Trong tỉnh

“Bỗng dưng” mất hàng chục nghìn mét vuông đất lâm nghiệp

Thời gian gần đây Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử liên tục nhận được đơn thư phản ánh của ông Lương Văn An, dân tộc Thái tại bản Tam Sơn, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) phản ánh việc: Năm 1996 gia đình ông được UBND huyện Tĩnh Gia cấp giấy chứng nhận 154.000 m2 đất lâm nghiệp. Nhưng không hiểu tại sao có hàng chục hộ gia đình khác đến trồng cây trên đó và tuyên bố đây là đất xã đã giao cho họ. Đáng chú ý trong số đó không những có người nhà lãnh đạo xã mà cả cán bộ chủ chốt của xã!?. Nhiều lần gia đình ông An báo cáo UBND xã nhưng vẫn không được giải quyết, nên toàn bộ diện tích đất không được trồng gì từ nhiều năm nay.

Theo Đơn trình bày của ông Lương Văn An cho biết: Gia đình ông thuộc dân tộc Thái, trước kia gia đình ông sinh sống tại thôn Đồng Lách (thôn 135, xã Tân Trường). Đến năm 1992, gia đình ông chuyển về bản Tam Sơn ( cũng thuộc xã Tân Trường) sinh sống. Vì là Bản mới, lại là Đảng viên nên ông đã được UBND xã Tân Trường vận động nhận đất rừng để phủ xanh đồi núi trọc, phát triển kinh tế trang trại.

Ông Lương Văn An gửi đơn đến Báo Tài nguyên & Môi trường

Đến ngày 20/12/1996, ông được UBND huyện Tĩnh Gia cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số I 278712 với tổng diện tích 154.000 m2 (15,4 ha) với mục đích sử dụng là đất lâm nghiệp, thời gian sử dụng là 50 năm. Được thể hiện trên sổ Mục kê của UBND xã năm 1996, tỷ lệ 1/1000, gồm 3 thửa: Thửa số 1: thuộc Tiểu khu 667, khoảnh 2, lô số 3 diện tích 33.000 m2 (3,3 ha); Thửa số 2: thuộc Tiểu khu 669 khoảnh 1, lô số 1 diện tích 50.000 m2 (5ha); Thửa số 3: thuộc Tiểu khu 667, khoảnh 1, lô số 3 diện tích 71.000 m2 (7,1 ha). Toàn bộ khu đất lâm nghiệp này cũng được Mục kê thể hiện giáp ranh với các hộ bên cạnh không có tranh chấp gì.

Ông Lương Văn An đang chỉ khu đất của gia đình ông được UBND huyện cấp năm 1996 nay được chia cho các hộ khác trong đó có cả Cán bộ xã

Được UBND động viên, ông đã mạnh dạn nhận đất rừng, ông An nhớ lại: Lúc đó, khu vực bản Tam Sơn rất hoang vắng, thường xuyên nghe tiếng gầm rú của hổ, báo, tiếng lách cách của khỉ, đất thì cằn cỗi, bạc màu. Nhưng ông đã cùng với gia đình mất hàng năm trời cải tạo, đầu tư vốn để trồng cây lâm nghiệp.

Công việc phát triển kinh tế trang trang, trồng rừng phủ xanh đồi núi trọc đang thuận lợi. Nhưng không hiểu tại sao, năm 2008 Nhà máy xi măng Công Thanh xây dựng đã đầu tư hệ thống đường mới để tránh Nhà máy thì có hàng chục hộ thuộc thôn 11 đến tuyên bố với gia đình ông An là diện tích Thửa số 3: thuộc Tiểu khu 667, khoảnh 1, lô số 3 diện tích 71.000 m2 (7,1 ha) được UBND xã cấp cho các hộ khác sản xuất.

Ông Lương Văn An đang chỉ khu đất của gia đình ông được UBND huyện cấp năm 1996 nay được chia cho các hộ khác trong đó có cả Cán bộ xã

Vì là người dân tộc thiểu số, kém hiểu biết về pháp luật, số người kia lại là Cán bộ và người nhà cán bộ xã. Nên mỗi khi ông ra mảnh đất của mình để sản xuất số người kia lại vác dao, gậy gộc ra dọa để gây sự, ông đã báo cáo sự việc lên xã nhiều lần nhưng không hiểu tại sao đến nay vẫn không được giải quyết.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường thừa nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số I 278712 của ông Nguyễn Văn An được UBND huyện Tĩnh Gia cấp ngày 20/12/1996 là thật và đến nay vẫn còn giá trị. Nhưng khi được hỏi: Nếu vẫn còn giá trị thì tại sao UBND xã lại cấp diện tích 7,1 ha cho các hộ khác, trong đó có cả Cán bộ xã?. Thì được ông Bê trả lời: Có thể là do huyện cấp chồng cho ông An lên diện tích của các hộ.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông An được UBND huyện cấp năm 1996

Khi Phóng viên hỏi tiếp: Nếu UBND huyện cấp đất cho ông An chồng lên đất các hộ khác, thì cho Phóng viên tiếp cận hồ sơ đất của các hộ. Lúc này ông Lê Văn Học, Cán bộ địa chính ( trước kia là Phó Chủ tịch xã) chỉ đưa ra Bảng thống kê diện tích loại đất, chủ sử dụng theo hiện trạng đo vẽ bản đồ địa chính năm 2010 đã cấp cho các hộ khác trong đó có cả cho ông Lê Văn Học.

Sổ Mục kê của UBND xã Tân Trường thể hiện đất của ông Lương Văn An đã quá rõ ràng

Câu hỏi được nhiều dân bản Tam Sơn, xã Tân Trường đặt ra là: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số I 278712 của ông Nguyễn Văn An được UBND huyện Tĩnh Gia cấp ngày 20/12/1996 còn Bảng thống kê diện tích loại đất, chủ sử dụng theo hiện trạng đo vẽ bản đồ địa chính cấp cho các hộ khác trong đó có cả cho ông Lê Văn Học năm 2010 thì làm sao lại cấp chồng cho ông An lên các hộ khác được. Vậy nếu như cấp chồng thì tại sao các hộ kia không phản ứng gì???

Rất mong UBND huyện Tĩnh Gia, Sở Tài nguyên & Môi trường, cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể chỉ vì lợi ích riêng mà cố tình vi phạm pháp luật, trả lại lợi ích chính đáng cho ông Lương Văn An.

Tác giả: Tuyết Trang

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok