Thế giới

Trùm IS đeo đai bom tự sát kể cả khi ngủ

Abu Bakr al-Baghdadi bị tiểu đường và phải tiêm insulin mỗi ngày. Y trở nên kích động và luôn lo sợ bị phản bội, đôi khi phải cải trang thành một tên chăn cừu. Trùm IS mất đi sự linh hoạt và phụ thuộc hoàn toàn vào 6,7 tên thân tín.

al-Baghdadi lúc IS còn gieo rắc nỗi kinh sợ trên khắp thế giới năm 2014 (trái) và lúc y trốn chạy tháng 4-2019 - Ảnh chụp màn hình AP

Kể từ cuối năm ngoái, các khu vực lãnh thổ của cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" mà al-Baghdadi luôn mơ tưởng đã vỡ vụn từng mảnh dưới bánh xích xe tăng lẫn bom đạn của Nga và Mỹ. Thủ lĩnh tối cao của IS phải chạy về tỉnh Idlib của Syria để nương náu, nơi y đã tự sát khi bị đặc nhiệm Mỹ dồn vào đường hầm cụt ngày 26-10.

Lời kể của những người đã từng theo chân hắn trốn chạy cho thấy những ngày tháng cuối cùng của kẻ đã từng khiến cả thế giới khiếp sợ vì sự tàn bạo và khát máu.

Dù trốn chạy sự truy lùng gắt gao, trùm IS vẫn đem theo một thiếu nữ người Yazidi mà gã xem như nô lệ tình dục cùng với vợ con nhưng không bao giờ cho cô ở gần mình, theo Hãng thông tấn AP.

"Hắn chỉ mò đến chỗ tôi vào ban đêm, che mặt và mang giày thể thao. Mỗi lần như thế hắn lại cưỡng bức tôi nhưng khi tôi hỏi hắn bất cứ thứ gì, hắn chẳng hé răng nửa lời. Chẳng ai biết lúc đó hắn ở đâu", thiếu nữ Yazidi kể lại quãng thời gian 4 tháng sống ở nhà cha vợ cũng đồng thời là một thân tín của al-Baghdadi.

Luôn có từ 5 đến 7 tay súng kè kè thủ lĩnh tối cao IS và gọi hắn một cách tôn kính là Sheikh, một tước hiệu chỉ dành cho các ông hoàng Ả Rập.

Đầu năm 2018, cô bị sang tay cho một gã đàn ông khác. Trước khi rời đi, trùm IS tặng cho cô một món đồ trang sức và đó là lần cuối cùng cô nhìn thấy hắn.

Người anh "cột chèo" của thủ lĩnh tối cao IS kể lại những ngày tháng cùng y trốn chui trốn nhủi - Ảnh chụp màn hình

Mohamad Ali Sajit, anh "cột chèo" của al-Baghdadi, nhớ lại quãng thời gian trốn chạy sau đó của trùm khủng bố, gọi y là "kẻ loạn thần" khi luôn bị kích động và nghi ngờ có kẻ phản bội trong hàng ngũ của mình.

Đó là giai đoạn các thành trì vững chắc của IS đều rơi vào tay quân chính phủ Syria hoặc lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Trong những ngày tháng lang bạt cùng al-Baghdadi, Sajit trở thành giao liên, chuyên đem các chỉ thị được ghi âm trong đĩa mềm cho các chỉ huy cấp dưới của IS.

Bị mất nhiều lãnh thổ, al-Baghdadi càng trở nên điên loạn hơn, theo lời kể của Sajit, người đang thụ án tù ở Iraq. Y đeo dây bom quanh người kể cả khi ngủ và bắt những kẻ thân tín làm theo. Trùm IS không bao giờ sử dụng điện thoại di động và trong số tay chân theo hắn, chỉ có duy nhất 1 tên xài điện thoại của Samsung.

Đến tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, theo đúng nguyên tắc, al-Baghdadi phải nhịn ăn từ sáng cho đến khi mặt trời lặn. Nhưng căn bệnh tiểu đường khiến y phá luật và lại bắt những kẻ khác làm theo. Trùm IS luôn phải đo đường huyết và tiêm insulin mỗi ngày.

Có lần ngửi thấy mùi sắp bị đột kích, tay chân của al-Baghdadi vội hạ bỏ tất cả lều trại, đào một cái hố và đẩy gã xuống đó rồi thả đàn cừu đi ở trên để ngụy trang.

Quân đội Mỹ không biết al-Baghdadi cùng thân tín chạy tới tỉnh Idlib từ khi nào nhưng cho rằng y đủ liều lĩnh khi trốn ngay địa bàn của Hayat Tahrir al-Sham, một nhóm vũ trang có liên hệ với al-Qaeda và xem IS như địch thủ.

Những gì còn sót lại của căn nhà nơi trùm IS trú ẩn và tự sát khi bị đặc nhiệm Mỹ đột kích - Ảnh chụp màn hình AP

"Chẳng ai nghĩ al-Baghdadi sẽ ở đây", một người dân địa phương kể lại với AP việc họ bất ngờ như thế nào khi thấy hơn 10 trực thăng vũ trang quần thảo trên "nhà của ông bán cừu" và bắt đầu xả đạn trước khi cho nổ tung mọi thứ.

Phải mất 4 ngày sau khi Mỹ tuyên bố đã diệt xong al-Baghdadi, IS mới xác nhận sự việc và cho biết thủ lĩnh mới của chúng có một cái tên rất dài: Abu Ibrahim al-Hashemi Al-Qurayshi.

Có rất ít chi tiết về tên này nhưng Tổng thống Trump, người đã từng tuyên bố al-Baghdadi "chết như một con chó", nhấn mạnh ông biết rất rõ về kẻ cầm đầu mới của IS.

Còn theo Sajit, không ai xứng đáng kế thừa al-Baghdadi như Hajji Abdullah, một phó tướng được gã hết sức tin tưởng lúc còn sống.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok