Cuộc sống

Học cách làm bánh ú tro, trổ tài khéo biếu họ hàng và bạn bè nhân dịp Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ, không gì vui và đầm ấm bằng việc cả nhà cùng học cách làm bánh ú tro, ngồi quây quần bên gian bếp để vừa trò chuyện vừa nấu nướng cùng nhau.

Ăn bánh ú tro vào Tết Đoan Ngọ cũng giống như ăn bánh trung thu vào đêm rằm tháng 8. Đây là một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng không thể thiếu. Vì vậy, nhân dịp mùng 5 tháng 5 năm nay, chị em hãy cùng gia đình vào bếp để học ngay cách làm bánh ú tro và thưởng thức cùng nhau.

Bánh ú tro nhân đậu đỏ

Bánh ú tro nhân đậu đỏ thơm bùi quyến rũ - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

900g gạo nếp ngon

2 muỗng canh nước tro tàu

300g đậu đỏ

100g đường nâu

1 muỗng canh dầu ăn

Lá chuối, dây lạt

Cách chế biến

Ngâm gạo nếp trong nước muối trước khi chế biến - Ảnh minh họa: Internet

Trước khi chế biến, đem gạo nếp ngâm trong nước muối, đậu đỏ ngâm nước ấm, để qua đêm rồi vớt ra, vo lại nhiều lần rồi đổ ra rổ cho ráo hẳn nước. Pha 2 muỗng canh nước tro cùng 1 chén nước lọc. Sau đó đổ phần nước này vào gạo, trộn đều, ngâm trong thời gian 6 tiếng. Kế đến, rửa gạo lại với nước lạnh rồi tiếp tục đổ ra rổ cho ráo.

Bước tiếp theo, trộn gạo cùng 1 muỗng canh dầu ăn. Về phần đậu đỏ, sau khi ngâm qua đêm đem rửa lại với nước sạch rồi cho vào nồi hấp chín. Đậu chín, tiếp tục để vào máy xay nhuyễn thành hỗn hợp mịn.

Bắc chảo lên bếp, đun sôi một ít dầu ăn rồi cho đường nâu vào đảo đều tay đến khi đường tan hết. Kế đến, trút đậu đỏ vô, xào thật nhanh để hai nguyên liệu hòa quyện là được. Đợi nguội, vo hỗn hợp trên thành từng viên tròn nhỏ, đường kính khoảng 2cm.

Rửa sạch, cắt lá chuối thành miếng vừa đủ gói. Sau đó xếp 2 lá chồng lên nhau, cuốn lại thành hình phễu, đặt viên đậu vào và rắc gạo nếp phủ kín bên trên.

Để bánh không bị bung ra, chị em dùng tay ấn nhẹ cho các nguyên liệu ém chặt vào nhau. Tiếp đến, gấp các góc lại, dùng dây lạt buộc chặt là hoàn thành. Sau khi gói xong, cho tất cả bánh vào nồi luộc từ 1,5-2 tiếng là có thể thưởng thức ngay.

Bánh ú tro nhân đậu xanh

Bánh ú tro nhân đậu xanh với vị ngọt vừa quyện cùng đậu xanh béo bùi sẽ khiến bạn muốn ăn mãi không thôi - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

800g gạo nếp

1 chén đậu xanh đãi vỏ

Nước tro

Lá tre to, dây lạt

Cách chế biến

Đầu tiên, vo gạo nhiều lần rồi đem ngâm trong nước lạnh pha muối từ 5-6 tiếng. Đủ thời gian, đãi gạo một lần nữa và đổ ra rổ cho ráo. Hòa tan 1 lít nước lọc cùng 1 muỗng canh nước tro, sau đó cho gạo vào ngâm từ 20-22 tiếng. Tiếp tục xả lại gạo nếp nhiều lần với nước sạch, xóc thêm muối rồi để vào rổ chờ ráo.

Nấu, sên đậu xanh đến khi thành hỗn hợp đặc mịn - Ảnh minh họa: Internet

Đậu xanh sau khi ngâm nước ấm từ 1-2 tiếng thì vớt ra cho vào nồi nấu chín cùng ít nước lọc. Thêm đường, dùng muỗng khuấy đều đến khi hạt tơi mịn ra là được. Để nhanh hơn, chị em có thể cho cả đậu, đường vào máy xay nhuyễn. Sau đó, trút đậu xanh vào chảo sên trên lửa nhỏ. Canh đến mức đậu hơi khô lại, nêm nếm đường tùy theo khẩu vị rồi trộn đều, tắt bếp.

Đợi nguội, vo hỗn hợp thành từng viên tròn nhỏ có đường kính 2cm. Trong lúc đó, tranh thủ rửa sạch lá tre rồi chần sơ qua nước sôi cho mềm. Các nguyên liệu đã sẵn sàng, chuyển sang công đoạn gói bánh.

Xếp 2 lá lại với nhau, cuốn thành hình phễu. Sau đó cho nếp, đậu xanh, một lớp nếp nữa phủ kín rồi gấp các góc lá lại, buộc chặt bằng dây lạt. Thả bánh vào nồi nấu từ 1,5-2 tiếng. Kế đến vớt ra, xả qua nước lạnh rồi treo trên chỗ thông thoáng và dùng dần.

2 cách làm bánh ú tro được hướng dẫn trên đây vô cùng đơn giản. Tùy theo sở thích của mình mà chị em có thể làm bánh nhân đậu xanh, đậu đỏ hoặc cả hai loại đậu cho phong phú thêm bữa ăn.

Tác giả: Bảo San

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok