Thế giới

Trung Quốc bị nghi “nhái” máy bay chiến đấu “tia chớp” F-35 của Mỹ

Hình ảnh về hệ thống cảm biến trên tiêm kích J-20 của Trung Quốc làm dấy lên nghi vấn rằng Bắc Kinh đã sao chép thiết kế của máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 của Mỹ cho mẫu “chim sắt” của mình.

Trung Quốc bị nghi “nhái” máy bay chiến đấu “tia chớp” F-35 của Mỹ - 1

Hệ thống cảm biến dưới mũi máy bay J-20 (Ảnh: Twitter)

J-20, máy bay chiến đấu thế hệ 5 của quân đội Giải phòng Nhân dân Trung Quốc, được gọi là “câu trả lời” cho F-35 của Mỹ. Tuy nhiên, J-20 được cho là có thể đã được thiết kế và phát triển với công nghệ sao chép từ Mỹ, Asia Times dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ, đưa tin .

Thông tin tiếp tục nối dài vào danh sách nghi vấn Trung Quốc đã đánh cắp và sao chép công nghệ Mỹ và áp dụng chúng vào hệ thống khí tài của Bắc Kinh.

Trên National Interest, cây viết Jared Keller đã chỉ ra hệ thống cảm biến trên J-20 trong các bức ảnh do phía Trung Quốc đăng tải trên Twitter, có bề ngoài khá giống với hệ thống nhắm mục tiêu quang điện (EOTS) mà nhà thầu Lockheed Martin của Mỹ trang bị cho F-35 ở phía trước đầu máy bay.

Trung Quốc bị nghi “nhái” máy bay chiến đấu “tia chớp” F-35 của Mỹ - 2

Hệ thống EOTS trên F-35 (Ảnh: Lockheed)

Năm 2007, Lockheed được cho là đã phát hiện ra các tin tặc Trung Quốc đánh cắp các tài liệu kỹ thuật liên quan tới F-35, theo “người giải mật” Edward Snowden, cựu nhân viên CIA nay đã trở thành người tố giác.

Ngoài ra, theo National Interest, vào năm 2017, các tin tặc Trung Quốc bị nghi đã tấn công mạng các nhà thầu F-35 của Australia và thu thập được các thông tin về chiếc tiêm kích hiện đại.

Năm 2014, một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã truy tố một công dân Trung Quốc mắc tội tấn công mạng liên quan tới vụ việc đánh cắp bí mật từ máy bay vận tải quân sự C-17. Cá nhân này cũng đồng thời bị cáo buộc hợp tác với 2 đồng phạm tại Trung Quốc để đánh cắp dữ liệu quân sự về F-22 và F-35, theo Asia Times.

Hệ thống cảm biến trên máy bay Trung Quốc và Mỹ có nhiều điểm tương đồng về hình dạng và vị trí.

Ngoài ra, theo cây viết Keller, một phần thiết kế của J-20 cũng mang lại cảm giác giống những “đường cong tàng hình” của F-22, mặc dù J-20 hoàn toàn thiếu khả năng tàng hình và có thể dễ dàng bị các radar hiện đại dò ra.

Hồi tháng 8, cựu cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Joln Bonton phát biểu trong một cuộc họp báo tổ chức ở Kiev nhân chuyến công du của ông tới Ukraine rằng: “Tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc rất giống với F-35, vì đó là F-35 và họ đã đánh cắp nó”.

Ông Bolton không nêu rõ máy bay Trung Quốc nào mà ông đề cập tới, tuy nhiên Bắc Kinh hiện thời chỉ có duy nhất J-20 là tiêm kích thế hệ 5 đang hoạt động trong biên chế, theo Sputnik.

Ông Bolton cũng nhận định rằng F-35 là một ví dụ rõ ràng cho lời cáo buộc Trung Quốc đã đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ trong hàng thập niên qua.

Asia Times dẫn lời giới chuyên gia Harry Kazianis của trung tâm Lợi ích quốc gia (Mỹ) cho rằng Trung Quốc dường như thường nhằm vào các nhà thầu quốc phòng Mỹ, xâm nhập vào hệ thống máy tính bằng các cuộc tấn công mạng và đánh cắp các thiết kế khí tài quân sự hàng đầu của Washington.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok