Trong tỉnh

Thanh Hoá: Trung tâm hội nghị Hàm Rồng 110 tỷ đồng hoang tàn

Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng (TP.Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng 110 tỷ đồng, hạng mục chính gồm 1 nhà trung tâm, 1 nhà thông tin và 5 nhà khách. Công trình hoàn thành cuối năm 2014 nhưng chỉ được sử dụng một thời gian ngắn nên nhiều hạng mục đã bị hư hỏng, xuống cấp, khiến ai đi qua đây cũng không khỏi tiếc nuối, xót xa.

Trung tâm hội nghị Hàm Rồng được khởi công xây dựng tháng 12/2012 (trên địa bàn phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và 10% vốn đối ứng của nhà nước.

Cổng vào cửa đóng then cài. Theo bảo vệ thì cửa cổng hiện nay đang hư hỏng, muốn vào trong phải để phương tiện ở ngoài và… trèo vào.

Công trình được đầu tư xây dựng nhằm mục đích phục vụ các sự kiện văn hóa trọng đại của thành phố và tỉnh Thanh Hóa. Trung tâm hội nghị Hàm Rồng có hình thức kiến trúc truyền thống gồm: Trung tâm đón tiếp, nhà thông tin, nhà nghỉ sinh thái và các công trình phụ trợ cùng hạ tầng kỹ thuật.

Khuôn viên cạnh toà nhà phủ đầy lá cây, rong rêu, cỏ dại um tùm.

Theo hồ sơ thiết kế, nhà trung tâm đón tiếp khách chiều cao tầng một là 4,2m, tầng hai là 3,6m với diện tích xây dựng là 590m2, diện tích sàn là 935m2. Nhà nghỉ sinh thái gồm 5 nhà, hình thức kiến trúc truyền thống, mỗi nhà cao 2 tầng...

Bên cạnh đó, còn có các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật khác như cổng, đường giao thông trước trung tâm hội nghị, sân đường nội bộ, cấp điện ngoài nhà, cấp thoát nước ngoài nhà, cây xanh…

Năm 2015, Trung tâm hành chính của Thành ủy, HĐND, UBND TP.Thanh Hóa chuyển sang xây dựng tại vị trí mới nên đã sử dụng Trung tâm hội nghị Hàm Rồng là nơi làm việc tạm thời. Thời điểm này, Trung tâm được sửa sang, ngăn các phòng riêng biệt cho phù hợp với công sở.

Năm 2019, trụ sở làm việc mới của Thành ủy, HĐND, UBND TP.Thanh Hóa tại phường Đông Hải, TP.Thanh Hóa hoàn thành đưa vào sử dụng, Trung tâm hội nghị Hàm Rồng đã ngưng hoạt động.

Sân tennis mọc đầy rong rêu, các hàng ghế hư hỏng

Sau khi dịch bệnh COVID -19 bùng phát, TP.Thanh Hoá trưng dụng Trung tâm hội nghị Hàm Rồng làm nơi cách ly tập trung cho các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Sau đó dịch COVID-19 được kiểm soát, từ đó đến nay, nơi đây bỏ hoang.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, hiện nay tất cả các khu nhà, hạng mục của Trung tâm hội nghị Hàm Rồng đều xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Đồ dùng văn phòng vứt bừa bãi, nhiều nơi các mảng trần bị bong tróc, rơi vỡ xuống hành lang chắn lối đi lại. Riêng nhà hội trường trên tầng 2 có một số chỗ đọng nước lênh láng trên sàn, rêu mốc mọc khắp các bức tường. Cửa chính tại 1 số khu biệt thự cũng bị hư hỏng, không còn tác dụng bảo vệ đồ đạc bên trong. Phía ngoài sân tennis và khuôn viên xung quanh hoang hoá, cỏ mọc um tùm...

Nhiều hạng mục trong nhà trung tâm hư hỏng, rêu mốc, bụi bẩn ở khắp mọi nơi.

Ông T.X.T ngụ tại TP.Thanh Hoá cho biết: "Một công trình nhà nước được đầu tư 110 tỷ, mới sử dụng vài năm mà để hoang hoá, hư hỏng như vậy thật sự rất lãng phí. Trong khi đó, tôi thấy các cơ quan công quyền những năm gần đây vẫn được đầu tư xây mới tại nhiều nơi trong TP.Thanh Hoá. Mong rằng tỉnh Thanh Hóa sớm có phương án tái sử dụng công trình này để tránh gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước do đầu tư xong lại không dùng, để mỗi người dân khi đi qua đây cũng không phải xót xa, tiếc nuối khi thấy 1 công trình đồ sộ, với kiến trúc đẹp như thế lại để hoang hoá".

Tầng 2 nhà trung tâm nhiều chỗ dột nước, đọng lại thành vũng lớn trên sàn nhà.

Sau hàng loạt hình ảnh về sự xuống cấp, hư hỏng của các hạng mục trong Trung tâm hội nghị Hàm Rồng được lan truyền, dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng xây dựng công trình. Khi một công trình được đầu tư xây dựng bài bản, hiện đại với số tiền hàng trăm tỷ đồng nhưng chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng lại xuống cấp, hư hỏng nhanh như vậy.

Trao đổi với PV về việc Trung tâm hội nghị Hàm Rồng hiện nay không được sử dụng và có được tái sử dụng trong tương lai, lãnh đạo Thành ủy TP. Thanh Hoá cho biết: "Hiện nay, tỉnh đã có phương án sắp tới sẽ bố trí cho đơn vị sự nghiệp của tỉnh ra đó làm việc".

Tác giả: Ngọc Hưng - Mạnh Linh

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok