Pháp luật

Say tình trên mạng, trở thành nạn nhân của tín dụng đen

Ngày 11-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lại Văn Sơn (SN 1989, trú ở Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân trong vụ án là chị Lê Thị S. (trú ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá), là chủ một tiệm thuốc tây.

Số là Sơn lấy vợ cùng xã với chị S nên thi thoảng ra tiệm thuốc của chị S mua thuốc nên biết chị này. Thấy chị S. hiền lành, chưa có chồng nên Sơn nảy sinh ý định lừa đảo.

Theo đó, Sơn xin tài khoản facebook của “con mồi” để kết bạn. Tuy nhiên, trong facebook chính của Sơn, việc trao đổi với chị S. chỉ đơn giản, xã giao không để lại ấn tượng gì.

Sau khi có facebook của nạn nhân, Sơn lập facebook khác với nick name Phan Cong Hoang và đăng ảnh đại diện là hình biểu trưng của lực lượng CAND để làm quen với chị S. Sơn giới thiệu với chị S. là mình đang công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý, Bộ Công an. Để tạo niềm tin cho chị S., Sơn bịa ra mình là trinh sát nên thường xuyên xâm nhập vào các đường dây ma tuý để bắt đối tượng.

Sơn ba hoa khoác lác mình đóng vai đối tượng mua ma tuý để tạo uy tín với các “ông trùm”, nhiều lúc phải một mình vào các hang ổ ma tuý để bắt giữ các đối tượng. Chị S. cũng cảnh giác hỏi vì sao không đăng ảnh thật, Sơn bịa rằng vì công việc phải bí mật nên không được lộ diện.

Tuy không đăng ảnh trên facebook nhưng khi chị S. yêu cầu, Sơn cũng gửi cho chị này 2-3 tấm ảnh của một người đàn ông khá đẹp trai, được chụp tại các địa điểm ở Hải Phòng và nói rằng đây là ảnh của mình.

Sau khi quen nhau khoảng 3 tháng (từ tháng 5 đến tháng 8-2018), khi đã tạo tình cảm, lòng tin của chị S., Sơn bắt đầu thực hiện mục đích lừa đảo. Theo đó, Sơn kể với chị S. là mình đang ở Trung Quốc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng là xâm nhập vào đường dây ma tuý, phải làm việc độc lập, lại không được phép liên hệ với gia đình và cơ quan vì sợ lộ.

Do tiền tiêu đã hết, lại trong tình thế hết sức nguy hiểm có thể bị phát hiện, giết chết bất cứ lúc nào nên đề nghị vay tiền chị S., đồng thời nhắn số tài khoản ngân hàng có tên là Nguyễn Văn Thái để chị S. chuyển tiền. Tưởng thật, chị S. đã chuyển cho Sơn 50 triệu đồng.

Đối tượng Lại Văn Sơn.

Sau khi lấy được 50 triệu, Sơn tiếp tục “ăn dầy” lập ra hàng loạt facebook khác với các tên Nguyen Thai, Hoang Thanh Tung, Duy Khoa và cũng lấy ảnh đại diện là những biểu trưng của lực lượng CAND để làm quen, nói chuyện với chị S. và tự giới thiệu là bạn đang công tác cùng đơn vị với Phan Cong Hoang. Sau đó, Sơn bịa ra việc mình đang xâm nhập vào đường dây ma tuý ở Trung Quốc bị trùm ma tuý phát hiện hành hung bị thương nên phải bỏ trốn và được đồng đội đưa vào bệnh viện điều trị.

Do bị thương rất nặng nên “Hoàng” – (tức là Sơn giả danh) không thể nói chuyện, nhắn tin được nên nhờ “đồng đội” liên hệ với chị S. để nhờ chị gửi tiền “cứu Hoàng”. Chị S. lại nhẹ dạ tin tưởng, gửi cho “Hoàng” nhiều lần với số tiền lên đến 850 triệu đồng.

Sau khi gửi cho “Hoàng” toàn bộ tiền dành dụm, tích cóp nhiều năm nhưng bạn trai vẫn phải nằm viện để điều trị, chị S. vay mượn người thân, bạn bè, thậm chí cầm cố hết các tài sản để có tiền gửi cho “Hoàng”.

Đến lúc, không vay được người quen nữa, chị S. đã vay tiền của các đối tượng “tín dụng đen” với lãi suất cao. Đến tháng 3-2019, khi biết chị S. không còn xoay xở được tiền nữa, Sơn đã “chuồn êm” bằng cách vứt điện thoại vẫn hay liên lạc với chị S., đóng tất cả các tài khoản hắn dùng để liên lạc với chị S.

Về phía chị S., sau khi không liên hệ được với “Hoàng”, chị S. mới tá hoả khi nghĩ đến món nợ khổng lồ mà mình đang phải gánh, trong khi đó, các chủ nợ đòi gắt gao nên chị S. đã ra Hải Phòng – nơi “Hoàng” có mặt trong các tấm ảnh để nhờ người quen tìm người đàn ông trong ảnh.

Với sự trợ giúp tận tình của nhiều người, chị S. đã tìm được đúng người đàn ông trong những tấm ảnh mà “Hoàng” gửi cho chị. Tuy nhiên, đây là một người có vai vế trong giới xã hội ở Hải Phòng. Khi chị S. tìm đến, đưa ảnh và hỏi xem anh ta có phải là Hoàng không, người này đã nổi giận, mắng nạn nhân rồi đuổi về.

Mất tiền, mất tình, không còn cách nào khác, chị S đã đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thanh Hoá trình báo. Nhận được đơn, xác định đây là vụ án khó vì đối tượng và nạn nhân chưa bao giờ gặp mặt nhau, mọi việc chỉ liên hệ qua facebook, nhưng với quyết tâm làm rõ thủ phạm, giúp cô gái nhẹ dạ, CBCS Phòng Cảnh sát hình sự Thanh Hoá đã dò tìm, thu thập tất cả các thông tin liên quan đến đối tượng.

Mọi việc tưởng rơi vào bế tắc bởi các tài khoản facebook đều bị đối tượng đóng hết, tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Văn Thái nhưng khi các trinh sát, điều tra viên đến gặp anh Thái thì anh này cho biết mình bị mất CMND, không mở tài khoản cũng như không giao dịch với chị S.

Kiên trì lần theo tất cả các manh mối, cơ quan điều tra đã được ngân hàng cung cấp hình ảnh 1 lần đối tượng đến giao dịch rút tiền. Tuy nhiên, hình ảnh khá mờ. Chỉ với niềm tin và tài liệu hết sức ít ỏi đó, các trinh sát, ĐTV phòng Cảnh sát hình sự Thanh Hoá đã ra Hải Phòng – nơi đối tượng gửi ảnh cho chị S. và có một số giao dịch.

Suốt hơn 2 tháng ròng rã, các trinh sát, điều tra viên đã đến nhiều địa điểm, gặp gỡ hàng trăm người để “lần” dấu vết của đối tượng. ĐTV của vụ án cho biết, khi tìm đến nhà, người mẹ nhận dạng hình ảnh do camera của ngân hàng ghi lại chính là Sơn, các ĐTV mới thở phào, vận động gia đình đưa Sơn đến đầu thú để hưởng khoan hồng.

Biết không thể trốn tránh, Sơn đã đến Công an Thanh Hoá xin đầu thú. Được biết, Lại Văn Sơn là đối tượng không có công ăn việc làm ổn định, lại ăn chơi, đua đòi. Không chỉ thế, Sơn còn có biểu hiện tham gia vào ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen” với vai trò là người đi đòi nợ thuê.

Tại cơ quan Công an, Lại Văn Sơn đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã tạm giam 4 tháng đối với Lại Văn Sơn. Hiện tại, Sơn mới khai nhận lừa đảo mình chị S., nhưng với thủ đoạn tinh vi trên, có thể rất nhiều cô gái khác cũng sẽ bị lừa như chị S nhưng không thể tìm ra được thủ phạm đành ngậm ngùi mất tiền.

Tác giả: Phương Thủy

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok