Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nhà máy sản xuất bê-tông “hành hạ” bệnh viện Phổi

Quá trình hoạt, sản xuất của nhà máy bê tông Việt Nhật (Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh) liên tục vi phạm các quy định về môi trường. Thế nhưng, nhiều năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa không phát hiện, xử lý kịp thời, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân và công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Phổi Thanh Hóa.

Trạm trộn bê-tông sát vách bệnh viện Phổi

Nhà máy sản xuất bê tông Việt Nhật thuộc Dự án Nhà máy sản xuất, văn phòng, khu trưng bày sản phẩm đá và vật liệu xây dựng của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh hoạt động trên địa bàn xã Quảng Thịnh (TP. Thanh Hóa) trên diện tích 11.702 m2.

Được biết, công suất nhà máy sản xuất bê tông Việt Nhật có công suất 8 triệu viên gạch/ năm; gạch trerrazzo: 336.000 viên/ năm; bê tông thương phẩm: 50.000 m3/ năm; ống cọc bê tông 100.000 m/năm.

Dự án này được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2015, thời hạn thuê đất 50 năm. Và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2/2016.

Tuy nhiên, kể từ khi hoạt động đến nay, nhà máy này đã vi phạm các quy định đảm bảo môi trường, gây nhiều tác động xấu với cuộc sống của người dân địa phương, đặc biệt là công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện Phổi Thanh Hóa. Bởi, nhà máy sản xuất bê tông nằm ngay sát vách bệnh viện Phổi.

Nhà máy sản xuất bê tông Việt Nhật hoạt động ngay sát nách bệnh viện Phổi Thanh Hóa ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh.

Quan sát tại hiện trường liên tiếp trong nhiều ngày cuối tháng 6, phóng viên ghi nhận, hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào nhà máy này để cung cấp nguyên, vật liệu và chở các sản phẩm từ bê tông đi tiêu thụ. Hoạt động sản xuất các sản phẩm từ bê tông tại nhà máy này khá rậm rộ nên phát ra khá nhiều bụi và tiếng ồn.

Một bệnh nhân đang điều trị bệnh tại bệnh viện Phổi Thanh Hóa cho biết: “Tôi vào bệnh viện điều trị đã được gần 1 tuần, tuy nhiên, không khí ở bệnh viện còn tồi tệ hơn ở nhà. Suốt ngày nghe tiếng máy trộn bê tông rên xiết, khói bụi bay mờ mịt. Cứ như thế này, thì vào viện phổi điều trị có khi bệnh lại nặng hơn”.

Ông Đào Thanh Bình – Giám đốc bệnh viện Phổi Thanh Hoá cho biết: “Nhà máy sản xuất bê tông được xây dựng và hoạt động từ năm 2015 đến nay. Kể từ đó, công tác khám chữa bệnh, điều trị ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Nhiều bệnh nhân than phiền về tiếng ồn và bụi ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực tế thì, xe tải chạy đi chạy lại nhiều nên việc bụi bay vào bệnh viện là khó tránh.

Vừa rồi, bệnh viện cũng có buổi làm việc với Thanh tra sở TNMT, cũng có đưa ra một số khuyến nghị, tâm tư mong muốn doanh nghiệp có các phương án đảm bảo môi trường để các bệnh nhận không than phiền nữa”, ông Bình nói.

Vô tư xả thải, phá hoại môi trường

Thực địa tại hiện trường, phóng viên còn ghi nhận hoạt động sản xuất của nhà máy sản xuất bê tông Việt Nhật không đảm bảo các quy định về pháp luật môi trường. Cụ thể, phế phẩm bột đá được nhà máy xả thải, chất thành đống lớn trên khu đất lưu không giáp Quốc lộ 45. Điều đáng nói, mỗi khi trời mưa, chất thải hóa bùn trôi dạt ra đường gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn các tai nạn về giao thông. Khi trời nắng, thì tạo nên bụi mịn, gây nguy hiểm cho người dân và bệnh nhân đang điều trị bệnh tại bệnh viện Phổi Thanh Hóa.

Không chỉ vậy, nước thải từ hoạt động sản xuất không được xử lý qua các bể lắng đọng và xả trực tiếng xuống sông nhà Lê, gây ô nhiễm môi trường nước, hủy hoại nguồn thủy sinh.

Điều đáng nói, các vi phạm này không chỉ diễn ra một sớm, một chiều mà kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, không có bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng của thành phố và tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, người dân đã phải làm đơn kêu cứu đến Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 13.

Bất chấp các quy định của pháp luật, coi thường yêu cầu của cơ quan chức năng, Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh vẫn tái diễn các hoạt động xâm hại môi trường, bất chấp các quy định pháp luật

Trước sự bất chấp pháp luật của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh, phóng viên đã có buổi làm việc với Sở TNMT Thanh Hóa. Tại buổi làm việc, đại diện Thanh tra Sở TNMT cho biết: Ngày 14/4/2019, sau khi nhận được yêu cầu kiểm tra của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với UBND TP. Thanh Hóa và bệnh viện Phổi tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy bê tông Việt Nhật. Qua kiểm tra, phát hiện nhà máy còn tập kết phế thải trong quá trình sản xuất tại khu đất thuê để xây dựng khu trưng bày sản phẩm, có nguy cơ tràn phế thải xuống sông Nhà Lê và phát tán bụi trong những ngày mưa gió; chưa có biện pháp xử lý triệt để bụi phát sinh trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm ra vào nhà máy; để các ống cống trên tuyến đường từ nhà máy ra QL45; chưa lập kế hoạch bảo vệ môi trường niêm yết tại UBND xã Quảng Thịnh; chưa có báo cáo kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường và chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn hoạt động của nhà máy; chưa bố trí kho chứa chất thải nguy hại riêng biệt; chưa có báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại hằng năm….

Coi thường pháp luật

Để chấn chỉnh hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường của nhà máy sản xuất bê tông Việt Nhật, Sở TNMT Thanh Hóa đã đề nghị Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh dừng ngay việc tập kết chất thải rắn sản xuất, rửa tráng xe bồn xe chở bê tông tươi tại khu đất thuê làm khu trưng bày sản phẩm và diện tích khu đất bên cạnh. Xây dựng tường rào và trồng cây xanh xung quanh khu vực trưng bày sản phẩm để tạo mỹ quan và giảm thiểu bụi phát tán ra môi trường; chấm dứt ngay việc xả thải xuống sông nhà Lê; Di chuyển toàn bộ ống cống bê tông đang tập kết dọc trên hành lang tuyến đường từ QL45; Không được sử dụng mặt nước sông Nhà Lê khi chưa có phép…Tất cả các yêu cầu phải được thực hiện trong tháng 5/2019.

Bãi chất thải rắn của nhà máy sản xuất bê tông Việt Nhật thuộc công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh nằm ngay cạnh QL45 gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn tai nạn giao thông

Về phía Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT), Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sau khi nhận được thông tin cũng đã tiến hành kiểm tra và lâp biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động sản xuất vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường. Cụ thể, Phòng CSMT đã xử phạt nhà máy bê tông Việt Nhật số tiền 60 triệu đồng, đồng thời yêu cầu khắc phục các vi phạm môi trường trong tháng 5/2019.

Như vậy, sau khi kiểm tra, Sở TNMT, Phòng CSMT đã yêu cầu Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh chấm dứt vi phạm môi trường, có phương án xử lý các tồn tại và đảm bảo hoạt động sản xuất không gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, tại thời điểm phóng viên ghi nhận hiện trường, hoạt động sản xuất của nhà máy bê tông Việt Nhật vẫn tái diễn các hoạt động xâm hại môi trường, bất chấp các quy định pháp luật.

Cụ thể, chiều ngày 15 và 16/6/2019, phóng viên ghi nhận hàng loạt các xe bồn đổ chất thải rắn tại bãi tập kết trái phép cạnh QL45 và rửa xe bồn, xả nước thải xuống sông Nhà Lê.

Cũng tại thời điểm này, người dân và các bệnh nhân đang điều trị bệnh viện Phổi Thanh Hóa không ngừng than phiền về tiếng ồn và bụi từ nhà máy bay ra. Đặc biệt, trong dịp nắng nóng cao điểm khiến môi trường ở đây ngột ngạt, khó thở, gây nguy cơ các bệnh về đường hô hấp.

Để làm rõ việc này, phóng viên đã liên hệ làm việc với Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua kể từ khi tiếp nhận giấy giới thiệu và nội dung làm việc, công ty này vẫn không hợp tác làm việc.

Liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Ninh – Giám đốc Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh. Ông Ninh trả lời một cách đầy thách thức rằng: “Vi phạm thì nộp phạt. Anh mới nộp phạt cho CSMT 60 triệu đó, có vấn đề gì cứ sang đó mà hỏi. Hay làm em có mốn xử phạt anh tiếp không? Anh cũng đang muốn tháo dỡ để đi chỗ khác đây…”.

Tác giả: Văn Hùng – Tuấn Anh

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok