Thế giới

Vợ cựu Tổng thống Zimbabwe bị điều tra vì buôn lậu ngà voi

Cơ quan quản lý động vật hoang dã Zimbabwe đang điều tra cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe với cáo buộc liên quan các lô hàng buôn lậu ngà voi sang Trung Quốc, UAE và Mỹ.

Cựu Tổng thống Robert Mugabe cùng vợ, bà Grace Mugabe (Ảnh: AFP)

Theo Sunday Mail, lực lượng cảnh sát Zimbabwe đang tiến hành điều tra bà Grace Mugabe, vợ cựu Tổng thống Robert Mugabe, với cáo buộc buôn lậu ngà voi trị giá hàng triệu USD tới các thị trường nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, Mỹ, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

Cảnh sát Zimbabwe nhận được các tài liệu và bằng chứng từ cơ quan quản lý động vật hoang dã cho thấy bà Mugabe dường như đã thực hiện nhiều phi vụ buôn lậu trong quá khứ.

Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Charity Charamba xác nhận đã nhận được văn bản và bằng chứng nói trên, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết khi được AFP phỏng vấn.

Theo Sunday Mail, bà Mugabe bị cáo buộc yêu cầu các quan chức cấp giấy phép để có thể xuất khẩu ngà voi sang nước ngoài dưới danh nghĩa quà tặng cấp cao tới các nhà lãnh đạo của các nước.

“Khi chúng ra khỏi biên giới Zimbabwe, ngay lập tức chúng sẽ được trộn vào cùng các mặt hàng khác và được đưa thẳng tới chợ đen”, bài báo viết.

Quan chức chính phủ cao cấp Christopher Mutsvangwa cho biết chính phủ đã được một người tố giác giấu tên báo tin.

Bà Grace Mugabe được cho là sẽ bị cảnh sát triệu tập thẩm vấn trong thời gian tới.

Zimbabwe là một trong những quốc gia chứng kiến cảnh giết và săn trộm voi bừa bãi. Ngà của loài động vật này được chế biến thành thuốc chữa bệnh hoặc vật trang trí.

Ít nhất 400 con voi đã bị đầu độc chết ở Hwange, công viên bảo tồn lớn nhất nước này chỉ trong 2 năm từ 2013- 2015. Giám đốc của công viên, ông Fulton Mangwanya, cho biết nạn săn trộm ngà voi đã giảm đáng kể sau khi ông Mugabe từ chức do "thị trường chợ đen đã biến động".

Ông Robert Mugabe đã chính thức ừ chức tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái sau một tuần chính biến tại Zimbabwe, khi quân đội lên nắm quyền kiểm soát, quản thúc Tổng thống Mugabe và phu nhân, đồng thời bãi nhiệm Tổng thống khỏi vị trí lãnh đạo đảng ZANU-PF cầm quyền.

Được mệnh danh là “Gucci Grace” vì niềm yêu thích hàng hiệu và thói quen tiêu xài phung phí trong khi người dân Zimbabwe còn gặp nhiều khó khăn, bà Grace Mugabe bị cho là một trong những nguyên nhân khiến người chồng quyền lực của bà mất chức sau 37 năm cầm quyền.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok