Thế giới

Australia chỉ trích Trung Quốc "nói một đằng, làm một nẻo"

Bộ trưởng Tài chính Australia cho rằng phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không nhất quán với hành động của Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2021 trực tuyến. (Ảnh: WSJ)

"Chúng tôi đồng ý với quan điểm rằng các nước lớn không nên bắt nạt các nước nhỏ, nhưng dường như không có sự nhất quán giữa lời nói và hành động", Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg nói với các phóng viên hôm 27/1.

Tuyên bố của Bộ trưởng Frydenberg được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) được tổ chức theo hình thức trực tuyến hôm 25/1.

Ông Tập nói rằng mối quan hệ giữa các quốc gia nên được điều chỉnh bằng quy tắc và thể chế, chứ không phải bằng sức mạnh.

"Nước mạnh không nên bắt nạt nước yếu. Các quyết định không nên được đưa ra chỉ bằng cách phô diễn sức mạnh hay nắm đấm", Chủ tịch Trung Quốc nói.

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg (Ảnh: Twitter)

Bộ trưởng Frydenberg cho rằng phát biểu của ông Tập không nhất quán với những hành động cưỡng ép về kinh tế của Trung Quốc đối với Australia.

"Thực tế là, Australia đang phải hứng chịu những động thái cứng rắn về thương mại", ông Frydenberg nói thêm.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc liên tục căng thẳng trong năm vừa qua, khi Australia kêu gọi điều tra nguồn gốc của dịch Covid-19 và cấm tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei tham gia mạng lưới 5G tại Australia.

Trung Quốc đã áp thuế nhập khẩu đối với hàng loạt hàng hóa chủ chốt của Australia gồm lúa mạch, thịt bò, rượu, than đá… Bộ trưởng Thương mại Australia hồi tháng 11 năm ngoái để ngỏ khả năng kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Australia , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok