Trong tỉnh

Công trình Great Dragon Hotel, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Đang có tranh chấp và gây lún nứt nhà dân, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công

Một công trình đồ sộ nằm ngay trục đường Lê Lợi, đối diện trụ sở UBND TP Sầm Sơn, trước đó chủ đầu tư ép cọc gây lún nứt nhà dân và đang có tranh chấp với đơn vị thi công. Theo quy định của pháp luật, công trình xây dựng gây lún nứt công trình lân cận và đang có tranh chấp, thì phải ngừng thi công để giải quyết. Thế nhưng, ở công trình này, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng mà không hề bị xử lí, gây bất bình trong dư luận…

Mặc dù đang có sai phạm, chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng công trình, mà không cơ quan chức năng nào can thiệp

Theo đơn của Công ty CP Tư vấn xây dựng dân dụng và đô thị (VACC), chủ đầu tư công trình Trung tâm thương mại Khách sạn (Great Dragon Hotel) tại 25 đường Lê Lợi, TP Sầm Sơn là Chi nhánh Công ty TNHH Điện tử - Tin học - Viễn thông (EITC). Do tháng 1/2010, EITC ép cọc móng, gây lún nứt các nhà dân liền kề, nên tháng 1/2012, công trình bị dừng thi công. Sau nhiều lần làm việc không có kết quả, các hộ dân có đơn khiếu kiện gửi đến các cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng của địa phương đã lập biên bản, EITC cũng thừa nhận sai phạm và cam kết sẽ đền bù cho các hộ dân. Thế nhưng, đến nay EITC vẫn chưa thực hiện xong việc đền bù cho các hộ dân bị lún nứt nhà, do việc ép cọc móng công trình Great Dragon Hotel gây nên. Mặc dù vậy, từ tháng 10/2017, EITC lại ngang nhiên tiếp tục xây dựng, nhưng không bị cơ quan chức năng nào xử lí.

Trước đó, ngày 28/7/2010, VACC kí Hợp đồng xây lắp số 28/07/2010 với EITC, với nội dung: EITC chịu trách nhiệm khảo sát địa chất, đánh giá tác động môi trường, ép cọc móng, giám sát thi công và cung cấp vật tư… Như vậy, việc ép cọc móng gây lún nứt các công trình bên cạnh, do EITC thực hiện từ trước và lỗi thuộc về EITC. Do công trình bị đình chỉ thi công, dẫn đến việc VACC phải rút cán bộ về Hà Nội. Bên cạnh đó, cũng do lỗi của EITC, nên còn hơn 200 cây cọc cừ Larssen còn nằm lại công trình, không rút ra được, đồng thời VACC chưa được thanh toán các hạng mục đã thực hiện tại công trình, dẫn đến tranh chấp đòi tài sản, đã qua 2 cấp tòa xét xử, hiện TAND TP Sầm Sơn đang thụ lí xét xử sơ thẩm lần 2.

Để làm rõ vụ việc, phóng viên Báo điện tử Ngày mới có mặt tại địa phương xác minh thông tin. Tại hiện trường vào thời điểm đầu tháng 1/2018, công trình vẫn đang được thi công bình thường, trong khi chưa thực hiện xong việc đền bù cho các hộ dân, đúng như phản ánh của VACC. Như vậy, EITC đang cố tình vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng. Ngày 4/1/2018, phóng viên Báo điện tử Ngày mới có buổi làm việc với ông Nguyễn Minh Huân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa. Sau khi nghe đầy đủ nội dung phản ánh của phóng viên, ông Huân lập tức chỉ đạo phòng chức năng tiến hành kiểm tra, có biện pháp xử lí.

Ngày 8/1/2018, Sở Xây dựng Thanh Hóa có Công văn số 0099/SXD-TTr gửi UBND TP Sầm Sơn, nội dung: “Sở Xây dựng nhận được phản ánh của phóng viên Báo Người cao tuổi, Báo điện tử Ngày mới, về việc công trình xây dựng Trung tâm thương mại Great Dragon Hotel tại số 25 đường Lê Lợi… do Công ty EITC làm chủ đầu tư, có vi phạm về trật tự xây dựng, cụ thể như sau:

Công trình… gây lún nứt nhà của 13 hộ dân thuộc khu phố Sơn Hải, phường Trường Sơn… chủ đầu tư đã thỏa thuận đền bù cho 10/13 hộ dân bị thiệt hại. Đến nay còn 3 hộ dân chưa được đền bù thiệt hại, nhưng chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục thi công công trình.

Qua xác minh, Sở Xây dựng thấy ý kiến phản ánh của phóng viên Báo Người cao tuổi nêu trên là đúng. Căn cứ quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan, đề nghị UBND TP Sầm Sơn thực hiện một số nội dung sau:

- Ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng nêu trên; chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc, xử lí vi phạm trật tự xây dựng đối với chủ đầu tư theo đúng quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định hiện hành.

- Báo cáo kết quả kiến nghị xử lí nêu trên bằng văn bản về Sở Xây dựng để theo dõi, tổng hợp báo cáo theo quy định…”.

Điều 15 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP quy định: “1- Trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt... các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại...”. “3- Trường hợp chủ đầu tư... không thực hiện các quy định tại Khoản 1... Điều này, phải bị đình chỉ thi công xây dựng, đồng thời, áp dụng biện pháp quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 12 Nghị định này cho đến khi chủ đầu tư... hoàn thành việc khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại”. Điểm b, Khoản 1, Điều 12 quy định: “Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng, phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị; đồng thời, áp dụng các biện pháp... liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng”. Mặt khác, do đang có tranh chấp đòi tài sản giữa VACC và EITC, nên công trình cũng buộc phải dừng lại để giải quyết.

Căn cứ các Điều 17, 18 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP về thẩm quyền xử lí vi phạm trật tự xây dựng đô thị, trường hợp này thuộc thẩm quyền ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng của UBND phường Trường Sơn; thẩm quyền ra quyết định tháo dỡ công trình vi phạm thuộc UBND TP Sầm Sơn.

Được biết, hiện Công văn số 0099/SXD-TTr đã đến nơi nhận là UBND TP Sầm Sơn. Dư luận và công luận ghi nhận động thái tích cực của Sở Xây dựng Thanh Hóa, đồng thời chờ đợi động thái tích cực của UBND TP Sầm Sơn, tránh để chủ đầu tư ngang nhiên bất chấp pháp luật, gây bất bình trong dư luận Nhân dân.

Tác giả: Hoàng Linh - Đinh Ngọc Điệp

Nguồn tin: Báo Ngày mới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok