Trong tỉnh

Du học sinh tử vong tại Nhật: "Mẹ góa con côi" và tột cùng bất hạnh!

Nghe tin con trai thông báo sắp kết thúc khóa học và còn ít ngày nữa sẽ về nước đoàn tụ cùng gia đình, người mẹ vui mừng khôn xiết. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, tưởng sắp được ôm con trong vòng tay, chị lại đau đớn nhận tin con trai đã tử vong nơi xứ người.

Gần một tuần qua, người dân xóm nghèo tại thôn 2, xã Tân Thọ, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) vô cùng xót xa khi hay tin em Nguyễn Đình Quân (SN 1991), du học sinh tại Nhật Bản tử vong.

Người thân, hàng xóm đang nóng lòng chờ đợi ngày đưa thi thể em về quê an táng, nhưng đến nay gia đình vẫn chưa lo đủ tiền để đưa Quân về nước.

Gia đình đau buồn chờ đợi ngày đưa Quân về quê an táng

Quá đau buồn trước sự ra đi đột ngột của con trai, mấy ngày qua chị Trần Thị Huệ (SN 1970, mẹ Quân) khóc cạn nước mắt, liên tục gào thét gọi tên con rồi ngất lịm trong vô vọng.

Ngồi thẫn thờ bên di ảnh cháu, ông Nguyễn Đình Khoa (SN 1925, ông nội Quân) đau buồn: “Gia đình tôi khổ thế này, bố cháu mất sớm, hai mẹ con nương tựa nhau bữa cháo, bữa rau sống qua ngày. Cố gắng lắm mới nuôi cháu ăn học đến giờ mà ông trời nỡ cướp cháu đi. Quân ơi, về với ông với mẹ đi cháu”.

Ông Nguyễn Đình Tuần (SN 1956, bác họ Quân) tâm sự: “Cháu Quân rất ngoan ngoãn, học giỏi. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia Hà Nội thì cháu được Viện Hàn lâm khoa học Vệ tinh Quốc gia chọn đi du học tại Nhật Bản. Tháng 9/2015 cháu bắt đầu đi, dự kiến tháng 9 năm nay sẽ về. Chỉ còn vài chục ngày nữa là cháu được về đoàn tụ, ai ngờ sự thể ra thế này, nghĩ mà đau đớn lắm”.

Đã 5 ngày qua, chị Huệ mẹ em Quân đau buồn, khóc cạn nước mắt

Theo người nhà nạn nhân, ngay sau khi biết tin Quân tử vong, gia đình đã được cơ quan chức năng gọi thông báo, phối hợp cùng giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Quân, gia đình vẫn chưa được biết rõ. Hiện tại, gia đình đang đợi các cấp, ban ngành cùng Bộ Ngoại giao phối hợp với phía nhà chức trách Nhật Bản làm rõ vụ việc.

“Hiện gia đình vẫn chưa có thông báo cụ thể về nguyên nhân vụ việc, chúng tôi chỉ nhận được thông báo từ cơ quan nơi cháu Quân được cử đi. Sau khi nhận thông tin gia đình có nhờ một người thân cùng xã đang là công nhân lao động xuất khẩu bên đó để xác minh. Sau đó được anh này xác định là đúng sự thật Quân đã tử vong. Nhưng không được tiếp cận trực tiếp vì cơ quan đang điều tra, làm rõ vụ việc”, ông Tuần cho biết thêm.

Đã năm ngày trôi qua kể từ khi hay tin Quân tử vong tại Nhật Bản, gia đình và người thân đã chạy khắp nơi để vay tiền đưa em về quê nhà an táng. Nhưng hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nên số tiền vay được cũng chẳng thấm vào đâu.

Ông Nguyễn Đình Khoa (ông nội Quân) đau đớn trước sự ra đi của cháu

Được biết, khi Quân tròn 7 tháng tuổi thì bố em qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Thương con, mẹ đã cố gắng vượt qua nỗi đau, tần tảo sớm hôm lăn lộn khắp nơi để nuôi Quân ăn học.

Thời gian Quân học ở quê thì mẹ em làm ruộng, làm thuê để có tiền trang trải. Khi Quân theo học tại Hà Nội, chị Huệ xin làm giúp việc để kiếm tiền nuôi con và điều quan trọng hơn hết là được gần con.

Nghẹn ngào trong nỗi đau khi nghe tin cháu mất, anh Nguyễn Đình Vĩ (chú ruột Quân) đã vội vàng bắt xe từ Lâm Đồng về. “Đang đi làm nương thì nhận được cuộc gọi của gia đình báo cháu mất rồi. Bố cháu mất, tôi và gia đình cũng đang cố gắng vay mượn để có tiền đưa cháu về”.

Vừa nói anh Vĩ như nghẹn lại: “Gia đình giờ chỉ muốn được nhìn thấy cháu lần cuối, nghĩ mà thương cháu quá. Trước đó, cháu có gọi về cho mẹ bảo vay mượn ít đồng sửa sang lại nhà cửa, khi về nước con sẽ cố gắng làm trả nợ. Đến nay, những khoản nợ ngân hàng để cháu ăn học còn chưa trả hết thì gia đình lại lâm vào hoàn cảnh này khiến cả nhà suy sụp hoàn toàn”.

Ông nội Quân ngồi bần thần bên di ảnh cháu Hình ảnh Nguyễn Đình Quân (người đứng giữa)

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Xuân Ái, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thọ, cho biết: “Gia đình cháu có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bố mất sớm, hai mẹ con gồng gánh nhau cho đến bây giờ. Nghe tin cháu mất chúng tôi rất đau buồn. Cháu Quân là một học sinh tài giỏi, địa phương chúng tôi rất lấy làm tiếc thương. Giờ lại thêm khoản tiền lo để đưa cháu về nước nên mẹ cháu gần như sụp đổ hoàn toàn”.

“Chúng tôi đang rất cố gắng để kêu gọi các nhà hảo tâm chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình, để cháu sớm được đưa về. Hiện gia đình đang cùng các nhà chức trách phối hợp hoàn tất các thủ tục hồ sơ để đưa thi thể cháu về nước”, ông Ái cho biết thêm.

Tác giả: Thanh Tùng - Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok