Kinh tế

Lương tối thiểu vùng 2019: Có đề xuất tăng 8%

Trong khi Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 8% thì Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lại cho biết đại đa số các hiệp hội đều cho rằng chưa nên tăng lương tối thiểu vùng 2019.

Chiều 9/7, Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ nhất về phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2019 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia Doãn Mậu Diệp.

Trong khi Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 8% thì Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lại cho biết đại đa số các hiệp hội đều cho rằng chưa nên tăng lương tối thiểu vùng 2019.

Theo báo cáo đề xuất mức lương tối thiểu vùng năm 2019, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 8% (tăng từ 220.000 lên 330.000 đồng). Phương án này sẽ đáp ứng được 95,4% nhu cầu sống tối thiểu.

Căn cứ để Tổng LĐLĐVN đưa ra phương án trên là Điều 91 Bộ luật Lao động: “Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ”.

Bên cạnh đó, căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, xác định: “Thực hiện điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ”.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐVN căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội (GDP tăng khoảng 7%, CPI khoảng 4%; năng suất lao động xã hội tăng khoảng trên 5%...) và kết quả khảo sát của Tổng LĐLĐVN về tiền lương, thu nhập, đời sống của người lao động năm 2018.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sau khi tập hợp ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp trong vào ngoài nước về điều chỉnh lương tối thiểu năm 2019; đại đa số các hiệp hội đều cho rằng chưa nên tăng lương tối thiểu vùng 2019.

Đại diện giới chủ sử dụng lao động cho rằng, việc không tăng lương tối thiểu nhằm bồi dưỡng sức doanh nghiệp, dồn sức để đào tạo và nâng cao tay nghề của người lao động trong doanh nghiệp. Qua đó đáp ứng yêu cầu công việc cũng như sự cạnh tranh của thị trường.

Với đề xuất này, mức lương tối thiểu vùng giữ nguyên như năm 2018, trong đó, vùng 1 là 3,98 triệu đồng/tháng; vùng 2 là 3,53 triệu đồng/tháng; vùng 3 ở mức 3,09 triệu đồng/tháng và vùng 4 là 2,76 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, theo Nghị quyết số 27-NQ/TW tinh thần cải cách tiền lương tiến tới Nhà nước sẽ không can thiệp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Dự kiến cuộc họp Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ tiến hành trong 3 phiên, nhưng nếu tìm được sự đồng thuận thì sẽ chỉ họp đến 2 phiên là chốt.

Tác giả: Nguyễn Lê

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok