một số chi tiết như: Theo thiết kế thì sự liên kết giữa đầu vì kèo với cột bằng bu-lông D16, nhưng thực tế lại được hàn đính, lớp cát đệm nền chưa đảm bảo yêu cầu…

Người dân cho biết theo thiết kế sự liên kết giữa đầu vì kèo và đầu cột sẽ dùng bu-lông D16 để liên kết, nhưng thực tế nhà thầu hàn chết.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV) công trình chợ Cầu Sài xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc các hạng mục: Ki-ốt, sân bê tông, tường rào, san nền có tổng giá trị đầu tư hơn 1 tỷ đồng (trong đó phần xây lắp hơn 950 triệu đồng).

Một số người dân xã Thuần Lộc cho biết: Công trình trên có nhiều cái thiếu minh bạch và không đúng thiết kế. Thiết kết giữa cột chống với vì kèo phải bắt ốc đằng này họ lại hàn chết, xi măng Nhà nước hỗ trợ cho dân làm đường bê tông ở các thôn thì xã đem cho nhà thầu làm chợ, trong khi đó theo dự toán làm chợ thì xi măng phải mua ở ngoài. Nghe đâu chợ này ông Chủ tịch xã với nhà thầu bắt tay nhau làm, không qua huyện thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ và dự toán.

Qua quan sát của PV, hiện tại chợ Cầu Sài đã hoàn thiện và đi vào sử dụng được một thời gian, chợ gồm 5 ki-ốt, mỗi ki ốt có diện tích khoảng 100m2 và một nhà để xe có diện tích khoảng 200m2, nền ki ốt và đường nội bộ được đổ bê tông.

Để có thông tin khách quan, cũng như làm rõ một số vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng chợ Cầu Sài, PV Báo Xây dựng liên hệ trao đổi với Lê Xuân Thu - Chủ tịch UBND xã, ông Thu cho biết: Việc xi măng xây dựng nông thôn mới chuyển cho nhà thầu làm chợ là có thật, vì chợ cũng làm công trình xây dựng nông thôn mới, với lại việc khấu trừ thì đã khấu trừ, nhưng tiền vẫn để trong tài khoản nhà thầu, bởi xã đang còn nhiều công trình do nhà thầu này làm và sẽ trừ sau.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ thẩm định của phòng chuyên môn, ông Thu gọi kế toán sang cung cấp. Tuy nhiên, hồ sơ dự toán kế toán cung cấp cho PV chưa được phòng chuyên môn thẩm định và kế toán cũng thừa nhận chỉ có hồ sơ này.

Lúc này ông Thu “chữa cháy” bằng cách vòng vo và hẹn PV hôm sau làm việc sẽ cung cấp đầy đủ. Đúng như lịch hẹn PV liên hệ lại với ông Thu nhưng ông này luôn cáo bận và tìm cách trì hoãn.

Trao đổi qua điện thoại, ông Trịnh Ngọc Châu - Phó chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: Cho đến nay, Phòng kinh tế và hạ tầng UBND huyện chưa nhận được hồ sơ, thủ tục, văn bản nào về dự án này. Đồng nghĩa với việc dự án đã được làm “chui”, không qua thẩm định của cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên. Qua phản ánh của PV, tới đây chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Như vậy, việc người dân xã Thuần Lộc phản ánh về việc nhiều khuất tất và có dấu hiệu rút ruột trong quá trình đầu tư xây dựng chợ Cầu Sài là hoàn toàn có cơ sở. Vấn đề trên đề nghị UBND huyện Hậu Lộc và các ban, ngành chức năng sớm kiểm tra làm rõ.

Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok