Trong tỉnh

Bí thư bị tố cùng địa chính vận động ký giấy tờ làm khống hồ sơ rút tiền?

Bí thư phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa Vũ Đức Cường bị người dân tố cùng với nữ địa chính là bà Dương Thị Hà xuống tận nhà dân vận động ký vào giấy tờ rồi làm khống chứng từ, hồ sơ để rút tiền đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), gây bức xúc dư luận xã hội trong thời gian qua.

Bí thư bị tố cùng địa chính vận động ký giấy tờ làm khống hồ sơ rút tiền? Bí thư phường Đông Sơn Vũ Đức Cường bị tố cùng cán bộ địa chính Dương Thị Hà vận động dân ký khống giấy tờ để lấy tiền đền bù dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn. Ảnh: VT

Liên quan đến vụ việc bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn vừa bị Công an khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra, làm rõ về việc đền bù, GPMB Nhà máy Xi măng Long Sơn, phóng viên đã trực tiếp về gặp những hộ dân có tên trong đơn tố cáo của công dân không có đất trong phạm vi xây dựng Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền đền bù.

Tại gia đình nhà ông Hoàng Thanh Lan, vợ là Nguyễn Thị Quế (tên thường gọi là Nguyễn Thị Trâm), thôn Đông Thôn, phường Đông Sơn, chúng tôi phải chờ đợi mãi mới gặp được chủ nhà đi công việc về.

Biết chúng tôi là nhà báo, ông Lan kiến nghị ngay: “Vì cái chuyện không có diện tích nằm trong dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng lại có tên trong danh sách nhận tiền đền bù nên gia đình tôi liên tục lục đục, mất đoàn kết trong thời gian qua. Lý do là, ông Vũ Đức Cường, hiện đang làm Bí thư, hồi đó còn đang là Chủ tịch UBND phường Đông Sơn và cô Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường đến tận nhà tôi vận động vợ tôi ký vào giấy tờ gì không biết. Do có mối quan hệ với nhà ông Cường nên vợ tôi cũng nhắm mắt “ký bừa”, nhưng không được ông Cường, cô Hà chia cho đồng nào cả.

Ông Hoàng Thanh Lan khẳng định với phóng viên gia đình mình không có đất nhưng được Bí thư phường và cán bộ địa chính xuống động viên ký vào giấy tờ để nhận tiền. Còn bản thân ông thì bị giả chữ ký trong hồ sơ. Ảnh: VT

Thực tế, gia đình nhà tôi không có diện tích đất nào nằm trong vùng GPMB Nhà máy Xi măng Long Sơn cả. Thời gian qua, Công an cũng liên tục về nhà tôi để lấy lời khai, thu thập thông tin, tài liệu để chứng minh việc khai khống, làm giả hồ sơ. Bản thân tôi, khi Công an xuống điều tra, thì tôi mới biết mình bị giả mạo cả chữ ký trong hồ sơ.

Ở thôn Đông Thôn chúng tôi, nhiều nhà không có diện tích đất nằm trong dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng cũng ký vào giấy tờ và có tên trong danh sách nhận tiền như gia đình ông Nguyễn Văn Kỳ, Vũ Mạnh Quyến…”, ông Lan nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Vũ Xuân Hiển, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đông Sơn cùng một số cán bộ chủ chốt trong thôn và HTX cho biết: “Việc báo chí nêu tên các hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Kỳ, Vũ Mạnh Quyến, Hoàng Thanh Lan… không có diện tích đất trong dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng vẫn được liệt kê lấy tiền đền bù là đúng. Về số tiền cán bộ lấy ra bao nhiêu, diện tích như thế nào thì chúng tôi không nắm được. Phía cơ quan Công an cũng vừa xuống lấy hồ sơ, giấy tờ của HTX để phục vụ công việc điều tra”.

Một cán bộ ở phường Đông Sơn đã về hưu chia sẻ: Tôi cũng ở thôn Đông Thôn, khi nghe thông tin về việc cán bộ phường về vận động các hộ dân không có đất ký vào giấy tờ để làm khống hồ sơ, rút tiền thì tôi rất buồn. Dự án này lấy đất phần trăm, công ích của phường quản lý rất nhiều. Không biết tiền đền bù giờ để đâu, ai quản lý?

Trụ sở UBND phường Đông Sơn, nơi ông Vũ Đức Cường đang công tác. Ảnh: VT

Trước đó, sau khi có chủ trương, hồ sơ pháp lý xây dựng dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn, chính quyền thị xã Bỉm Sơn đã thành lập Ban GPMB phối hợp với chính quyền phường Đông Sơn để GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư.

Theo đó, ông Vũ Đức Cường khi đó là Chủ tịch phường làm Tổ trưởng Tổ Công tác hỗ trợ, bồi thường Dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn) cùng ông Trịnh Xuân Toán, Ban GPMB thị xã Bỉm Sơn làm Tổ phó; bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường làm tổ viên…

Tổ Công tác này đã trực tiếp làm việc với các hộ dân có đất đai, hoa màu bị ảnh hưởng, thống kê diện tích trình Ban GPMB thị xã Bỉm Sơn xem xét quyết định. Về trình tự là như vậy, thế nhưng chẳng hiểu tại sao nhiều hộ dân không nằm trong diện có đất giải tỏa, đền bù dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn lại được Ban GPMB thị xã phê duyệt để lấy tiền?

Về việc này, để có thông tin hai chiều, phóng viên Báo Thanh tra đến Văn phòng UBND thị xã Bỉm Sơn để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm ngày, giờ làm việc cụ thể.

Được biết, Nhà máy Xi măng Long Sơn sẽ được xây dựng trên diện tích 53 ha tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.960 tỷ đồng, công suất 6.000 tấn clinker/ngày, tương đương 2,3 triệu tấn xi măng năm. Sản phẩm được tiêu thụ ở thị trường nội địa và một phần dành cho xuất khẩu.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin những sai phạm trong đền bù, GPMB liên quan đến dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok