Nhân ái

Xót thương 3 đứa trẻ thèm khát được nhìn thấy bố mẹ trở về...

Nghe thấy tiếng người từ xa, 3 đứa trẻ từ trong nhà chạy ào ra cổng vì tưởng bố, mẹ trở về. Bao nhiêu năm nay, ngày nào các các em cũng ngóng bố mẹ, vậy mà những đấng sinh thành vẫn bặt vô âm tín.

Nhận lá đơn cầu cứu của ông Giáp Văn Trị (thôn Gia Tiến, xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), PV báo Dân trí ngay lập tức lên đường trở về thăm. Dẫn đường vào nhà ông là bà Lương Thị Quyên, Phó trưởng thôn Tân Trung, vừa đi vừa kể chuyện: “Bao năm rồi cô ạ! bọn trẻ sống cùng ông, tội lắm. Bố mẹ các cháu chia tay nhau mỗi người một nơi rồi đi biền biệt không về. 3 đứa nó ở với ông đói khổ lắm vì ông còn phải chăm cả chú các cháu bị điên dại nữa”.

3 đứa trẻ ngày qua ngày sống trong sự thèm khát được bố mẹ trở về thăm

3 đứa khi đói tự xúc bát cơm trắng ra ăn

Khi chúng tôi tìm tới nhà ông Trị, 3 đứa trẻ đang ngồi thẫn thờ với nhau trên chiếc giường nhỏ, thấy có người đến, các em ào ra đón vì tưởng là bố mẹ trở về. Tiếng cậu bé Bắc (học lớp 3) tội nghiệp: “Con tưởng mẹ con ở Cao Bằng về thăm con”, khiến ai cũng cảm thấy nghẹn lòng.

Ngồi kế bên Bắc là hai bé Giáp Thị Phương Thanh (lớp 5) và Giáp Văn Duy (lớp 2) đang ủ rũ. Cả 3 đứa trẻ đều ngóng được nhìn thấy bố mẹ mà từ lâu lắm rồi các em không được gặp.

Kế trong gian buồng chật hẹp và đầy rẫy những đồ phế liệu là anh Giáp Văn Hợi (chú ruột của các cháu) bị bệnh tâm thần phân liệt đã lâu nên không thể làm được gì cả.

Để giữ cho chúng tôi được an toàn trò chuyện với các cháu, bà Quyên đứng canh ở cửa để anh không ra dọa đánh mọi người. Cảm giác nơm nớp, sợ hãi nhưng có lẽ với bọn trẻ đã quen nên chúng thấy bình thường và sẵn sàng tư thế có thể chạy đi bất cứ lúc nào chú đuổi đánh.

Mọi sinh hoạt 1 tay ông Trị chăm sóc

Nói chuyện được một lúc thì ông Trị đi làm đồng về. Ông gầy rộc, xác xơ và khắc khổ. Đôi bàn tay gân guốc, đen nhẻm còn dính đầy bùn đất, ông vội vã vào với con trai rồi lại sốt sắng ra hỏi các cháu: “Nay chú có đuổi mấy đứa không?”. Dường như có vẻ ngại ngùng trước hoàn cảnh gia đình mình khi chúng tôi hỏi thăm nên ông cứ cúi gằm, tỏ vẻ ngại ngần.

“Cháu Thanh và cháu Duy là hai chị em ruột, con của thằng lớn nhà tôi. Bố mẹ cháu chia tay được 3 năm rồi, mẹ cháu quê ở Lạng Sơn, từ khi đi là không liên lạc gì nữa. Bố cháu bảo đi làm nhưng không có tiền gửi về nuôi con. Lần về quê gần nhất của nó là từ ngày 21 tháng Giêng năm 2019 cho đến giờ tôi cũng không biết giờ nó ở đâu, nó như thế nào nữa.

Bé Duy bị tim bẩm sinh đã phẫu thuật, hiện tại em uống thuốc theo bác sĩ kê đơn

Còn cháu Bắc là con của thằng thứ 2 nhà tôi, bố mẹ cháu chia tay năm 2018, mẹ cháu nuôi 1 đứa ở Cao Bằng, bố cháu đi khoảng hơn 1 năm nay là không có tin tức gì cả, cũng không có tiền nong gì gửi về nuôi con”. Ông Trị kể chuyện về 3 đứa cháu đáng thương của mình. Trong đó bé Duy bị tim bẩm sinh, đã từng được phẫu thuật, hiện tại cháu uống thuốc và lên thăm khám theo chỉ định của bác sĩ.

Cuộc sống vật vã, khó khăn đủ đường, nên ước mơ của ông Trị chỉ mong các cháu có đủ cái ăn và không phải bỏ học giữa chừng. Ông kể đêm nào cũng vậy, 4 ông cháu ôm nhau ngủ là chúng lại kể đủ mọi thứ chuyện trên đời từ việc bạn ở lớp được bố mua cho cái áo mới hay mẹ mua cho chiếc cặp sách hình con gấu… Ông biết các cháu thèm được gặp bố, mẹ nhưng sự thật trớ trêu, chúng vẫn đáng thương, thiếu thốn là vậy. Thiếu tình cảm, thiếu sự quan tâm, thiếu cả đến những bữa ăn hay quần áo mặc thường ngày.

Ông Trị tha thiết cầu cứu bạn đọc Dân trí giúp đỡ các cháu

Cậu bé Bắc nâng niu con lợn tiết kiệm, em bảo sẽ lấy tiền bắt xe đi tìm mẹ

Trò chuyện xong với 4 ông cháu, chúng tôi xin phép trở về Hà Nội, mang theo câu chuyện của 3 đứa nhỏ về ước mơ được bố mẹ trở về thăm mà trong lòng nặng trĩu. Cùng đường và hết cách rồi nên ông Trị chỉ còn biết cầu cứu đến những tấm lòng của bạn đọc báo Dân trí để các cháu không phải đói cơm, thiếu mặc nữa trong những ngày tháng tiếp theo của mình.

Chào tạm biệt ông cháu ra về, cậu bé Bắc bất ngờ chạy theo khoe con lợn tiết kiệm, cậu bé nhẩm tính có khi được đến vài trăm nghìn rồi vì em đã nuôi được 2 năm nay. Đôi mắt ươn ướt, cậu bé hỏi: "Bằng này tiền con đi tìm mẹ được chưa cô?" khiến đôi chân tôi khựng lại, không bước đi được nữa...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Mã số 3702: Ông Giáp Văn Trị

Địa chỉ: Thôn Gia Tiến, xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang

Số ĐT: 0973440291

Tác giả: Phạm Oanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok