Kinh tế

Chưa tăng giá điện sau Tết

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, khẳng định như trên tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều 18/1.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết trong năm 2019 sẽ xem xét tăng giá điện. Tuy nhiên, điện cùng với xăng dầu là những mặt hàng có vai trò quan trọng, là đầu vào của nhiều mặt hàng khác, nên việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng từ sản xuất kinh doanh đến đời sống tiêu dùng của người dân. Do đó, việc thay đổi giá điện cần phải tính toán kỹ.

tăng giá điện

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng việc tăng giá điện cần phải được tính toán kỹ, vào thời điểm thích hợp. (Ảnh: H.H)

“Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ đề xuất tăng giá điện vào thời điểm thích hợp. Ngay sau Tết điều chỉnh ngay sẽ không hợp lý. Quan trọng nhất là đề xuất phù hợp với điều kiện thực tiễn của chi phí sản xuất tại từng thời điểm”, ông Hải nói.

Vẫn theo ông Hải, thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo EVN rà soát tính toán kỹ các chi phí phát sinh thực tế của việc sản xuất điện, cắt giảm chi phí sản xuất, đảm bảo công khai minh bạch các yếu tố để tạo thành nên giá điện.

Thứ trưởng Công Thương cũng cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ đề xuất đưa các mặt hàng thiết yếu vào đúng giá cả thị trường, trong đó có xăng dầu và điện. Tuy nhiên, việc đề xuất tăng sẽ căn cứ vào các quy định cụ thể. Trường hợp nếu tính toán chi phí tăng 3 - 5%, EVN sẽ được quyền quyết định giá, từ 5 - 10%, Bộ Công Thương sẽ thẩm định và báo cáo Ban điều hành giá của Chính phủ, trên cơ sở đó sẽ quyết định thời điểm tăng.

Tác giả: H.HƯNG

Nguồn tin: Báo VTC NEWS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok