Thế giới

EU tố Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria, Ankara dọa 'đè bẹp' Châu Âu bằng người tị nạn

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã yêu cầu Châu Âu không được chỉ trích chiến dịch quân sự của họ tại Syria và khẳng định ông có thể cho hảng triệu người tị nạn Syria tràn vào EU nếu ông muốn.

Trong một bài phát biểu với các nghị sĩ trong nội bộ đảng phái của mình, ông Erdogan cảnh báo Châu Âu sẽ phải chịu hậu quả nếu coi hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria là một cuộc xâm lược.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria của mình.

“Này EU, hãy tỉnh dậy đi. Tôi xin nói một lần nữa, nếu các người coi hoạt động của chúng tôi tại Syria là một cuộc xâm lược, những gì chúng tôi có thể làm là rất đơn giản: chúng tôi sẽ mở cửa biên giới và để 3,6 triệu người tị nạn đến chỗ các người”, ông Erdogan phát biểu.

Lời đe dọa này được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker nói rằng Ankara “phải ngừng ngày những hoạt động quân sự đang diễn ra” ở đông bắc Syria. Ông khẳng định sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không có tác dụng và rằng Thổ Nhĩ Kỳ không nên mong đợi sự trợ giúp nào từ Châu Âu để thiết lập “vùng an toàn” ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình vào ngày 9/10 nhằm lập nên vùng an toàn ở khu vực lãnh thổ Syria sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực này vốn thuộc sự kiểm soát của các lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn, những người mà Ankara coi là khủng bố. Ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt 109 binh lính người Kurd kể từ khi chiến dịch bắt đầu.

Quân đội Mỹ trước đó đã rút khỏi miền bắc Syria, khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump chịu nhiều chỉ trích rằng ông đã phản bội đồng minh người Kurd. Kết quả là, lãnh đạo Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) có thành phần chính là người Kurd đã ngỏ ý hợp tác với chính quyền Syria và Nga để chống lại cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok