Thế giới

77 người bị thương, 17 lính cứu hỏa mất tích trong vụ cháy kho dầu ở Cuba

Cuba đã kêu gọi các nước giúp đỡ nhằm ngăn chặn đám cháy lớn bùng phát tại kho dầu ở vịnh Matanzas, cách thủ đô Havana khoảng 124km về phía đông vào cuối ngày 5-8, khiến 77 người bị thương.

Đám cháy tạo ra cột khói đen khổng lồ trên bầu trời Cuba - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AFP dẫn lời ông Mario Sabines Lorenzo, người đứng đầu tỉnh Matanzas phía tây Cuba, cho biết khoảng 800 người đã được sơ tán khỏi khu vực.

Theo báo Granma, có 3 người bị thương nặng, cùng 15 người khác bị thương rất nghiêm trọng đang được điều trị tại bệnh viện.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết 17 lính cứu hỏa đã mất tích, là những người "ở gần đám cháy nhất".

"Cuba đã kêu gọi sự giúp đỡ và lời khuyên từ các quốc gia thân thiện có kinh nghiệm về nhiên liệu để giúp dập lửa", ông Miguel Diaz-Canel nói.

Đại sứ quán Mỹ tại Havana bày tỏ "lời chia buồn sâu sắc" và cho biết họ đã liên lạc với quan chức Cuba. "Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi muốn làm rõ rằng luật pháp Mỹ cho phép các tổ chức và thực thể Mỹ cung cấp dịch vụ cứu trợ và ứng phó thảm họa ở Cuba", Hãng tin AFP trích tuyên bố từ đại sứ quán.

Đại sứ Anh George Hollingbery cũng gửi lời chia buồn tới những người bị ảnh hưởng trong vụ cháy.

Máy bay trực thăng dùng nước dập lửa - Ảnh: REUTERS


Trước đó, vào cuối ngày 5-8, ngọn lửa bùng phát sau khi sét đánh trúng bể chứa dầu tại kho dầu ở ngoại ô Matanzas, một thành phố có 140.000 dân.

Đến đầu ngày 6-8, ngọn lửa lan sang bể thứ hai, tạo ra cột khói đen khổng lồ trên bầu trời.

Máy bay trực thăng đã làm việc không ngừng nghỉ để dập lửa, cùng với xe cứu thương, xe cứu hỏa. Lính cứu hỏa sau một thời gian dài dập lửa đã kiệt sức.

"Chúng tôi thấy vụ nổ giống như một làn sóng xung kích đẩy bạn lùi lại", Laura Martinez, một cư dân gần khu vực xảy ra thảm họa, nói với AFP.

Khi nghe thấy tiếng nổ đầu tiên, Yuney Hernandez (32 tuổi) và các con của cô ấy đã bỏ trốn khỏi nhà chỉ cách kho hàng 2km. Gia đình của Hernandez cho hay họ nghe thấy tiếng nổ "giống như mảnh vỡ của những chiếc xe đang rơi xuống".

Ginelva Hernandez (33 tuổi) cho biết cô, chồng và 3 người con đang ngủ khi vụ nổ xảy ra. "Khi chúng tôi ra đường, bầu trời chuyển sang màu vàng", Ginelva Hernandez nói. "Mọi người vô cùng sợ hãi".

Người dân Cuba theo dõi đám cháy từ xa - Ảnh: REUTERS


Chủ tịch Miguel Diaz-Canel cho biết trên Twitter rằng việc dập tắt ngọn lửa "có thể mất thời gian", trong khi Asbel Leal, giám đốc Công ty dầu khí quốc gia Cupet, khẳng định Cuba chưa bao giờ trải qua một đám cháy lớn như vậy.

Theo Cupet, bể dầu đầu tiên chứa khoảng 26.000m3 dầu thô, khoảng một nửa dung tích, khi bị sét đánh. Bể thứ hai chứa 52.000m3 dầu.

Báo Granma cho hay vụ cháy có khả năng là lỗi trong hệ thống cột thu lôi, khiến nó không chịu được năng lượng từ vụ sét đánh.

Tác giả: MINH KHÔI

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok