Trong tỉnh

Thực hư TTYT Đông Sơn để ngoài luồng 100 liều vắc xin

Trung tâm y tế huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) vừa có báo cáo giải trình về sự việc để ngoài luồng 100 liều vắc xin không phiếu thu, phiếu xuất.

Những ngày qua, trước thông tin tại Trung tâm y tế huyện Đông Sơn, ông Lê Bá Tường, ông Nguyễn Duy Khánh (cùng khoa Kiểm soát dịch) lấy 100 liều vắc xin cúm ngoài luồng, không qua kiểm soát chất lượng của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh theo quy định, để về bán cho Trạm y tế xã và không có phiếu thu, phiếu xuất tự thu tiền không qua bộ phận kế toán của TTYT Đông Sơn.

Trước sự việc trên, TTYT huyện Đông Sơn đã có báo cáo giải trình với các cơ quan chức năng của huyện Đông Sơn như sau: qua xác minh sự việc về 100 liều vác xin, theo quy định TTYT huyện Đông Sơn phải mua vắc xin từ TTYT dự phòng tỉnh Thanh Hóa.

Trụ sở Trung tâm y tế huyện Đông Sơn, Thanh Hóa

Nhưng trong năm 2016, nhu cầu của người dân phòng bệnh bằng vắc xin tăng cao, nhiều loại vắc xin lấy từ TTYT dự phòng tỉnh đáp ứng không đủ. Tuy nhiên, công ty Đức Minh là đơn vị cung ứng vắc xin cho cả nước nói chung và TTYT dự phòng tỉnh Thanh Hóa nói riêng, rồi bán cho các huyện, trong đó có huyện Đông Sơn.

Hàng quý, công ty Đức Minh cho người về TTYT huyện Đông Sơn kiểm tra số lượng vắc xin của công ty mà TTYT huyện đã mua từ TTYT dự phòng tỉnh. Nếu đủ 50 liều trở lên, công ty sẽ hỗ trợ 5% bằng vắc xin (100 liều được hỗ trợ thêm 5 liều) nhưng công ty không trả trực tiếp bằng tiền.

6 tháng cuối năm 2016, để được hỗ trợ đủ 35 liều, công ty Đức Minh đề nghị TTYT huyện Đông Sơn lấy thêm 100 liều vắc xin nhưng không qua TTYT dự phòng tỉnh Thanh Hóa.

Vì vậy, thiếu sót của khoa là chưa tham mưu kịp thời cho Giám đốc được biết. Việc này, Giám đốc đã mời trưởng khoa lên làm việc và yêu cầu nhập ngay vắc xin vào kho và viết bản tường trình.

Giám đốc TTYT Đông Sơn cũng đã quán triệt khoa Kiểm soát dịch trong việc cung ứng vắc xin, rút kinh nghiệm, nghiêm cấm không để xảy ra sự việc tương tự. Đồng thời, thống nhất trong cuộc họp Chi ủy hạ loại quý 1 của đồng chí Lê Bá Trường từ suất sắc xuống hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Khiết, Giám đốc TTYT huyện Đông Sơn cho biết, xuất phát từ đơn thư nặc danh nên khi sự việc xảy chúng tôi đã báo cáo giải trình với Uỷ ban kiểm tra Huyện ủy Đông Sơn.

Ông Khiết còn cho biết, cũng qua sự việc trên, từ ngày (18/9/2015) ông có quyết định về làm Giám đốc TTYT huyện Đông Sơn và đã thấy có dấu hiệu bộ phận 3 người, trong đó có cán bộ chủ chốt lôi kéo thêm những người khác lên kế hoạch chống đối lại những việc làm của Giám đốc, cố tình tìm cách bịa đặt, gây rối, bươi móc, nhận xét đánh giá tùy tiện…

Ngoài nội dung để ngoài luồng 100 liều vắc xin, ông Khiết còn phải báo cáo giải trình thêm về các sự việc như, ký hợp đồng, cử BS Trịnh Thị Bình đi làm dịch vụ trong giờ hành chính tại công ty may INKYUNG VINA, ở xã Đông Ninh, Đông Sơn, 3 buổi/tuần thu tiền không nhập vào kế toán, thủ quỹ.

Hay việc đồng ý nâng lương trước thời hạn cho đồng chí Trịnh Thị Bình trước thời hạn không đúng quý định; Cả sự việc ông Lê Văn Khiết đã ký khống nhiều giấy tờ khám sức khỏe giao cho nhân viên bán cho các Trạm y tế sai quy định, thu tiền không nhập vào kế toán; Và từ khi ông Khiết về làm giám đốc đời sống vật chất, tinh thần cán bộ từ huyện đến Trạm y tế đi xuống, mất đoàn kết nội bộ…

Trước những sự việc trên theo ông Khiết “đã báo cáo giải trình với cơ quan kiểm tra Huyện ủy Đông Sơn, nếu sai sót lãnh đạo TTYT huyện xin chịu trách nhiệm trước cấp trên và nghiêm túc rút kinh nghiệm sửa chữa. Đồng thời xin ý kiến chỉ đạo cấp trên để chấn chỉnh và nhằm ổn định cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Tác giả: Thu Huyền

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

  Từ khóa: sự việc , vắc xin , ttyt , đông sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok