Trong tỉnh

Thanh Hóa: Cán bộ thuế không hiểu luật hay cố tình hành dân?

Không được trả hồ sơ quá 1 lần nhưng cán bộ thuế TP Thanh Hóa vẫn buộc người đã chết bổ sung giấy tờ cá nhân khiến người dân bức xúc khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mặc dù đã có hướng dẫn cụ thể về cách giải quyết đối với trường hợp người đã chết không thể có giấy tờ định danh cá nhân làm căn cứ để cấp mã số thuế và được cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Thanh Hóa (Văn phòng) trình bày cụ thể nhưng cán bộ Chi cục Thuế TP Thanh Hóa vẫn không tiếp nhận hồ sơ để người dân làm thủ tục theo quy định.

Cán bộ Chi cục Thuế TP Thanh Hóa bị tố "hành dân"

Theo phản ánh, năm 1952, bà Nguyễn Thị Thắng (sinh năm 1931) có văn bản mua bán đất đối với ông Nguyễn Trọng K. (có xác nhận của chính quyền tại thời điểm này). Gia đình bà Thắng sử dụng ổn định, mục đích làm nhà ở. Đến nay gia đình có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên tới UBND phường Trường Thi, TP Thanh Hóa làm thủ tục. Cán bộ địa chính hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, gửi cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Phiếu trả hồ sơ của Chi cục Thuế

Ngày 27/8/2019, Văn phòng hoàn chỉnh hồ sơ chuyển sang Chi cục Thuế để tiến hành ra thông báo xác định nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất. Ngay ngày 28/8 Chi cục Thuế có phiếu trả hồ sơ đề nghị: Ông Nguyễn Trọng K. và bà Nguyễn Thị Thắng bổ sung CMTND hoặc thẻ căn cước công dân để cơ quan thuế có cơ sở cấp mã số thuế; bổ sung xác nhận phi nông nghiệp; phô tô lại trích lục vì quá mờ không đọc được.

Ngày 3/9, Văn phòng có phiếu bổ sung hồ sơ với nội dung: Người sử dụng đất đã bổ sung CMND của bà Thắng và xác nhận phi nông nghiệp theo đề nghị của Chi cục Thuế. Phần phô tô lại trích lục vì quá mờ không đọc được Văn phòng trích xuất bản gốc đối chiếu với bản sao.

Người sử dụng đất không thể cung cấp được CMND của ông K (do ông này đã chết). Ngay trong ngày 3/9 cán bộ Chi cục Thuế trả lại hồ sơ không tiếp nhận với lý do chưa bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

Quyết định 2155/QĐ-TCT

Trao đổi với PV, ông Lê Đỗ Chính, Phó Văn phòng cho biết: “Tôi làm hồ sơ nhiều năm nay, hiếm khi nào lại thấy người dân cẩn thận còn giữ được giấy tờ mua bán đất từ những năm 1952 đến nay, có xác nhận của chính quyền thời điểm đó. Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Thắng hoàn toàn hợp lệ, đủ điều kiện. Cán bộ của Văn phòng đã giải thích cho bên cán bộ Chi cục Thuế về việc bất khả kháng không thể bổ sung CMND hoặc thẻ căn cước của người bán là ông K. (do ông này đã chết). Tuy nhiên bên thuế một mực không tiếp nhận hồ sơ khiến chúng tôi rơi vào tình thế khó, rất dễ bị quá hạn trả hồ sơ cho người dân".

Tại mục 3, phần II của Quyết định 2155/QĐ-TCT ngày 14/12/2017 hướng dẫn cụ thể: “Trường hợp người nộp thuế chưa có mã số thuế nhưng không thể có giấy tờ định danh cá nhân làm căn cứ để cấp mã số thuế thì cán bộ xử lý hồ sơ báo cáo phụ trách bộ phận quản lý các khoản thu từ đất, trình lãnh đạo Chi cục phê duyệt sử dụng mã số thuế đặc trưng để quản lý trên hệ thống. Thời gian thực hiện việc cấp mã số thuế không quá một ngày (1 ngày) làm việc.”

Ngay cả khi cán bộ Văn phòng mang Quyết định 2155 như trên để giải thích cho cán bộ Chi cục Thuế vẫn một mực từ chối nhận hồ sơ. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi là cán bộ Chi cục Thuế TP Thanh Hóa không hiểu luật hay cố tình "hành dân"?

Ông Lê Duy Xuân, Đội trưởng Đội Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trước bạ và thu khác Chi cục Thuế TP Thanh Hóa cho biết: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ, trách nhiệm của cán bộ là phải kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng, nếu chưa đủ thì làm phiếu trả đề nghị bổ sung theo quy định. Việc đề nghị bổ sung không quá 1 lần. Nội dung các anh phản ánh, chúng tôi đã cho kiểm tra sơ bộ, cán bộ thuế chỉ nhìn trên phiếu trả hồ sơ, do khối lượng hồ sơ tiếp nhận quá lớn nên khó tránh khỏi sơ suất. Trong trường hợp này cán bộ thuế chưa làm đúng hướng dẫn của Quyết định 2155, chúng tôi xin rút kinh nghiệm có hướng nhắc nhở, chấn chỉnh. Ngay hôm nay sẽ đề nghị Văn phòng chuyển hồ sơ của bà Thắng lên để tiếp nhận, xử lý theo quy định".

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok