Trong tỉnh

Vụ gây rối ở biển Hải Tiến: VKS thừa nhận bỏ lọt tội phạm, tòa vội vã tuyên án?

VKS tỉnh Thanh Hóa thừa nhận chưa làm rõ được kẻ chủ mưu, nhiều bị cáo là nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh phản cung, tố bị điều tra viên dụ cung.

Nhiều bị cáo phản cung

TAND tỉnh Thanh Hóa vừa đưa ra xét xử vụ án “Gây rối trật tự công cộng”, xảy ra tại khu vực ngã tư biển Hải Tiến, thuộc địa phận thôn Tiền Thôn, xã Hoằng Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) hồi tháng 6/2019.

11 bị cáo trong vụ án chia thành hai nhóm. Nhóm bị cáo người thôn Tiền Thôn gồm: Trương Phú Huân (38 tuổi); Trương Phú Hoàng (34 tuổi); Trương Quốc Lưu (30 tuổi); Lường Hữu Hùng (23 tuổi) và Bùi Việt Chiến (28 tuổi).

Nhóm bị cáo là nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh 1 nằm trên địa bàn xã Hoằng Tiến gồm: Nguyễn Văn Hiệp; Nguyễn Xuân Huy; Lê Văn Phong; Nguyễn Nhữ Hai; Lê Văn Tình và Cao Văn Bắc (chủ nhà hàng Hưng Thịnh 1).

Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm
Theo cáo trạng, xuất phát từ mâu thuẫn, xích mích đánh nhau giữa Lê Văn Sỹ (Sỹ Gấu) và Trần Văn Cường (Cường Cơ), Sỹ đã chạy vào nhà hàng Hưng Thịnh 1 trốn.

Vào khoảng 0h40 ngày 9/6/2019, nhóm người thôn Tiền Thôn mang theo hung khí, đến thách thức đánh nhau với nhóm nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh 1. Ngay sau đó, nhóm nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh 1 dùng vỏ chai, bát, cốc thủy tinh có sẵn trong nhà hàng ném lại.

Cả hai nhóm đã dùng nhiều loại hung khí, đồ vật đuổi, ném nhau đoạn trước nhà hàng Hưng Thịnh 1 trong thời gian hơn 60 phút. Vụ việc khiến anh Cao Việt Cường bị tổn hại sức khỏe 33%, tổng thiệt hại tài sản hơn 66 triệu đồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Hữu Huân bị cáo buộc là người kích động nhóm thanh niên thôn Tiền Thôn gây rối, đánh nhau với nhóm nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh 1.

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra trong hai ngày (từ 8-9/1), bị cáo Cao Văn Bắc (chủ nhà hàng Hưng Thịnh 1), Nguyễn Văn Hiệp (quản lý nhà hàng), Nguyễn Xuân Huy (anh trai Hiệp) đều cho rằng mình bị oan. Bắc, Huy và Hiệp cho rằng các bị cáo nhóm nhà hàng Hưng Thịnh 1 tự vệ chính đáng khi nhóm người Tiền Thôn đến gây rối, tấn công bằng hung khí nguy hiểm có nguy cơ dẫn đến thương tích, án mạng.

Ba bị cáo này còn tố trong quá trình lấy lời khai, cán bộ điều tra đã có dấu hiệu mớm cung. Đáng chú ý, Nguyễn Xuân Huy tố cáo bị lãnh đạo Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh đe dọa nếu không nhận tội.

Các bị cáo Lê Văn Phong, Nguyễn Nhữ Hai và Lê Văn Tình là nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh 1 khai, do thấy có nhóm người đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng, mang theo hung khí nguy hiểm đến đập phá, đuổi chém nên đã dùng bát, chai lọ trong quán ném trả nhằm tự vệ chính đáng.

Còn nhóm bị cáo là người thôn Tiền Thôn cho rằng, quá trình xảy ra vụ việc không kích động, gây rối, không gây thương tích cho người khác. Bị cáo Nguyễn Hữu Huân nói trước HĐXX rằng mình không chủ mưu, kích động, lôi kéo người dân địa phương tấn công nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh 1. Huân còn nói, không nhìn rõ những người đừng sát mình đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng cầm dao, mác lao vào nhà hàng Hưng Thịnh 1.

Ngoài ra, những bị cáo còn lại thuộc nhóm người Tiền Thôn đều khai không rõ ai bịt mặt, mặc áo chống nắng cầm hung khí dù đứng gần. Cả nhóm này đều khai nhìn thấy Cao Văn Bắc có hành vi gây rối nhưng không cung cấp được bằng chứng.

VKS thừa nhận chưa làm rõ kẻ chủ mưu

Đại diện luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo nhà hàng Hưng Thịnh 1 nêu quan điểm trước tòa, bị cáo Cao Văn Bắc có nhiều bằng chứng ngoại phạm, không có mặt ở hiện trường thời điểm xảy ra vụ việc. Bắc cũng không chỉ đạo, cầm đầu nhóm nhân viên nhà hàng mà họ tự vệ khi bị tấn công.

Luật sư cũng nêu 25 điểm bất thường trong vụ án. Đáng chú ý, luật sư cho rằng cơ quan tố tụng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, dụ cung.

Cũng tại phiên tòa, một số luật sư cho rằng vụ án còn bỏ lọt tội phạm và hồ sơ vụ án hình sự đã bộc lộ quá nhiều các vi phạm tố tụng, làm sai lệch hiện trường để tước đoạt quyền phòng vệ chính đáng của 6 bị cáo thuộc nhóm nhà hàng Hưng Thịnh 1, chưa chứng minh được động cơ, mục đích… và đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Luật sư Phan Quốc Thắng, đoàn luật sư Hà Nội nêu quan điểm: "Cáo trạng của VKS đã không chứng minh được các yếu tố cấu thành “Đồng phạm” đối với 6 nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh 1 để truy tố theo khoản 2 Điều 318; Cáo trạng không viện dẫn tài liệu chứng cứ có trong Hồ sơ vụ án để chứng minh động cơ, mục đích hành động ném bát đĩa, vỏ chai của 6 bị cáo nhóm nhà hàng Hưng Thịnh chỉ để nhằm chống lại hành vi tấn công bằng dao, kiếm, mác, túp sắt, gạch đá, chai lọ, bom xăng…. của 30-40 người nhóm thôn Tiền thôn".

Luật sư Thắng cũng đưa ra nhiều luận điểm cho rằng việc cơ quan điều tra tách tội "Cố ý gây thương tích" ra thành vụ khác khi mà em trai Cao Văn Bắc là Cao Việt Cường bị nhóm người thôn Tiền Thôn đánh trọng thương, tổn hại sức khỏe tới 33 %; không truy tố 10 đối tượng trong hồ sơ vụ án đã có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” trong vụ án ngày 08 và 09/6/2019 chính là bỏ lọt tội phạm.

Tranh tụng với luật sư, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cáo trạng thể hiện là kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT và lời khai các bị cáo trong vụ án. VKS giữ nguyên đề nghị truy tố trước đó. Tuy nhiên, tại tòa VKS cũng thừa nhận chưa làm rõ được kẻ cầm đầu, vụ án có bỏ lọt tội phạm do quá đông người tham gia và giải thích việc phải tách thành hai vụ vì nếu không tách thì không biết bao giờ mới xét xử được vụ "Gây rối trật tự công cộng".

Sau ba ngày xét xử, HĐXX tuyên phạt: Trương Phú Huân 30 tháng tù, Trương Phú Hoàng 15 tháng tù, Trương Quốc Lưu 18 tháng tù, Lường Hữu Hùng 18 tháng tù và Bùi Việt Chiến 18 tháng tù (cho hưởng án treo).

Nhóm bị cáo là nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh 1 gồm: Nguyễn Văn Hiệp 24 tháng tù, Nguyễn Xuân Huy 24 tháng tù, Lê Văn Phong 24 tháng tù (cho hưởng án treo), Nguyễn Nhữ Hai 18 tháng tù (cho hưởng án treo), Lê Văn Tình 18 tháng tù (cho hưởng án treo) và Cao Văn Bắc 25 tháng tù.

Sau khi toà tuyên án, hàng chục người dân phía nhà hàng Hưng Thịnh 1 đã kéo vào tòa kêu oan và cho biết sẽ tiếp tục làm đơn phúc thẩm lên Tòa án nhân dân Tối cao.

Tác giả: Hà Thư

Nguồn tin: pháp luật Plus

  Từ khóa: gây rối , biển Hải Tiến , VKS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok