Nhân ái

Xót thương người đàn ông từng bị lũ cuốn nhiều đêm khóc vật vã bên mộ con

Thoát chết sau lần bị lũ cuốn trôi, tưởng như may mắn mỉm cười với cuộc đời của anh Anh. Nhưng từ đó là chuỗi ngày dài tột cùng của sự đau đớn, đứa con trai đầu lòng bị đuối nước qua đời, thương con đến phát điên nhiều đêm anh ra mộ con khóc vật vã, giờ anh lại nằm bất động trong đau khổ.

Căn nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm ở thôn Ngọc Đà, (xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) mà chúng tôi đến thăm sau khi được mọi người kể về tình cảnh đáng thương của gia đình chị Cao Thị Mai (38 tuổi), anh Lê Ngọc Anh (40 tuổi).

Xót thương người đàn ông từng bị lũ cuốn nhiều đêm khóc vật vã bên mộ con - 1

Anh Lê Ngọc Anh (40 tuổi) bị tai nạn lao động, hiện nằm một chỗ.

Qua lời kể của người dân địa phương, cũng đã hình dung về hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, nhưng cảnh tượng đến não lòng mà chúng tôi chứng kiến thật xót xa cho những số phận lay lắt của những thành viên trong gia đình anh.

Ngôi nhà nhỏ bao năm làm lụng, chắt chiu, vợ chồng anh mới xây dựng được làm tổ ấm nhưng bao trùm một không khí quạnh hiu, lạnh lẽo, nhìn quanh cũng chẳng thấy tài sản gì có giá trị. Nghe tiếng có khách đến, người phụ nữ trên tay bế đứa con nhỏ chạy ra, chị dẫn chúng tôi vào trong căn buồng tối tăm, nơi người chồng đang nằm một chỗ.

Xót thương người đàn ông từng bị lũ cuốn nhiều đêm khóc vật vã bên mộ con - 2

Chị Cao Thị Mai (38 tuổi), vợ anh Anh chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai đầu, giờ lại thêm gánh nặng khi chồng bị nạn nằm một chỗ, con còn nhỏ và hay ốm đau.

Chị Mai kể cho tôi nghe cuộc đời thừa sự bất hạnh của mình: Năm 2015, trong khi đi làm ở huyện biên giới Mường Lát, (tỉnh Thanh Hóa), chồng chị là anh Lê Ngọc Anh bị cơn lũ cuốn trôi, rất may được phát hiện kịp thời và có người ứng cứu nên mới sống sót.

Ngừng một lát như để cố ngăn dòng nước mắt, chị kể tiếp: “Sau trận thập tử nhất sinh đó, sức khỏe của anh ấy cũng bị ảnh hưởng, hay co giật.

Đến năm 2016, con trai đầu của vợ chồng tôi là cháu Lê Ngọc Việt Cường (SN 2005), học sinh lớp 6 không may bị tai nạn đuối nước, qua đời khi mới 12 tuổi”.

Xót thương người đàn ông từng bị lũ cuốn nhiều đêm khóc vật vã bên mộ con - 3

Cháu Lê Ngọc Nhật Minh (7 tuổi), là con trai thứ 2 của anh chị bị lõm lồng ngực, sức khỏe yếu.
Xót thương người đàn ông từng bị lũ cuốn nhiều đêm khóc vật vã bên mộ con - 4
Chị Mai như rơi vào ngõ cụt khi chồng bị bệnh, con nhỏ và ốm đau thường xuyên và người mẹ già 75 tuổi.

Sau khi con trai mất, vì quá thương con, nhiều đêm anh Anh vật vã bên mộ con. Những mong có tiền lo cho vợ con, anh Anh quyết định xa gia đình vào miền Nam làm thuê. Nhưng, khi vừa đi làm được 18 ngày, vào ngày 4/6/2019, trong khi đang làm tại công trường, anh bị rơi từ trên cao xuống dẫn đến chấn thương sọ não.

Theo chẩn đoán của bác sĩ, anh Anh bị tổn thương nội sọ có hôn mê kéo dài (máu tụ ngoài màng cứng, bán cầu phải, đỉnh trái, dập não xuất huyết thái dương phải); gãy nhiều đốt sống cổ; gãy xương sườn; viêm phổi; nhiều mảnh vỡ của xương sọ và xương mặt...

Xót thương người đàn ông từng bị lũ cuốn nhiều đêm khóc vật vã bên mộ con - 5

Ánh mắt người chồng, người cha nhìn vợ con trong nỗi đớn đau, bất lực đến tột cùng...

Mặc dù đã được phía chủ sử dụng lao động hỗ trợ một phần kinh phí điều trị, sau khi được phẫu thuật ghép sọ, anh Anh được chuyển sang điều trị phục hồi chức năng. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh ở xa, không có người chăm nuôi, nên gia đình đã xin được chuyển anh về quê để tiện chăm sóc.

Hiện anh Anh vẫn đang phải nằm một chỗ, chân tay không cử động được, ý thức còn lơ mơ. “Nỗi buồn mất con chưa nguôi ngoai, chồng là trụ cột gia đình, giờ lại nằm một chỗ, cháu Lê Ngọc Nhật Minh (7 tuổi) đang học lớp 2 bị lõm lồng ngực phải phẫu thuật. Sức khỏe yếu nên mỗi khi trái gió, trở trời là cháu lại bị khó thở. Còn mẹ già đã 75 tuổi cũng suy sụp khi thấy con cháu gặp nạn”, đưa tay gạt nước mắt, chị Mai sụt sịt nói.

Xót thương người đàn ông từng bị lũ cuốn nhiều đêm khóc vật vã bên mộ con - 6

Bà Lê Thị Tấm (75 tuổi mẹ anh Anh) đau đớn, bất lực khi con cháu bị nạn, ốm đau mà bà chẳng làm gì để giúp được.

Vợ chồng chị còn có cháu nhỏ là Lê Ngọc Bình An mới được 6 tháng tuổi. Thương bố con anh ấy lắm! nhưng bây giờ tôi cũng chẳng biết phải làm thế nào nữa…Các khoản vay nợ chữa bệnh cho 2 bố con đã lên đến hơn trăm triệu rồi…”.

Sau nhiều tháng trời điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy, mới về nhà chưa được bao lâu, anh Anh lại phải nhập Bệnh viện Phổi Thanh Hóa để điều trị, chị Mai đành phải nghỉ việc để theo chăm sóc chồng. Ruộng nương ít, con nhỏ và ốm đau thường xuyên, chồng lại nằm một chỗ, giờ đây, gia đình chị Mai gần như không còn lối thoát.

Xót thương người đàn ông từng bị lũ cuốn nhiều đêm khóc vật vã bên mộ con - 7

Vừa trở về chưa được bao lâu, hiện anh Anh lại phải nhập viện điều trị bệnh viêm phổi.

Khẽ gạt nước mắt, bà Lê Thị Tấm (75 tuổi mẹ anh Anh) nghẹn ngào: “Sao con tôi phải chịu lắm nỗi khổ vậy cơ chứ. Nhìn cảnh con trai nằm một chỗ, con dâu phải chăm sóc con nhỏ, nhưng tôi không còn sức để lo cho con cháu nữa. Gia đình giờ không biết còn đi vào lối nào trong ngõ cụt cả”.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình anh Anh, ông Lê Sỹ Tại, Trưởng thôn Ngọc Đà, xã Thọ Dân, ái ngại: “Hoàn cảnh gia đình chị Mai thực sự rất khó khăn, vợ chồng cũng chăm chỉ làm ăn, nhưng con ốm đau liên tục. Năm 2016, con trai đầu 12 tuổi chết đuối. Vợ chồng khắc phục mãi, vay mượn làm được căn nhà nhỏ nhỏ lấy chỗ ở.

Xót thương người đàn ông từng bị lũ cuốn nhiều đêm khóc vật vã bên mộ con - 8

Xót thương người đàn ông từng bị lũ cuốn nhiều đêm khóc vật vã bên mộ con - 9
Đơn xác nhận hoàn cảnh của gia đình chị Mai.

Chồng chị Mai có đi xuất khẩu lao động nhưng do sức khỏe yếu nên phải về, vừa qua đi vào Nam làm ăn không may gặp tai nạn nên hoàn cảnh thực sự khó khăn. Về phía địa phương rất quan tâm, các đoàn thể, ban ngành trong thôn, trong xã có thăm hỏi, động viên. Tuy nhiên, sự giúp đỡ cũng chẳng thấm vào đâu so với những khó khăn mà gia đình đang trải qua”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Mã số 3523: Chị Cao Thị Mai, trú tại thôn Ngọc Đà, xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

- Điện thoại liên hệ: 0377.334.659

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok