Trong tỉnh

Chi cục trưởng Chi cục Thuế kiện cấp trên vì bị cho nghỉ hưu trước tuổi

Sau khi nhận quyết định nghỉ hưu, cho rằng bị cấp trên “ăn bớt” 2 tuổi của mình, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đã làm đơn kiện cấp trên.

TAND tỉnh Thanh Hóa đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hành chính về việc: "Khởi kiện Quyết định (QĐ) nghỉ hưu, hưởng chế độ BHXH” và “QĐ giải quyết khiếu nại” giữa: Người khởi kiện là ông Lê Hữu Hiền (SN 1960, ở thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân); người bị kiện là ông Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa.

Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa.

Theo đơn khởi kiện và quá trình giải quyết tại TAND, ông Hiền trình bày: Ông Hiền là công chức nhà nước, công tác tại Chi cục Thuế huyện Thường Xuân và giữ chức vụ Chi cục trưởng. Giấy khai sinh và các giấy tờ tùy thân khác của ông Hiền như chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD), sổ hộ khẩu gia đình, hồ sơ đảng viên và các loại bằng cấp chuyên môn đều thể hiện ngày sinh của ông là 8/8/1960. Riêng ngày, tháng, năm sinh ghi trong hồ sơ công chức và BHXH của ông Hiền là ngày 27/3/1958.

Ông Hiền đã nhiều lần đề nghị Cục Thuế và BHXH Thanh Hóa điều chỉnh lại ngày, tháng, năm sinh của mình trong hồ sơ công chức và BHXH theo giấy khai sinh nhưng không được giải quyết.

Ngày 15/1/2018, ông Hiền nhận được QĐ số 15QĐ-CT ngày 5/1/2018 về việc nghỉ hưu để hưởng chế độ BHXH của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa.

Nhận thấy QĐ này là trái pháp luật nên ông Hiền đã làm đơn khiếu nại đến Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đề nghị xem xét quyền lợi chính đáng của ông. Ngày 13/3/2018, Cục Thuế Thanh Hóa ban hành QĐ số 292/QĐ-CT về việc giải quyết khiếu nại của ông Hiền.

Tại QĐ trên có nêu: Cục Thuế Thanh Hóa không có thẩm quyền xác định tính hợp pháp của giấy khai sinh và hồ sơ đảng viên mang tên Lê Hữu Hiền và không có thẩm quyền điều chỉnh ngày, tháng, năm sinh trong hồ sơ công chức.

Ông Hiền cho rằng, ông sinh ngày 8/8/1960, đến ngày 8/8/2020 ông mới đủ 60 tuổi. Hiện nay (năm 2018), ông mới 58 tuổi, chưa đủ điều kiện về hưu theo quy định của pháp luật. Việc Cục Thuế Thanh Hóa căn cứ vào ngày, tháng, năm sinh trong hồ sơ công chức để ra QĐ nghỉ hưu trong khi ông chưa đủ 60 tuổi là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Không đồng ý với giải quyết khiếu nại của Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa, ông Hiền đã làm đơn khởi kiện đến TAND tỉnh Thanh Hóa, yêu cầu hủy QĐ về việc nghỉ hưu và QĐ giải quyết khiếu nại của Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận, HĐXX xét thấy: Vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh Thanh Hóa; tính pháp lý của giấy khai sinh ông Lê Hữu Hiền đều đúng với quy định.

Các giấy tờ cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh của ông Lê Hữu Hiền, như: CMND, CCCD, bằng tốt nghiệp đại học, giấy chứng nhận tốt nghiệp PTTH, thẻ đảng viên, sổ hộ khẩu gia đình, lý lịch đảng viên đều phù hợp với giấy khai sinh cấp lại cho ông Hiền ngày 1/6/2016 của UBND xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân.

Hồ sơ công chức của ông Hiền do Cục Thuế Thanh Hóa quản lý không có giấy tờ khai sinh gốc và có những tài liệu thể hiện ông Hiền sinh năm 1960 như: Lý lịch quân nhân, QĐ tặng huy hiệu đảng...

TAND tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Lẽ ra, trong quá trình quản lý hồ sơ công chức thấy có nhiều tài liệu, giấy tờ thể hiện năm sinh khác nhau và Cục Thuế Thanh Hóa đã nhận được công văn đề nghị xin thay đổi ngày, tháng, năm sinh của ông Hiền thì phải yêu cầu ông Hiền xuất trình giấy khai sinh để kiểm tra, điều chỉnh kịp thời hồ sơ cán bộ công chức của ông Hiền theo đúng nội dung trong giấy khai sinh quy định tại Khoản 3, Điều 6, Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ. Nhưng Cục Thuế Thanh Hóa đã không làm đúng như những quy định này.

Đối chiếu với ngày, tháng, năm sinh của ông Hiền ghi trong giấy khai sinh nói trên và quy định tại Điều 54 - Luật BHXH số 58/2014/QH13, tại thời điểm Cục Thuế Thanh Hóa ra QĐ về việc cho ông Hiền nghỉ hưu theo chế độ BHXH từ ngày 1/4/2018, khi ông Hiền chưa đủ 60 tuổi là trái pháp luật hiện hành.

Đồng thời, việc Cục Thuế Thanh Hóa yêu cầu ông Hiền vẫn phải chấp hành QĐ số 15QĐ-CT ngày 5/1/2018 khi chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh về ngày, tháng, năm sinh của ông Hiền cũng là trái pháp luật.

Ông Hiền là đảng viên, tại thời điểm ông xin thay đổi ngày, tháng, năm sinh nói trên cũng không trái với quy định và ngày, tháng, năm sinh của ông Hiền trong giấy khai sinh cấp lại ghi ngày 8/8/1960 cũng đúng với hồ sơ gốc lý lịch đảng viên khi ông được kết nạp vào Đảng ngày 8/3/1982 tại Đảng ủy Trung đoàn 27, Sư đoàn 390, Quân đoàn 1, Bộ Quốc phòng.

HĐXX xét thấy việc ông Hiền khởi kiện đối với Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa là có căn cứ. Do vậy, cần phải hủy QĐ số 15/QĐ-CT ngày 5/1/2018 và QĐ số 292/QĐ-CT ngày 13/3/2018 của Cục Thuế Thanh Hóa. Buộc Cục Thuế Thanh Hóa phải khôi phục lại mọi quyền lợi, chế độ cho ông Hiền.

TAND tỉnh Thanh Hóa QĐ: Chấp nhận toàn hộ yêu cầu khởi kiện của ông Lê Hữu Hiền.

TAND tỉnh Thanh Hóa quyết định: Chấp nhận toàn hộ yêu cầu khởi kiện của ông Lê Hữu Hiền; tuyên hủy toàn bộ QĐ hành chính số 15/QĐ-CT ngày 5/1/2018 về việc cho ông Hiền được nghỉ hưu hưởng chế độ BHXH từ ngày 1/4/2018 và QĐ giải quyết khiếu nại số 292/QĐ-CT ngày 13/3/2018 của Cục Thuế Thanh Hóa đối với ông Hiền.

Buộc Cục Thuế Thanh Hóa phải khôi phục lại mọi quyền lợi, chế độ cho ông Hiền đang được hưởng tại Chi cục Thuế huyện Thường Xuân như trước ngày 1/4/2018.

Công nhận sự thỏa thuận của ông Hiền và đại diện BHXH Thanh Hóa: Khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Hiền sẽ tự nguyện trả lại số tiền lương hưu trí và các khoản tiền khác ông đã nhận cho BHXH Thanh Hóa, đổi lại BHXH sẽ tự hủy QĐ số 868/QĐ-BHXH, ngày 1/4/2018.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok