Trong tỉnh

Cần xem xét lại việc cấp mỏ đá cho Công ty Toàn Minh vì vi phạm hành lang đê điều

Mặc dù, các Sở, ban ngành đã nhiều lần có Công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: tại núi Nhót xã Vĩnh An ( Vĩnh Lộc- Thanh Hóa) nếu cấp mỏ khai thác đá sẽ gây ảnh hưởng đến hành lang đê điều. Nhưng không hiểu tại sao, UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn “cố tình, tìm mọi cách” nhằm cấp bằng được mỏ đá cho công ty?.

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã có nhiều bài viết phản ánh việc Công ty Toàn Minh đã ngang nhiên đưa nhiều loại máy móc vào khai thác đá trái phép tại núi Nhót, xã Vĩnh An. Không những vi phạm Luật Khoáng sản; việc nổ mìn bừa bãi còn gây ảnh hưởng đến đê tả sông Mã.

Mỏ đá gác lên đê sông Mã, nếu cấp phép khai thác sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thân đê

Điển hình như: Ngày 24/8/2017, Hạt quản lý đê điều huyện Vĩnh Lộc đã có Báo cáo số 29/BC-ĐĐVL gửi UBND huyện Vĩnh Lộc và Chi Cục đê điều và PCLB Thanh Hóa.

Báo cáo nêu rõ: “Qua kiểm tra hiện trạng công trình Hạt quản lý đê điều huyện Vĩnh Lộc nhận thấy khu vực trên rất gần K23+00 đê tả sông Mã (đê cấp III). Nếu được cấp phép khai thác đơn vị khai thác sử dụng biện pháp nổ mìn khai thác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đoạn đê từ K22+760- K23+00, gây mất an toàn cho công trình đê điều.

Báo cáo của Hạt đê điều huyện Vĩnh Lộc cho rằng: Nếu đơn vị khai thác sử dụng biện pháp nổ mìn khai thác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đoạn đê từ K22+760- K23+00, gây mất an toàn cho công trình đê điều.

Hay Báo cáo số 272/BC-UBND, ngày 6/9/2017 của UBND huyện Vĩnh Lộc gửi UBND tỉnh Thanh Hóa nêu: “Việc Công ty Toàn Minh đưa máy móc vào khai thác đá tại núi Nhót UBND huyện đã có quyết định số 1436/QĐ-UBND xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản.

Mặt khác, theo đề nghị của Hạt quản lý đê Vĩnh Lộc, khu vực Công ty Toàn Minh xin thực hiện dự án có vai trò như một đoạn đê ngăn lũ sông Mã, khoảng cách từ mỏ đến chân đê không đáp ứng yêu cầu theo quy định…Đề nghị với Sở TN&MT Báo cáo UBND tỉnh ngừng các thủ tục, hồ sơ cấp phép khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Nhót cho Công ty Toàn Minh”.

Ngày 10/10/2017, Sở Xây dựng có Công văn số 5571/SXD-VLXD gửi Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ: Đối với mỏ đá Công ty Toàn Minh đang lập hồ sơ cấp phép; Do tuyến đê sông Mã đi thẳng vào trung tâm mỏ. Vì vậy, đề nghị dừng lại việc lập hồ sơ cấp phép khai thác khoáng sản đối với đơn vị tại khu vực này.

Ngày 09/10, Sở NN&PTNT có văn bản số 3052/SNN&PTNT-ĐĐ khẳng định, Khu vực khai thác của Công ty Toàn Minh là đỉnh núi Nhót nằm kẹp giữa 2 đoạn đê tả sông Mã tại vị trí K23… Trường hợp nếu việc khai thác bằng nổ mìn visai gây nguy hiểm đến đoạn đê tiếp giáp thì không thống nhất cấp phép khai thác tại vị trí trên….

Và Báo cáo của Sở Xây dựng: Trường hợp nếu việc khai thác bằng nổ mìn visai gây nguy hiểm đến đoạn đê tiếp giáp thì không thống nhất cấp phép khai thác tại vị trí trên….

Đó là một trong nhiều Báo cáo mà các Sở, ban ngành đã báo cáo thực trạng tại núi Nhót cho UBND tỉnh xem xét. Như vậy, nếu xét về vi phạm hành lang đê điều thì theo Văn bản số 29/BC-ĐĐVL của Hạt Quản lý đê điều và Tại Khoản 2, điểm a, Điều 23 Luật Đê điều thì đã quá rõ ràng.

Còn nếu như theo Văn bản trả lời của Sở NN&PTNT thì nếu nổ mìn bằng vi sai không ảnh hưởng sẽ đồng ý, của Sở TN&MT đề nghị khai thác chủ yếu bằng công nghệ cao (máy cắt dây), kết hợp bột nở…thì có thể khẳng định rằng không có một doanh nghiệp nào xin mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường lại khai thác bằng công nghệ cao (máy cắt dây), kết hợp bột nở và nổ mìn bằng vi sai.

Vì làm như thế rất tốn kém, không đủ chi phí cho sản xuất, chứ chưa nói đến sản lượng xin cấp mỏ quá ít, chất lượng đá chỉ phục vụ vật liệu xây dựng thông thường.

Đáng lẽ ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét, cân nhắc kỹ sự tham mưu của các Sở, ban ngành. Nhưng không hiểu sao, ngày 30/10/2017, UBND tỉnh lại có Công văn số 13204/UBND-CN với nội dung: Đồng ý với đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép Công ty Toàn Minh tiếp tục hoàn thiện hồ sơ khai thác khoáng sản mỏ đá vôi tại núi Nhót, xã Vĩnh An. Yêu cầu Công ty lập thiết kế cơ sở và thiết kế khai thác mỏ với công nghệ hiện đại; theo đó phương pháp khai thác chủ yếu là công nghệ cắt dây, kết hợp bột nở để khai thác…

Đồng thời, đưa ra những "cam kết chẳng giống ai” như: Nếu gây ảnh hưởng đến an toàn tuyến đê dẫn đến việc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản thì đơn vị sẽ không được bồi thường, hỗ trợ bất kỳ khoản chi phí nào đã đầu tư…

... Công văn của UBND tỉnh đồng ý cho Công ty lập hồ sơ cấp phép

Có thể khẳng định rằng: Vào thời điểm hiện tại, trên địa bàn Thanh Hóa chỉ có 2 doanh nghiệp là Công ty xi măng Bỉm Sơn và Nghi Sơn là nổ mìn bằng phương pháp vi sai. Còn phương pháp khai thác cắt dây mới chỉ một vài doanh nghiệp khai thác đá xẻ đưa vào làm. Vả lại, nếu Công ty Toàn Minh chỉ khai thác cos +20 mét thì làm sao có đường để lên đỉnh? Và khối lượng ít như thế làm sao đủ chi phí?. Vậy nhưng, yêu cầu trên của Thanh Hóa chắc cũng “chỉ nói cho vui”!?

Đáng chú ý hơn, Công văn 13204/UBND-CN cũng nêu rõ: Yêu cầu Sở TN&MT, NN&PTNT, Xây dựng, UBND huyện Vĩnh Lộc nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu cho UBND tỉnh?. Rõ ràng, nếu như các Sở và UBND huyện tham mưu sai, thì tại sao UBND tỉnh Thanh Hóa không tiến hành kỷ luật mà chỉ là “rút kinh nghiệm”???.

Rất mong Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét lại việc cấp phép mỏ đá tại núi Nhót xã Vĩnh An cho Công ty Toàn Minh vì vi phạm đến hành lang đê điều. Đừng vì lợi ích trước mắt mà coi thường tài sản và tính mạng của hàng chục nghìn hộ dân sống thấp thỏm mỗi khi mùa mưa bão đến.

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Tác giả: Hòa Trường

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok