Xã hội

Thanh Hóa: Ký tuyển dụng chậm, giáo viên bị thiệt thòi?

Nhiều giáo viên (GV) ở huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa) phản ánh về việc bị Chủ tịch UBND huyện ký tuyển dụng chậm, khiến họ thiệt thòi. Báo GD&TĐ đã vào cuộc xác minh vấn đề này.

Thầy giáo Trường Mầm non Thành Sơn (Bá Thước, Thanh Hóa) cho trẻ ăn trưa tại trường.


Giáo viên có bị thiệt thòi?

Theo phản ánh của nhiều GV ở huyện Bá Thước, ngày 21, 22/6/2020, huyện tổ chức tuyển dụng GV mầm non, tiểu học và tiếng Anh, đã có 227 người trúng tuyển.

Thế nhưng đến tháng 9/2020, Chủ tịch huyện mới ký quyết định tuyển dụng. Trong khi đó, Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực ngày 1/7/2020 dẫn đến việc GV trúng tuyển chịu thiệt thòi. Bởi lẽ, sau ngày 1/7/2020, tại Khoản 2, Điều 2 Luật sửa đổi một số điều của Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức quy định: Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó 2 bên không xác định thời hạn thời điểm chấm dứt hợp đồng.

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn áp dụng đối với các trường hợp, gồm: Viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7/2020. Những người được tuyển dụng làm viên chức tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trong khi đó, tại thời điểm UBND huyện Bá Thước ký hợp đồng làm việc với các GV trúng tuyển của huyện là ngày 30/9/2020. Ở thời điểm đó, huyện này có 10 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2021, theo Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, huyện Bá Thước chỉ còn 1 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Vì vậy, số GV trúng tuyển và đang công tác ở các xã đã ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn sẽ không được ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, mà phải ký hợp đồng 5 năm một lần. Vì thế, GV được tuyển dụng hồi tháng 9/2020 lo lắng sẽ bị thiệt thòi.

Giáo viên Trường Mầm non Thành Sơn (Bá Thước, Thanh Hóa) rửa tay cho trẻ trước giờ ăn trưa.


Lý giải của Phòng Nội vụ

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Xuân Sơn - Trưởng phòng Nội vụ huyện Bá Thước xác nhận, phản ánh của GV về việc trúng tuyển viên chức từ tháng 6/2020, nhưng đến tháng 9/2020, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước mới ký quyết định tuyển dụng trúng tuyển là đúng sự thật.

Ông Sơn lý giải: Sau khi tuyển dụng số GV trên, UBND huyện phải trình Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt kết quả trúng tuyển theo quy định. Tuy nhiên, thời điểm đó trùng với thời gian Luật Giáo dục năm 2019 có hiệu lực. Trong Luật Giáo dục 2019 quy định: Chuẩn GV mầm non phải có bằng cao đẳng sư phạm trở lên. GV tiểu học, THCS, THPT phải có bằng cử nhân.

“Trong khi đó, huyện Bá Thước và một số huyện ở Thanh Hóa có nhiều người trúng tuyển viên chức GV mầm non tốt nghiệp trung cấp sư phạm. Vì vậy, ngày 17/8/2020, Sở Nội vụ Thanh Hóa có công văn hỏi Bộ Nội vụ về vấn đề trên.

Ngày 8/9/2020, Bộ Nội vụ có công văn trả lời, như sau: “Đối với những đơn vị đã thực hiện việc tuyển dụng GV mầm non, tiểu học, THCS theo kế hoạch tuyển dụng được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận, có kết quả xét tuyển đến hết vòng 1 (trước ngày 1/7/2020 - PV), cơ quan có thẩm quyền tiếp tục thực hiện tuyển dụng theo kế hoạch đã được phê duyệt”.

Do đó, ngày 18/9/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mới phê duyệt kết quả trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục thuộc UBND huyện Bá Thước, đã trúng tuyển từ tháng 6/2020”, ông Sơn thông tin.

Cũng theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Bá Thước, đến ngày 23/9/2020, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước ban hành quyết định tuyển dụng viên chức, ký hợp đồng xác định thời hạn (12 tháng, có hiệu lực từ 1/10/2020) đối với 192 GV mầm non, 23 GV tiểu học và 12 GV tiếng Anh.

“Ngày 1/10/2021 hết hạn hợp đồng xác định thời hạn (lần đầu) đối với các viên chức giáo dục và tiếp theo ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, khi thực hiện ký hợp đồng xác định thời hạn 5 năm, tại huyện Bá Thước có một số vướng mắc như GV phản ánh. UBND huyện đã mời hiệu trưởng các trường lên giải thích về hướng giải quyết cho GV, để hiệu trưởng về truyền đạt ý kiến, quan điểm của lãnh đạo huyện, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ”, ông Sơn nói.

Sau khi “vướng” phải một số quy định của Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức cũng như thắc mắc của GV, UBND huyện Bá Thước đã có công văn gửi Sở Nội vụ Thanh Hóa về việc: Xin ý kiến ký hợp đồng làm việc đối với viên chức ngành Giáo dục.

Theo đó, UBND huyện Bá Thước đề nghị Sở Nội vụ Thanh Hóa có văn bản hướng dẫn việc ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn tiếp theo đối với GV thuộc các xã đã ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở Nội vụ Thanh Hóa chưa có văn bản trả lời UBND huyện Bá Thước.

Ông Võ Minh Khoa – Chủ tịch UBND huyện Bá Thước - khẳng định: “Trong khi chờ công văn hướng dẫn của Sở Nội vụ Thanh Hóa về nội dung nêu trên, huyện mong đội ngũ GV yên tâm công tác, cống hiến cho ngành. UBND huyện có quan điểm là: Luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng cho GV theo đúng quy định của pháp luật”.

Tác giả: Hồng Đức

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: giáo viên , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok