Trong tỉnh

Một huyện ở Thanh Hóa "nắn cong" đường làng khi làm khu dân cư

Trong lúc làm mặt bằng đấu giá đất khu dân cư, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã cho "nắn cong" đường làng, khiến hơn 100 hộ dân bức xúc, không đồng tình.

Ông Tào Văn Thành, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Giát (xã Điền Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa), đại diện 155 hộ dân trong thôn đã có đơn kiến nghị gửi Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Bá Thước đề nghị giữ lại con đường làng dẫn vào thôn đang có nguy cơ bị "nắn cong" khi huyện này tiến hành làm mặt bằng khu dân cư thôn Giát.

Con đường làng dẫn vào thôn Giát, nơi có 155 hộ dân đang sinh sống, cắt qua mặt bằng khu dân cư

Năm 2021, UBND huyện Bá Thước lập quy hoạch xây dựng khu dân cư thôn Giát (xã Điền Trung) sát Quốc lộ 217, để chia lô, bán nền. Quá trình lập quy hoạch khu dân cư này, huyện Bá Thước đã cho điều chỉnh một kênh mương dẫn nước tưới và con đường làng dẫn vào thôn Giát.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh kênh mương và đường làng người dân thôn Giát không được biết, tới khi công bố quy hoạch, nhiều người mới ngỡ ngàng. "Quá trình thu hồi đất lúa để làm mặt bằng, người dân chúng tôi đều đồng tình, ủng hộ. Thế nhưng, việc di dời đường làng và kênh mương, bà con không hề hay biết" - ông Thành bức xúc.

Cũng theo ông Tào Văn Thành, sau khi biết được sự việc, hầu hết người dân trong thôn đã lên tiếng phản đối, đồng thời thôn đã tổ chức một số cuộc họp xin ý kiến và gần như toàn bộ nhân dân trong thôn không đồng ý việc "nắn cong" đường làng. "Con đường gắn với người dân chúng tôi từ thời lập ấp, mở làng, nay huyện cho di dời cũng không hề bàn bạc với chúng tôi. Đường đang thẳng giờ bẻ cong thì ai chấp nhận được"- ông Nguyễn Đăng Tươi, một người dân thôn Giát, bất bình.

Bí thư kiêm trưởng thôn Giát khẳng định việc nắn đường và điều chỉnh kênh mương không hề tổ chức họp dân

Còn theo ông Quách Văn Nhân, không chỉ "nắn cong" đường làng, ngày 24-6-2022, trong quá trình san lấp mặt bằng, huyện Bá Thước đã cho lấp luôn con kênh Bai En, là kênh dẫn nước vào cánh đồng của thôn. Do mất nước đột ngột, nhiều ao nuôi cá của thôn thiếu nước, dẫn tới cá chết hàng loạt. Đại diện UBND xã cũng đã xuống hiện trường lập biên bản, có 15 hộ cá chết với tổng trọng lượng gần 400 kg.

"Quan điểm của người dân chúng tôi là không cho di dời đường làng, vì con đường này gắn với lịch sử hình thành. Còn về kênh mương, có di chuyển phải làm mương hở, nếu làm đường ống thì quá nhỏ, việc lấy nước cũng như tiêu thoát lũ sẽ rất khó khăn"- Trưởng thôn Tào Văn Thành cho hay.

Trao đổi với Báo Người Lao Động về việc này, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Điền Trung, cho biết trong quá trình xây dựng khu dân cư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bá Thước (đơn vị được UBND huyện Bá Thước giao triển khai xây dựng khu dân cư thôn Giát) có tiến hành lấp kênh mương Bai En gây chết cá, đồng thời trong quy hoạch dân cư, có việc nắn cong đường làng vào thôn Giát.

Con đường làng hiện tại (số 1) và 2 phương án được huyện đưa ra

"Đường làng dẫn vào thôn hiện vẫn giữ nguyên trạng, chúng tôi đã tổ chức một số cuộc họp xin ý kiến người dân, tuy nhiên bà con vẫn chưa đồng ý. Nếu dân đồng tình thì mới di dời, còn không thì sẽ báo cáo huyện tìm giải pháp"- ông Thành nói.

Ông Lò Xuân Hành, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bá Thước, xác nhận có việc di dời đường làng vào thôn Giát khi xây dựng khu dân cư và huyện đang vận động người dân ủng hộ. "Hiện chúng tôi có đưa ra 2 phương án, một là điều chỉnh đường vào khu dân cư, sau đó nối ra cổng làng hiện tại, đồng thời làm đường rộng và cổng làng mới cho dân. Phương án 2 là đường đang cong bên phải (từ Quốc lộ 217 nhìn vào), thì sẽ dịch chuyển vào đường của khu dân sang bên trái rồi nối vào đường cũ. Tuy nhiên, hiện chúng tôi vẫn chưa đụng tới con đường, vẫn đang vận động người dân"- ông Hành nói.

Về lý do nắn đường làng, ông Lò Xuân Hành cho biết khi khu dân cư hình thành, con đường làng cắt chéo mặt bằng, nếu để nguyên trạng sẽ rất xấu nên đã điều chỉnh lại cho hợp lý. Còn về kênh mương, ông Hành khẳng định đường ống kín vẫn đảm bảo cung cấp nước và đơn vị thủy lợi của huyện sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn nước tưới cho dân.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok