Trong tỉnh

Tĩnh Gia - Thanh Hóa: Lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên hoạt động

Dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo yêu cầu xóa bỏ các lò gạch thủ công và lò thủ công cải tiến trên cả nước nhưng hiện nay, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn lò gạch thủ công hoạt động.

Trước Quyết định số 567/QĐ- TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ cũng như nhiều Chỉ thị, Thông tư của Trung ương về việc xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn cả nước, cho đến thời điểm hiện nay, bất chấp các Chỉ thị, Quyết định của Thủ Tướng, Chỉ thị số 33/CT-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 21/11/2016 về Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động sản xuất và chất lượng gạch xây trên địa bàn tỉnh, những lò gạch thủ công tại thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia vẫn ngày đêm đỏ lửa, hoạt động sản xuất gạch gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống, cây trồng và sức khỏe của người dân địa phương.

Lò gạch thủ công tại thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Khi phóng viên tiếp xúc với những người dân địa phương sống gần lối ra khu vực lò gạch của thôn Hòa Lâm thì được biết các lò gạch thủ công tại khu vực đường vào bãi xử lý chất thải rắn tập trung Trường Lâm này hoạt động, đốt lò đã nhiều năm nay, khói bụi gây ô nhiễm, xe chở gạch chạy ngày đêm nhưng lạ thay là gần như không bị ngăn chặn.

Để tìm hiểu rõ vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Thế Thống - Chủ tịch xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), ông Thống cho biết: “Lò gạch ở đây hoạt động được xã cho phép do trước xin tận dụng đất của nó, khi nào đốt hết đất của nó mới nghỉ được… nghỉ cũng phải có chu kỳ của nó…”.

Được biết, trước đó tỉnh Thanh Hóa Công văn bản chỉ đạo số 5639/UBND-CN ngày 09/8/2012 về tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung với lộ trình xoá bỏ các lò gạch thủ công, sau đó ngày 16/10/2013 UBND tỉnh Thanh Hoá có Công văn số 8270/UBND-CN về việc xây dựng lộ trình xoá bỏ lò gạch thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng (lò hopman) sử dụng nhiên liệu hoá thạch (than, dầu, khí) theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 1939/BXD-VLXD ngày 18/9/2013 và ngày 07/11/2013, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa ra Công văn Số 3588 /SXD-VLXD về việc Kế hoạch thực hiện phát triển VLX không nung đến năm 2020 và lộ trình xoá bỏ gạch thủ công trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Trong đó nêu rõ đối với các huyện miền xuôi, trung du xóa bỏ hoàn toàn các lò thủ công, lò thủ công cải tiến trước ngày 31/12/2014 và các lò đứng, lò đứng liên tục trước ngày 31/12/2015. Tuy nhiên vị Chủ tịch UBND xã Trường Lâm hình như “quên” các văn bản này và chẳng hề quan tâm ô nhiễm môi trường và sức khỏe của người dân?

Ghi nhận thực tế, phóng viên thấy lò gạch này hầu hết vẫn đốt bằng vật liệu chủ yếu là than bùn. Lò gạch được xây dựng thô sơ, thiếu an toàn. Tình trạng này đã làm gia tăng hoạt động của “đất tặc”, bởi thực tế diễn ra nhiều năm qua đã cho thấy, tại địa bàn một số xã có nhà máy gạch tuynel đang hoạt động, thường xuyên diễn ra tình trạng một số đầu nậu chuyên móc nối, chạy chọt, lợi dụng danh nghĩa đào ao, hạ “cốt” mặt ruộng, vườn để đào đất sét, đem bán cho các nhà máy gạch.

Thực trạng này đã gây tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, thất thu ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và tài nguyên quốc gia. Hiện tại tỉnh Thanh Hóa đang ưu tiên, khuyến khích phát triển các dự án đầu tư, sản xuất vật liệu xây dựng không nung, thay thế gạch đất sét nung, tiết kiệm đất nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu than, dầu, khí, điện, đem lại hiệu quả kinh tế chung cho toàn xã hội.

Qua hiện tượng trên, không khỏi không đặt ra câu hỏi: Vậy kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Sở Xây dựng… đã có công văn chỉ đạo, tại sao lò gạch này vẫn còn hoạt động mà không gặp bất cứ sự trở ngại nào từ các cơ quan chức năng? Liệu chủ lò gạch này có thế lực nào chống lưng nên vì lợi ích kinh tế cá nhân rồi bất chấp đến sự ảnh hưởng môi trường và sức khỏe của người dân mà cố tình ngang nhiên hoạt động?

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu, làm rõ và thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Thái Quảng - Vũ Bình

Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

  Từ khóa: lò gạch , Tĩnh Gia , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok