Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dự án Paris Elysor bắt buộc làm đường gom, nhưng tỉnh làm hay chủ đầu tư làm?

Dự án Khu trung tâm thương mại và nhà phố Eden đang tồn tại sai phạm nghiêm trọng khi chủ đầu tư tự ý đấu nối đường nhánh trái phép từ dự án vào quốc lộ 1. Theo quy định bắt buộc phải có đường gom đấu nối, nhưng ai sẽ là đơn vị xây dựng UBND tỉnh Thanh Hóa hay chủ đầu tư?

Tỉnh phải xây dựng đường gom nhưng lại “không có tiền”?

Dự án Khu trung tâm thương mại và nhà phố Eden có địa chỉ tại phường Nam Ngạn, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa. Dự án có diện tích xây dựng hơn 4,3ha và được chủ đầu tư gọi với cái tên thương mại Paris Elysor.

Như báo điện tử Tầm nhìn đã đưa tin, mặc dù Tổng cục đường bộ Việt Nam không cho phép việc đấu nối đường nhánh nhưng chủ đầu tư Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt vẫn tự ý tiến hành san lấp mặt bằng để tạo con đường nối từ QL1 đi thẳng vào dự án phục vụ cho việc xây dựng.

Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt tự tạo đường nhánh phục vụ việc thi công tại dự án

Trước đó, ngày 26/3/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 3465/UBND-CN gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam về việc chấp thuận đấu nối tạm thời đường nhánh từ dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden vào QL1 tại Km 322 +800 (TT) đoạn tránh thành phố Thanh Hóa. Trong Quyết định này UBND tỉnh Thanh Hóa đã trình bày rõ: “Trên Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hóa tại lý trình Km 322 +800 (trái tuyến) Quốc lộ 1 không có trong điểm quy hoạch đấu nối vào Quốc lộ 1.

Tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hóa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại quyết định số 3214/QĐ-BGTVT ngày 1/11/2004 có bề rộng nền đường 26m; đường gom 2 bên Quốc lộ 1 được tỉnh phê duyệt đề xuất dự án tại Quyết định 3698/QĐ-UBND ngày 9/11/2011 với quy mô đường phố chính đô thị chủ yếu có B = (2*9 + 2*11 + 2*5)m = 50m. Theo quy định, dự án phải có đường gom trước khi kết nối giao thông với QL1. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, hệ thống đường gom chưa được đầu tư xây dựng”.

Công văn số 3465/UBND-CN của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam về việc chấp thuận đấu nối tạm thời đường nhánh từ dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden vào QL1 tại Km 322 +800 (TT) đoạn tránh thành phố Thanh Hóa

Như vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa phải xây dựng đường gom hai bên QL1 đoạn tránh thành phố Thanh Hóa và thực ra tỉnh cũng đã có chủ trương thực hiện từ năm 2011 nhưng vì lí do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể xây dựng. Không xây dựng đường gom từ năm 2011 nhưng đến năm 2016 tỉnh Thanh Hóa vẫn quyết định lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Khu trung tâm thương mại và nhà phố Eden. Phải chăng đó là sự vội vã trong kêu gọi đầu tư của lãnh đạo tỉnh. Không những không xây dựng đường gom mà lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa còn vội vã đến mức thiếu chút nữa gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng trong việc tính tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án nộp ngân sách!

Sở Giao thông vận tải hướng dẫn chủ đầu tư là đơn vị xây dựng

Không xây dựng đường gom vì nguồn vốn khó khăn là lỗi của tỉnh nên tỉnh phải chủ động có công văn gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam đề nghị cho phép chủ đầu tư đấu nối tạm tại lý trình tại Km 322 +800 Quốc lộ 1.

Không được Tổng cục đường bộ chấp thuận đề nghị, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn giao cho Sở Giao thông vận tải phối hợp UBND thành phố Thanh Hóa và các đơn vị liên quan nghiên cứu để hướng dẫn Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt thực hiện việc đấu nối đúng quy định pháp luật.

Phương án mà Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn chủ đầu tư là như thế nào để rồi chủ đầu tư thì tự ý san lấp mặt bằng hành lang an toàn giao thông để tạo đường nối “phá” Quốc lộ 1. UBND thành phố Thanh Hóa cũng phối hợp như thế nào khi chỉ xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư như có lệ rồi bỏ đấy, mặc kệ sai phạm tồn tại.

Sau khi bị xử phạt dự án vẫn tiếp tục dùng đường nối do Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt tạo ra để phục vụ việc xây dựng

Vậy phương án mà Sở Giao thông vận tải đưa ra là gi? Ngày 28/6/2019, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản số 2370/SGTVT-QLGT hướng dẫn Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt về việc đấu nối đường nhánh từ Dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden và QL1 tại Km322+800 (trái tuyến) đoạn tránh thành phố Thanh Hóa. Theo đó, khá bất ngờ khi Sở lại cho rằng, trách nhiệm xây dựng đường gom về phía chủ đầu tư.

Sở đã hướng dẫn chủ đầu tư dự án phối hợp với UBND thành phố Thanh Hóa và các đơn vị liên quan báo cáo UBND tỉnh xem xét có cơ chế để đầu tư xây dựng đường gom từ phạm vi dự án đến điểm đấu nối đã được phê duyệt. Khi triển khai thực hiện đầu tư xây dựng đường gom phải thực hiện đảm bảo quy mô mặt cắt ngang QL1 theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3698/QĐ-UBND ngày 09/11/2011, đảm bảo công trình và thực hiện đúng các quy định về đầu tư xây dựng.

Ảnh 4: Văn bản số 2370/SGTVT-QLGT ngày 28/06/2019 của Sở Giao thông vận tải hướng dẫn Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt về việc đấu nối đường nhánh tại dự án

Như vậy, tỉnh giao cho sở phối hợp với thành phố. Sở giao cho chủ đầu tư phối hợp với thành phố để xây dựng đường gom nối Dự án Khu trung tâm thương mại và nhà phố Eden vào Quốc lộ 1. Rốt cuộc đơn vị nào sẽ xây dựng, tỉnh thì kêu khó khăn về nguồn vốn, chủ đầu tư thì vẫn đang dùng đường đấu nối tạm trái phép ngon lành mà chỉ tốn 10 triệu tiền phạt. Phương án xây dựng đường gom được đưa ra có lẽ là khó thực hiện rồi. Hay là cứ để cho doanh nghiệp phá đường QL1.

Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: Báo điện tử Tầm nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok