Cuộc sống

Vợ hay mơ làm “chuyện ấy” với người khác có phải là hư? Giải đáp của bác sĩ giúp "giải oan" cho phụ nữ

Dù vẫn rất yêu thương và hạnh phúc bên chồng, nhưng chị Hạnh lại cảm thấy mình có biểu hiện bất thường khi thường xuyên mơ về người đàn ông khác.

Hai tháng trở lại đây, chị Mỹ Hạnh (27 tuổi, ở Hà Nội) vô cùng lo lắng, bị mất ngủ vì thường xuyên hay có giấc mơ lạ khi đêm về. Chị chia sẻ, có hôm đang ngủ say, bỗng chị chồm dậy rồi tỉnh giấc vì mơ thấy mình đang "yêu" người khác, không phải là chồng.

Có lần chồng phát hiện vì nghe tiếng ú ớ của chị, nhưng chị Hạnh không dám nói ra sự thật về giấc mơ mình vừa trải qua. Hay cũng có những hôm, chị choàng tỉnh rồi thức luôn đến sáng. Chị Hạnh khẳng định, bản thân không hề có người đàn ông khác, chồng cũng là mối tình đầu tiên của mình.

“Cuộc sống gia đình tôi vẫn hạnh phúc. Tôi yêu thương chồng và mỗi khi gần gũi đều hài lòng. Chỉ duy nhất việc xuất hiện những giấc mơ như trên là tôi không thể giải thích được”, chị Hạnh tâm sự. Chính vì quá lo lắng nên chị đã tìm đến nhờ chuyên gia tình dục tư vấn.

Rất nhiều chị em cảm thấy dằn vặt khi có giấc mơ tình ái với người đàn ông khác. Ảnh minh họa.

TS.BS Phan Chí Thành (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) khi tiếp nhận ca bệnh này thì cho rằng, đây là chuyện bình thường, chị em không nên lo lắng quá. Theo bác sĩ, trong y học tình dục, giấc mơ như vậy còn được gọi là sự tưởng tượng tình dục, có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Hiện tượng này không hề hiếm gặp, nó thể hiện rất đa dạng và trong đó có việc mơ thấy bản thân quan hệ với một người lạ mặt. Thông thường, những giấc mơ kiểu này gặp ở trẻ tuổi dậy thì nhiều hơn các nhóm tuổi khác.

Bác sĩ Thành phân tích, tưởng tượng tình dục có thể xuất phát mô phỏng một phần của ý thức, nhưng bên cạnh đó lại có nhiều phần nằm trong tiềm thức, nơi chúng ta không thể kiểm soát. Do vậy, giấc mơ đó chỉ ở trong tiềm thức, chứ không liên quan đến nhận thức, cũng như không phản ánh nhận thức của một người.

Tuy nhiên, trong thực tế, không ít người cảm thấy dằn vặt vì cho rằng mình mơ như vậy là sai trái, là ngoại tình trong tư tưởng với người khác, từ đó có những suy nghĩ tiêu cực, thậm chí rơi vào mất ngủ, rối loạn lo âu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bác sĩ Thành khuyến cáo, với những trường hợp như người vợ trẻ trên, trước hết cần hiểu rằng, luôn có một ranh giới rõ ràng giữa tưởng tượng và hành vi tình dục thực tế. Điều này cũng giống như việc chúng ta bắt gặp những hình ảnh, bối cảnh kỳ lạ trong các giấc mơ mà không thể lý giải nguồn gốc từ đâu.

“Việc xuất hiện những giấc mơ liên quan đến tình dục khá phổ biến, chỉ có điều chúng ta có chia sẻ hay không. Do đó, khi bắt gặp những giấc mơ như vậy, chúng ta không nên tự trách, kỳ thị chính mình", bác sĩ nói.

Bác sĩ Thành cho rằng, giấc mơ tình dục là bình thường và không phải dấu hiệu bệnh.

Cho đến thời điểm hiện tại, khoa học vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân cụ thể về giấc mơ tình dục. Một số giả thuyết chỉ ra rằng, giấc mơ này xuất hiện là do một người thiếu hoạt động tình dục hoặc thiếu cảm giác cực khoái. Hay một nghiên cứu tại Đại học Oxford chỉ ra rằng, người hay có mơ giấc mơ tình dục là do lượng testosterone cao. Tuy nhiên, đây chỉ là những giả thuyết, nghiên cứu nhỏ lẻ chưa đủ để chứng minh đó là một nguyên nhân cụ thể.

Để cải thiện tình trạng này, bác sĩ Phan Chí Thành khuyên, tốt nhất hãy tâm sự với bạn đời hoặc người thân để giải tỏa tâm lý, dành thời gian mỗi ngày để tập luyện, vận động, ăn uống đủ chất, không nên quá lo lắng hay tự dằn vặt, trách móc chính bản thân vì những điều mình mơ thấy.

Với lứa tuổi dậy thì, cha mẹ cần tư vấn cho con, tránh để trẻ rơi vào tâm lý xấu hổ, ngại ngần, ảnh hưởng đến kết quả học tập và đời sống sinh hoạt mỗi ngày. Trường hợp liên tục có những giấc mơ về tình dục gây ám ảnh, mất ngủ, cần đi khám tâm lý, tránh stress kéo dài ảnh hưởng sức khỏe, làm giảm chất lượng sống.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Tác giả: CTV

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: chuyện ấy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok