Du lịch

Cách chế biến món ốc len xào dừa trứ danh vùng cực Nam Tổ quốc

Ốc len xào dừa- món ăn bình dị gắn liền với bữa cơm của người dân lao động nhưng nay đã “đổi đời” thành món ăn đặc sản có mặt trong thực đơn tại nhiều nhà hàng, quán ăn.

Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là vùng đất cực Nam Tổ quốc. Nơi đây sở hữu hệ động, thực vật đa dạng cùng khu rừng ngập mặn nguyên sinh lớn nhất Việt Nam và lớn thứ 2 thế giới, sau rừng Amazon của Nam Mỹ.

Mô hình nuôi ốc len dưới tán rừng ngập mặn đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân

Đến đây, du khách có thể tạm gác những lo toan, bộn bề của cuộc sống để hòa mình với thiên nhiên bằng cách tham gia các tour xuyên rừng ngập mặn hay trải nghiệm những công việc của nhà nông vùng "thủ phủ" tôm, như: dỡ lú, thăm rập cua, soi ba khía…

Sau trải nghiệm, du khách có thể thưởng thức các món ăn được chế biến từ cua biển ngon nhất miền Tây, tôm sinh thái (tôm nuôi tự nhiên dưới tán rừng), cá thòi lòi, ba khía, cá ngát, cá nâu… với giá bình dân. Song, sẽ thiếu sót nếu bỏ qua món ốc len xào dừa.

Ốc len hấp dừa món ăn dân dã “đổi đời” thành đặc sản được nhiều thực khách ưa chuộng

Theo đó, ốc len sống và phân bố nhiều ở các khu rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển của Cà Mau. Thức ăn của loài này chủ yếu là các loại tảo, chất mùn hữu cơ dưới tán rừng.

Để có được món ốc len xào dừa ngon trứ danh, người dân phải xuyên rừng ngập mặn tìm bắt những con ốc đạt chuẩn. Sau khi rửa sạch, cho ốc len vào trong nước, bỏ thêm ớt ngâm khoảng 1 giờ để ốc nhả các chất bẩn ra ngoài. Sau đó, vớt ốc ra rổ, rửa sạch rồi chặt bỏ phần đuôi.

Du khách được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản với giá bình dân khi đến với Cà Mau

Lúc này, các đầu bếp sẽ cho tỏi và sả băm nhuyễn phi vàng rồi cho ốc len, nước cốt dừa, rau râm vào xào, sau đó nêm nếm cho hợp khẩu vị. Khi món ăn "đạt chuẩn", ốc được cho vào dĩa, bỏ thêm rau râm lên trên để tăng độ bắt mắt và hấp dẫn của món ăn.

Thịt ốc len giòn, ngọt hòa quyện với vị béo của nước cốt dừa, hương thơm của tỏi, sả phi cùng rau râm sẽ tạo nên sức hấp dẫn không thể chối từ. Tuy đây chỉ là món ăn dân dã nhưng đã làm nao lòng nhiều thực khách khó tính khi đến với vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Theo lời các lão nông ở huyện Ngọc Hiển, khi chế biến các món ăn từ ốc len, các đầu bếp miệt vườn luôn chặt bỏ phần đuôi để khi ăn được dễ dàng. "Ốc len đã chặt bỏ phần đuôi nên khi thưởng thức chỉ cần hút thật mạnh thì thịt ốc sẽ theo ra ngoài" - ông Nguyễn Văn Tình lý giải.

Du khách được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản với giá bình dân khi đến với Cà Mau

Trước đây, ốc len xào dừa là món được người dân mang theo làm thức ăn sau những giờ lao động vất vả. Tuy nhiên, giờ đây món ăn trên đã "đổi đời" trở thành đặc sản có mặt trong thực đơn tại nhiều nhà hàng, quán ăn.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nhiều hộ dân đã mạnh dạn nuôi ốc len kết hợp với tôm cua dưới tán rừng, bước đầu đã đem lại hiệu quả ngoài mong đợi. Bên cạnh đó, nghề săn ốc len trong tự nhiên bán cho thương lái còn giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

Tác giả: VÂN DU

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: ốc len , ẩm thực , đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok