Xe

Hà Nội, TP HCM tìm cách cấm, thị trường xe máy vẫn nóng

Trong khi cả Hà Nội và TP HCM đang loay hoay với bài toán cấm xe máy, thị trường xe máy vẫn duy trì sức nóng khi tăng khoảng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt tổng dung lượng 3,37 triệu xe trong năm tài chính 2019.

Theo thống kê của Honda Việt Nam, tổng dung lượng thị trường Việt Nam năm tài chính 2019 (tính từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2019) đạt khoảng 3,37 triệu xe, tăng khoảng 2,7% so với kỳ trước. Trong đó, riêng Honda tiêu thụ 2,56 triệu xe, chiếm 76,8% tổng thị trường, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ tăng về lượng xe tiêu thụ, thị trường xe máy còn chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của phân khúc xe tay ga. Trong năm tài chính 2019, có tới 1,51 triệu xe tay ga Honda được bán, chiếm tới gần một nửa dung lượng toàn thị trường. Xe số Honda tiêu thụ khoảng 946.000 chiếc còn xe phân khối lớn vẫn khá khiêm tốn khi chưa đạt mốc 1.000 xe.

Trước những thông tin về việc cả Hà Nội và TP HCM đều đang tính đến phương án cấm xe máy vào khu vực nội đô, hãng xe Nhật tỏ ra vẫn khá tự tin và dự đoán thị trường xe máy tiếp tục ổn định trong năm 2020. Để duy trì sự tăng trưởng, gần 20 mẫu xe mới dự kiến sẽ được tung ra thị trường và các đối thủ của Honda hiện cũng đang đẩy mạnh đầu tư để chạy đua thị phần.

Trên thực tế, những hạn chế còn tồn tại của hệ thống giao thông công cộng ở các thành phố lớn cùng văn hoá xe máy đang và sẽ khiến người tiêu dùng Việt chưa thể từ bỏ xe máy. Lượng xe máy lưu thông được nhận định sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Đầu tháng 3/2019, tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện nhận định cần "cấm xe máy càng sớm càng tốt" và cho biết đang phối hợp cùng Viện chiến lược Giao thông nghiên cứu xây dựng đề án, trong đó có tính tới việc dừng đăng ký mới xe máy.

Theo Sở GTVT Hà Nội, để thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, thành phố nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng trong đó đề xuất thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động. Được biết, hiện TP Hà Nội có gần 6 triệu xe máy.

Tác giả: LA

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok