Thế giới

Trung Quốc "lo phát sốt" trước nước cờ quân sự khôn ngoan của láng giềng

Mỹ và Ấn Độ sẽ lần đầu tiên tiến hành một cuộc tập trận ba quân vào tháng 11 tới. Thông tin này khiến Trung Quốc không tránh khỏi cảm giác lo ngại và bất an bởi cuộc tập trận là minh chứng cho một mối quan hệ đang phát triển mạnh mẽ giữa siêu cường số 1 thế giới và cường quốc hàng đầu Châu Á cũng là kỳ phùng địch thủ của Bắc Kinh.

Ảnh minh họa

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (22/9) thông báo, Mỹ và Ấn Độ sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung với tên gọi Tiger Triumph vào tháng 11 tới. Đây sẽ là cuộc tập trận đầu tiên của hai nước có sự tham gia của ba nhánh quân trong lực lượng vũ trang của hai nước.

"Vào tháng 11, Ấn Độ và Mỹ sẽ cuộc tập trận ba quân đầu tiên. Rất sớm thôi, các thỏa thuận quốc phòng song phương sẽ được ký kết giữa Ấn Độ và Mỹ để tăng cường mối quan hệ an ninh giữa hai bên”, ông Trump đã cho biết như vậy.

Thông báo trên được ông chủ Nhà Trắng đưa ra sau khi Thử tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa có chuyến thăm kéo dài cả một tuần đến Mỹ.

Mặc dù Mỹ và Ấn Độ đã tiến hành nhiều cuộc tập trận song phương nhưng Ấn Độ trước đây chỉ mới thực hiện các cuộc tập trận ba quân toàn diện với một mình Nga. Với diễn biến mới nói trên, Lục quân, Hải quân và Không quân của hai nước Ấn Độ và Mỹ sẽ lần đầu tiên tiến hành một cuộc tập trận ba quân toàn diện. Đây sẽ là một minh chứng cho mối quan hệ đang phát triển mạnh mẽ giữa một bên là siêu cường số 1 thế giới và một bên là cường quốc hàng đầu Châu Á.

Trong chuyến thăm vừa rồi, Thủ tướng Ấn Độ cũng đã thảo luận một loạt vấn đề với giới chức Mỹ trong đó bao gồm vấn đề thương mại, căng thẳng leo thang ở Kashmir, mối quan hệ giữa Ấn Độ với Pakistan và sự hợp tác kinh tế giữa New Delhi với Washington.

Trong những năm gần đây, với sự nổi lên của Trung Quốc và cuộc cải cách kinh tế ở Ấn Độ, Washington và New Delhi đã bắt đầu tăng cường hợp tác song phương. Trên thực tế, mối quan hệ đối tác giữa Ấn Độ và Mỹ đang phát triển mạnh mẽ là vì hai nước này đều tìm cách đối trọng với sự nổi lên ngày một đáng lo ngại của Bắc Kinh.

Trong khi đó, quan hệ giữa Trung Quốc và nước láng giềng Ấn Độ không mấy êm đẹp. Giữa hai nước có cuộc tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng ở khu vực biên giới. Ngoài ra, còn tồn tại một cuộc đua ngầm rất mạnh giữa hai nước lớn của Châu Á nhằm tranh giành ảnh hưởng về vị thế trong khu vực cũng như quốc tế. Trong nhiều năm qua, New Delhi nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự của họ là nhằm để đối phó với hai nước láng giềng Trung Quốc và Pakistan.

Việc Mỹ tăng cường mối quan hệ hợp tác quân sự với Ấn Độ đương nhiên sẽ khiến Bắc Kinh đặc biệt lo ngại khi mà Washington đang tìm cách gia tăng sức ép mọi mặt với Trung Quốc. Mỹ đang có cuộc chiến thương mại quyết liệt với Trung Quốc. Mỹ đang đối đầu không khoan nhượng với Trung Quốc ở Biển Đông do hàng loạt động thái gây bất bình của Bắc Kinh trong khu vực biển chiến lược của thế giới.

Khi cả Mỹ và Ấn Độ đều đối đầu với Trung Quốc, việc hai nước lớn Mỹ và Ấn Độ bắt tay nhau sẽ khiến Bắc Kinh rơi vào thế nguy hiểm.

Ngoài Bắc Kinh, Moscow cũng không vui trước tin Mỹ và Ấn Độ lần đầu tập trận ba bên chung với nhau. Nga và Ấn Độ từ lâu đã có mối quan hệ đối tác thân thiết đến mức New Delhi từng là đồng minh của Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh. Moscow đã cung cấp cho Ấn Độ hơn 60% trong tổng số vũ khí hạng nặng của cường quốc Châu Á. Nga rất sợ Ấn Độ thân thiết với Trung Quốc và sẽ quay sang mua vũ khí của Trung Quốc. Như vậy, Nga không chỉ mất đi một đồng minh mạnh làm đối trọng với cả Trung Quốc và Mỹ mà còn có nguy cơ mất đi một khách hàng mua vũ khí lớn.

Tác giả: Kiệt Linh

Nguồn tin: Báo VnMedia

  Từ khóa: quân sự , trung quốc , Ấn Độ , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok