Trong tỉnh

Thanh Hóa: Trách nhiệm Chủ tịch xã Bình Lương trước hàng loạt sai phạm?

Trên cương vị là Chủ tịch UBND xã Bình Lương, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) ông Lê Trọng Hòa thực hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý, thu chi tại địa phương. Đặc biệt, liên quan đến Dự án thi công Trung tâm văn hóa thể thao xã Bình Lương, vị này và cán bộ chuyên môn có dấu hiệu “móc nối” với đơn vị thi công, tư vấn giám sát để ký xác nhận khống khối lượng công trình, nhằm trục lợi ngân sách?

Bài 1: Ký xác nhận thanh toán vượt khối lượng công trình

Dù công trình Trung tâm văn hóa thể thao xã Bình Lương, huyện ủy Như Xuân (Thanh Hóa) thi công chưa xong việc san lấp mặt bằng, nhưng lãnh đạo xã và cán bộ chuyên môn đã ký xác nhận để thanh toán vượt khối lượng hơn 3,2 tỷ đồng. Trong khi, giá trị khối lượng phần san nền được phê duyệt là hơn 2,9 tỷ đồng.

Hàng loạt sai phạm

Dự án Trung tâm văn hóa thể thao xã Bình Lương, huyện ủy Như Xuân (Thanh Hóa) được phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 4,5 tỷ đồng nhằm góp phần phục vụ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Tổng diện tích là 7.511,37 m2, trong đó diện tích sân bóng 4.000m2 diện tích sân khấu là 108m2.

Cổng tường rào thoáng hoa trước sân vận động với chiều dài 77,5m, tường rào đặc ở phía bên sân vận động với chiều dài 116,8m. Đường bê tông bao quang sân vận động; 02 sân bê tông bóng chuyền; rãnh thoát nước bao quanh sân vận động và thoát ra rãnh thoát nước chung hiện trạng.

Chi phí xây dựng là 3.864.652.000 đồng; chi phí quản lý dự án là 97.073.000 đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 324.027.000 đồng; chi phí khác 195.331.000 đồng; chi phí dự phòng 18.907.000 đồng. Dự án thực hiện từ vốn đầu tư được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt kế hoạch bố trí vốn Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới năm 2017 tại Quyết định số 1349/QĐ – UBND ngày 27/4/2017.

Những sai phạm của lãnh đạo xã Bình Lương được chỉ rõ sau khi thanh tra về công tác thu chi

Đến nay, đơn vị thi công với tốc độ “rùa bò” khi mới chỉ tiến hành san lấp mặt bằng, dẫn đến dự án chậm tiến độ gần 1 năm, nhưng lãnh đạo xã Bình Lương vẫn ký xác nhận để thanh toán vượt khối lượng 3.227.028.420 đồng. Trong khi, giá trị khối lượng phần san nền được phê duyệt là 2.943.493.849 đồng (chưa kể phải giảm trừ do khối lượng ban đầu tính chưa đúng).

Không những thế, trong quá trình lập, thẩm định chủ đầu tư là UBND xã Bình Lương và nhà thầu tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Tây Thành, đã tính khối lượng đất đào múc không đúng thực tế 13.345,9m3 tương đương với số tiền là 363.929.317 đồng.

Ông Lê Trọng Hòa, Chủ tịch UBND xã Bình Lương

Những sai phạm trên được thể hiện rõ tại thông báo số 810-TB-HU về việc Thông báo nội dung Kết luận thanh tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phòng chống tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết TW3 (khóa X) với Đảng ủy xã Bình Lương, ngày 19/6/2019, của Huyện ủy huyện Như Xuân.

Ngoài ra, theo nội dung thông báo này cho thấy tại xã Bình Lương đã xảy ra nhiều sai phạm, liên quan đến thu chi ngân sách và xây dựng. Ngoài những sai phạm về đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao, thì xã Bình Lương còn dùng tiền ngân sách chi những khoản chi sai, chi lãng phí gây thất thoát cho ngân sách như: Chi liên hoan Tất niên năm 2017 số tiền là 14.670.000 đồng. Chi bù tiền ăn Hội nghị giao ban đầu Xuân năm 2018 số tiền là 8.960.000 đồng. Chi tiền ăn lễ mừng thọ 3.710.000 đồng.

Liệu có “ưu ái”?

Với hàng loạt các sai phạm trên, ngày 25/7/2019, UBKT huyện Như Xuân có Quyết định số 45-QĐ-UBKTHU thi hành kỷ luật đối ông Lê Văn Lai, đảng viên công chức tài chính kế hoạch hình thức “cảnh cáo” với những vi phạm khuyết điểm như sau: Với trách nhiệm là công chức Tài chính – Kế hoạch, kế toán ban quản lý công trình Trung tâm văn hóa thể thao xã Bình Lương nhưng thiếu trách nhiệm trong công tác chuyên môn đã tham mưu thực hiện một số nội dung sai quy trình đầu tư dẫn đến công trình chậm tiến độ kéo dài gây lãng phí cho ngân sách nhà nước.

Dự án Trung tâm văn hóa thể dục thể thao xã Lương Bình mà theo ông Hòa nói đã thi công đạt 90% khối lượng

Ông Lai là cán bộ chuyên môn chỉ tham mưu nhưng phải nhận hình thức “cảnh cáo”, còn ông Lê Trọng Hòa với cương vị Chủ tịch UBND xã Bình Lương đã quyết định, chỉ đạo thực hiện hàng loạt các vi phạm trên, lại không bị xem xét trách nhiệm và có hình thức kỷ luật khiến dư luận không khỏi hoài nghi ông Hòa đã được “ưu ái” một cách bất thường?

Làm việc với PV, ông Lê Trọng Hòa, Chủ tịch UBND xã Bình Lương, ban đầu ông Hòa phủ nhận các thông tin liên quan đến sai phạm trên là không đúng. Nhưng khi, trao đổi về thông báo số 810-TB-HU ngày 19/6/2019 của Huyện ủy huyện Như Xuân thì ông Hòa mới thừa nhận những sai phạm trên và cho rằng những vi phạm trên là bình thường, khó tránh khỏi.

Khi đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến dự án trên, ông Hòa lấy lý do cán bộ quản lý hồ sơ có việc riêng, nên không đi làm để từ chối cung cấp.

Trao đổi thông tin về Dự án Trung tâm văn hóa thể dục thể thao xã Bình Lương, ông Hòa khẳng định dự án đã thi công đạt 90%, nhưng khi đến thực tế công trình này, PV bất ngờ vì dự án vẫn chỉ là một khu vực nham nhở đất đá, đang dừng thi công.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Thuấn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok