Trong tỉnh

Công ty Quản lý kinh doanh Điện Thanh Hóa mập mờ giá điện

Dùng điện sản xuất nhưng phải trả tiền theo giá điện kinh doanh, nhiều chủ trang trại ở Thanh Hóa bức xúc gửi đơn phản ánh đến cơ quan báo chí.

Hóa đơn thể hiện 2 mức giá. Tuy nhiên đây là một trong những hộ dùng điện phục vụ cho sản xuất.

Mới đây, tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp nhận được đơn thư của nhiều chủ trang trại chăn nuôi gia cầm trên địa bàn xã Tuy Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) phản ánh việc Công ty Cổ phần Quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa (Công ty kinh doanh điện Thanh Hóa) đã thu tiền không đúng với quy định của nhà nước từ nhiều năm nay.

Cụ thể, các hộ có trang trại chăn nuôi ở đây hiện đang sử dụng điện 3 pha, phục vụ sản xuất nhưng phía Công ty kinh doanh điện Thanh Hóa đã áp thu mức giá kinh doanh lẫn sản xuất.

Theo nội dung đơn, “…trong khi các địa phương khác đều thu một mức giá duy nhất cho các trang trại là giá điện sản xuất nhưng Công ty kinh doanh điện Thanh Hóa đã thu tiền các trang trại trên địa bàn xã Tuy Lộc với hai mức giá khác nhau trong cùng chung một hợp đồng là 1600 đồng/kwh và 2680 đồng/kwh...”

Ông Đồng Văn Hoàn bức xúc: "Khi xây dựng trang trại chúng tôi có lên đăng ký lắp điện của công ty, phía công ty thu phí hơn chục triệu đồng, chưa tính đến tiền mua trang thiết bị như giây điện, công tơ...đến nay hơn ba năm rồi chúng tôi vẫn không được biết cái hợp đồng đó bên trong ghi gì, mỗi lần hỏi cán bộ thu tiền lại bảo công ty đang giữ..."

"Không có chuyện vô lý như thế được, chúng tôi thuộc diện sản xuất nhưng sao lại thu tiền mức giá kinh doanh, như vậy là không thể chấp nhận được. Tại sao điện lực muốn làm gì thì làm trong khi nhà nước đang ra sức hỗ trợ những đơn vị sản xuất như chúng tôi..." ông Hoàn nói thêm.

Tiếp đến như trường hợp của anh Nguyễn Văn Trường, đăng ký lắp đặt điện 3 pha cho trang trại vào năm 2019. Theo anh Trường, trang trại của gia đình dùng hàng tháng khoảng năm triệu đồng, tuy nhiên vẫn bị tính hai mức giá bao gồm cả giá điện kinh doanh. "Các xã khác đâu có như vậy, chúng tôi sản xuất sao lại tính giá kinh doanh. Thắc mắc thì nhiều nhưng không giải quyết". A Trường nói.

Cùng chung bức xúc, hộ ông Lê Văn T., cho hay: "Nếu tính giá điện như thế, mỗi tháng gia đình ông phải gánh thêm khoảng bốn đến năm triệu đồng. Đã nhiều lần có ý kiến lên công ty, phía công ty không cung cấp hợp đồng, gọi lên Sở điện lực Thanh Hóa thì Sở trả lời không có trách nhiệm vì đó là công ty kinh doanh điện riêng biệt...nếu như vậy, cơ quan nào là quản lý việc này."

Được biết, Công ty Kinh doanh điện Thanh Hóa có địa chỉ tại Số 45 Phan Bội Châu - Phường Ba Đình - Thành phố Thanh Hoá - tỉnh Thanh Hoá, do ông Nguyễn Văn Xuyên làm Giám đốc. Hiện công ty đang mua điện của Công ty điện lực Thanh Hóa, cung cấp điện cho nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều câu hỏi đặt ra là: Công ty kinh doanh điện Thanh Hóa dựa trên cơ sở nào để áp dụng thu giá kinh doanh của nhiều hộ chăn nuôi như đơn thư phản ánh; việc mỗi một hộ dân khi có như cầu mắc mới điện phục vụ sản xuất thì phải bỏ ra phí hợp đồng hơn 10 triệu đồng là phí gì; Đơn vị nào trực tiếp quản lý những công ty tư nhân cung cấp dịch vụ kinh doanh điện như Công ty kinh doanh điện Thanh Hóa...

Thông tư Số: 16/2014/TT-BCT của Bộ Công thương ngày 29 tháng 5 năm 2014, tại Điều 7. Giá bán lẻ điện cho sản xuất nêu rõ: Giá bán lẻ điện cho sản xuất áp dụng đối với bên mua điện sử dụng vào sản xuất trong đó có ngành Nông nghiệp nhu: trồng trọt; bơm nước tưới tiêu; chăn nuôi gia súc, thuỷ hải sản và các loại chăn nuôi khác; sản xuưất thuốc bảo quản và chống dịch bệnh.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Tác giả: Doãn Tài

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok