Trong tỉnh

Thanh Hóa: Quy hoạch đô thị làm hơn 40 ha đất nông nghiệp của 730 hộ dân bị bỏ hoang nhiều vụ

Việc quy hoạch đô thị đã làm hơn 40 ha đất nông nghiệp của 730 hộ dân phường Đông Hải (TP. Thanh Hóa) bị bỏ hoang tới 3 vụ liên tiếp do không có nước tưới tiêu.

Phản ánh đến báo Gia đình Việt Nam, ông Lê Ngọc Quang, phố Sơn Vạn, phường Đông Hải (TP. Thanh Hóa) đại diện cho các hộ dân cho biết, nhiều hộ dân ở phố Sơn Vạn đang canh tác đất 2 lúa thì bỗng nhiên vụ mùa 2018 thành phố xây dựng dự án làm san lấp hết mương dẫn nước khiến các hộ dân không có nước để canh tác và phải bỏ hoang nhiều năm nay.

Một trong những diện tích đất 2 lúa bị bỏ hoang do không có nước để canh tác

“Nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình hình nêu trên thì được chính quyền trả lời sẽ hỗ trợ các hộ dân có diện tích bị ảnh hưởng dự án, nhưng từ đó đến nay người dân chúng tôi vẫn chưa nhận được đồng nào” ông Quang bức xúc cho biết.

Trao đổi với phóng viên về những phản ánh trên, ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch UBND phường Đông Hải - TP. Thanh Hóa cho biết, việc các hộ dân ở phố Sơn Vạn không có nước sản xuất từ vụ mùa 2018 đến nay là có thật. Chính quyền địa phương đã tiếp nhận phản ánh và đề xuất thành phố có phương án hỗ trợ các hộ dân.

Theo ông Thành, gần đây Sở Tài chính đã tổ chức cuộc họp liên ngành về sự việc trên với sự tham dự của Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; UBND thành phố; UBND phường Đông Hải và Tập đoàn triển khai dự án.

Khi san lấp mặt bằng để thực hiện Dự án số 1, bộ phận san lấp đã lấp toàn bộ hệ thống kênh mương trong mặt bằng, ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch Dự án số 3 và Dự án số 4 (do không thể chủ động tưới tiêu).

Để khắc phục sự việc trên, theo ông Thành đến nay chính quyền địa phương đã tổng hợp số hộ, diện tích đất của từng hộ không sản xuất được 3 vụ mùa (vụ mùa năm 2018, vụ chiêm xuân, vụ mùa năm 2019) để lập phương án báo cáo UBND tỉnh xem xét hỗ trợ.

Cụ thể, 730 hộ với diện tích 40,097 ha tại Dự án 3, số 4 đã không sản xuất lúa trong 3 vụ nêu trên, do chịu ảnh hưởng khi thực hiện Dự án số 1. Dự kiến kinh phí hỗ trợ là trên 2,9 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất của Dự án Khu đô thị số 1.

Ông Thành cho biết thêm, phường đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, dự kiến các hộ dân sẽ được hỗ trợ trong thời gian sắp tới.

Tác giả: Trịnh Tuyên

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok