Thế giới

Người Trung Quốc lo ngại khả năng không có thịt lợn ăn ngày Tết

Suốt 6 tuần qua, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt biện pháp để bình ổn giá thịt lợn trước dịp Tết Nguyên đán.

Theo Tân Hoa xã, từ ngày 12/12/2019, hàng tuần chính quyền đều xả thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ chiến lược để bán ra thị trường.

Tính đến ngày 8/1, nhà chức trách Trung Quốc đã xả hơn 190.000 tấn thịt lợn đông lạnh ra thị trường toàn quốc và số thịt này nhanh chóng được tiêu thụ sạch sẽ. Theo báo chí địa phương, tại một số khu vực ở tỉnh Quý Châu, thịt lợn đông lạnh được người tiêu dùng mua sạch chỉ trong một giờ.

“Tết Nguyên đán là thời điểm quá quan trọng đối với người dân Trung Quốc, và chính phủ phải đảm bảo có đủ nguồn cung thịt lợn bằng cách xả thịt đông lạnh từ kho dự trữ chiến lược”, Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Pan Chenjun thuộc Rabobank (Hong Kong) nhận định.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường nhập khẩu thịt lợn từ các nguồn nước ngoài. Bắc Kinh giảm thuế nhập khẩu và cấp giấy phép cho nhiều nước xuất hàng sang Trung Quốc. Tổng cục Hải quan cho biết nhập khẩu thịt lợn vào Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2019 tăng gần 60% so với cùng kỳ 2018.

Ảnh minh họa

Trung Quốc đang nhập thịt lợn từ 16 quốc gia trong năm qua, sản lượng tăng đến gần 50% so với cùng kỳ. Trong đó, tháng 11, chỉ riêng thịt lợn tăng đến hơn 150%. Đó là kết quả của việc giảm mạnh thuế nhập khẩu lợn và cấp giấy phép cho nhiều nước xuất vào Trung Quốc.

Tháng 12 năm qua, số lượng lợn được giết mổ tăng hơn 14% so với tháng trước đó. Năng lực sản xuất của các trang trại ở quy mô quốc gia đang phục hồi nhanh chóng. Chỉ trong tháng 12/2019, có hơn 120.000 tấn thịt lợn được đưa thêm vào trung tâm dự trữ để sẵn sàng đưa ra thị trường khi nhu cầu tăng mạnh. Các siêu thị bảo hiểm với vai trò bình ổn giá cho người dân và cung ứng cho thị trường ở nhiều tỉnh cũng được khôi phục.

Đảm bảo cung cấp đủ với chất lượng tốt là khẳng định của ngành chức năng ở thị trường 1 tỷ 400 triệu dân này. Chính quyền các địa phương cũng tăng cường giám sát chất lượng thịt lợn tại các lò mổ và ra quân để trấn áp các loại tội phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm và giết mổ lậu.

Một loạt giải pháp của các ngành chức năng Trung Quốc như hỗ trợ nông dân nhanh chóng tái đàn, kịp thời đưa thịt dự trữ quốc gia ra thị trường cũng như tăng mạnh nhập khẩu thịt lợn từ các nước đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo nguồn cung và kiềm chế tăng giá thịt lợn.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok