Trong tỉnh

Thanh Hóa: Hàng nghìn công nhân bức xúc vì bị “quỵt” tiền chế độ?

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19, hàng nghìn công nhân tại Công ty TNHH Rollsport 2 (Hồng Mỹ 2), có địa chỉ tại Khu công nghiệp Hoàng Long, Phường Tào Xuyên, TP Thanh Hoá bị cắt hợp đồng. Những lao động này bức xúc vì bị “quỵt” tiền sinh nhật của những người có tháng sinh từ tháng 1 đến nay và tiền thưởng ngày Quốc tế lao động 1/5.

Công nhân “tố” bị thiệt thòi quyền lợi khi bị cho nghỉ việc?

Được biết, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, thời gian gần đây các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã buộc phải thực hiện việc tạm hoãn hợp đồng, hay thanh lý, cắt giảm lao động để đảm bảo cho việc sản xuất, kinh doanh.

Qua tìm hiểu, tại Công ty TNHH Rollsport 2 (Hồng Mỹ 2) nằm tại Khu Công nghiệp Hoàng Long đã cho nghỉ việc tổng cộng khoảng 2000 công nhân, tất cả những lao động này đều có hợp đồng dưới 1 năm. Cụ thể, vào ngày 31/3, công ty thanh lý hợp đồng với 1.029 người lao động, đến ngày 25/4 công ty này tiếp tục thanh lý hợp đồng với gần 1.000 người.

Được biết, trong thời gian làm việc tại đây, hàng tháng người lao động sẽ bị trừ 35.000đ tiền đoàn phí, số tiền này cùng với một phần kinh phí được hỗ trợ từ phía doanh nghiệp sẽ được chi cho các lao động vào dịp lễ tết theo quy định. Ngoài ra, hàng quý phía Công đoàn sẽ tổ chức phát quà sinh nhật một lần cho các lao động có ngày sinh trong thời gian đó.

Hàng nghìn công nhân tụ tập đòi quyền lợi tại Công ty

Và trong dịp lễ Ngày Quốc tế lao động 1/5 vừa qua, vào ngày 28/4 phía Công đoàn công ty tiến hành phát thưởng số tiền 50.000đ cho những lao động đang làm việc tại đây. Thế nhưng, hàng nghìn lao động bị chấm dứt hợp đồng do ảnh hưởng của dịch COVID- 19 vào ngày 31/3 và ngày 25/4 vừa qua lại không được nhận tiền thưởng này, dù vẫn bị trừ 35.000 đồng tiền đoàn phí của tháng 4. Và theo phản ánh, nhiều lao động khác có sinh nhật từ tháng 1 đến nay cũng không được nhận quà từ phía Công đoàn công ty.

Chị Phạm Thị Hà, 41 tuổi (trú tại xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa) bức xúc: “Tôi vào Công ty này làm việc từ tháng 6/2019, thời gian vừa qua do dịch Covid- 19 nên phía công ty đã thanh lọc, cắt hợp đồng lao động với những người vào làm việc dưới 1 năm. Về phía Công ty, tôi cũng như hàng nghìn lao động khác bị nghỉ trong thời gian này cùng chia sẻ với Doanh nghiệp, không hề có ý kiến gì. Nhưng về phía Công đoàn công ty chúng tôi thấy rõ việc cố tình sắp đặt, mập mờ và có dấu hiệu “quỵt” các khoản tiền chế độ của chúng tôi.”

“Ở lần thanh lý các lao động lần thứ 2, ngay từ đầu tháng 4 vừa qua, phía công ty đã thông báo và có kế hoạch cho những lao động bị nghỉ việc. Nói 1 quý phát quà Sinh nhật 1 lần, nhưng những người có tháng sinh từ tháng 1 đến nay tại sao vẫn chưa nhận được quà. Ngoài ra, ngày 25/4 vừa qua chúng tôi bị công ty thanh lý hợp đồng, lương tháng 4 vẫn bị trừ nhưng tại sao Công đoàn lại không phát quà ngày 1.5 cho chúng tôi, tại sao không để đến ngày 28/4 phát quà 1.5 cho tất cả các lao động rồi hãy cho chúng tôi nghỉ. Bây giờ chúng tôi là những lao động không có việc làm do đã bị nghỉ việc, vậy các khoản tiền của chúng tôi đáng ra phải được hưởng, bây giờ đang ở đâu? Lúc này chúng tôi là những người bị thiệt thòi, đã nhiều lần chúng tôi hỏi đại diện phía Công đoàn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng”, chị Hà cho biết.

Đồng tình với quan điểm của chị Phạm Thị Hà, anh Vũ Văn Hải trú tại xã Hoằng Kim thắc mắc: Một cá nhân như tôi mỗi tháng đóng quỹ Công đoàn là 35.000đ thì tôi cho là bình thường. Nhưng lần thanh lý lao động dịp này, phía công ty tôi có khoảng 2.000 người bị nghỉ việc, còn công ty TNHH Rollsport 1 (Hồng Mỹ 1) cũng gần 2.000 người bị cắt hợp đồng. Như vậy, gần 4.000 lao động nghỉ đợt này không được nhận quà 1/5 và cũng phân nửa số đó có tháng sinh nhật từ tháng 1 đến nay vẫn không nhận được quà từ phía Công đoàn.

Cũng theo anh Hải, “Tại sao chúng tôi luôn phải đóng quỹ hàng tháng, nhưng lại không được nhận quà sinh nhật theo tháng, mà phải chờ 3 tháng mới nhận được một lần. Không những thế, người lao động chúng tôi là những người trực tiếp đóng quỹ công đoàn, nhưng chưa bao giờ phía Công đoàn công khai thu, chi tài chính cho người lao động như chúng tôi được biết. Ngoài ra, người có sinh nhật vào tháng 11 hoặc tháng 12, mà vào làm việc từ tháng 1, nhưng đến khoảng tháng 10 thì nghỉ việc mà hàng tháng trước đó vẫn phải đóng tiền Công đoàn, những người ấy cũng không được nhận quà sinh nhật, những trường hợp như thế rất nhiều, và số tiền đó sẽ được xử lý ra sao”?.

Sẽ phát quà sinh nhật cho công nhân đã nghỉ việc

Để làm rõ những thắc mắc, kiến nghị của người lao động, ngày 18/5/2020, phóng viên có buổi làm việc với ông Vũ Tuấn Minh, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, được ông cho biết: Thời gian qua, Công đoàn cũng phối hợp cùng các doanh nghiệp cố gắng đảm bảo quyền lợi cho các đoàn viên người lao động. Từ năm 2010 đến nay, các doanh nghiệp cũng đã trích % lợi nhuận để hỗ trợ thêm tiền ăn, tiền xăng xe, tiền nuôi con nhỏ… để giúp các công nhân có thêm phúc lợi hàng tháng.

Vấn đề phát quà sinh nhật, để giải đáp thắc mắc của người lao động khi tại sao không phát quà theo từng tháng để đảm bảo quyền lợi cho công nhân hơn mà lại gộp lại theo quý, thì ông Minh lý giải rằng do số lượng công nhân có ngày sinh nhật rất lớn nên sẽ khó khăn trong công tác chuẩn bị. Còn đối với trường hợp các công nhân đã nghỉ việc do đợt cắt giảm nhân sự vừa rồi, có sinh nhật trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 thì phía công đoàn vẫn sẽ trao quà chứ không không phải là “quỵt”.

Mà bởi lý do khách quan, khi quà trao sinh nhật quý I/ 2020 lúc đầu dự kiến là tặng mỗi công nhân 1 cái ô, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đơn vị cung ứng gặp khó khăn trong đầu vào nguồn nguyên liệu nên chưa đủ số lượng công đoàn đã đặt. Sau dịch, khi việc sản xuất của đơn vị cung ứng đảm bảo trở lại thì vướng đến vấn đề giá thành sản phẩm lại đội lên quá cao. Vì thế, việc phát quà sinh nhật bị “chững” lại.

Phương án của Công đoàn đưa ra là sẽ chuyển hướng sang đặt mũ bảo hiểm tặng cho công nhân và dự kiến thời gian phát quà sẽ vào khoảng từ ngày 10-15/06/2020 tới đây. Đối với những công nhân đã nghỉ việc, công đoàn sẽ có trách nhiệm thông báo và phát tận tay người lao động món quà này.

Và số tiền sinh nhật hàng tháng nhưng nếu không chi (do công nhân đã nghỉ việc), thì sẽ được dùng để tiếp tục xây dựng công đoàn chứ không có chuyện “lọt” vào túi ai.

Trụ sở Công ty TNHH Rollsport 2 (Hồng Mỹ 2), nơi hàng nghìn lao động bị mất việc do ảnh hưởng dịch Covid- 19

Vấn đề những lao động nghỉ việc từ ngày 25/04 nhưng đến ngày 28/04 thì Công đoàn tiến hành phát quà ngày lễ 1/5 thì vị đại diện Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Với những công nhân đã nghỉ việc trước ngày 28/04 thì đành phải chịu thiệt thòi một chút so với các công nhân đang làm việc khác. Bởi 1 tháng, người lao động chỉ đóng 35.000đ tiền đoàn phí là chưa đủ để chi phí những vấn đề thăm hỏi, tiền thưởng các ngày lễ tết để phục vụ cho chính các hoạt động cho công nhân, mà doanh nghiệp phải bù thêm vào, do đó, khi nghỉ việc thì quyền lợi này cũng sẽ bị cắt đi.

Còn về vấn đề công khai tài chính thì hàng năm, ông Minh cho biết : “Trong Hội nghị người lao động có sự tham dự của đại diện các bộ phận thì chúng tôi đều công khai việc thu chi này, với số lượng hàng chục nghìn người lao động thì Công đoàn khộng thể thông tin tới từng cá nhân các công nhân được”

“Chúng tôi hoạt động các vấn đề tài chính dựa trên các quy định chặt chẽ, có sự giám sát của các cơ quan chức năng, kiểm toán Nhà nước nên không thể có chuyện mập mờ ở đây”- Ông Minh cho biết thêm.

Tác giả: Lê Nam

Nguồn tin: thuonghieucongluan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok