Trong tỉnh

Xem lại hình ảnh Kênh Bắc sau khi lãnh đạo công ty cấp nước Thanh Hóa thú nhận "sốc"

Lãnh đạo Công ty cổ phần cấp nước Thanh Hóa thú nhận Kênh Bắc ô nhiễm nặng nhưng nhà máy không có hệ thống quan trắc tự động, nước xử lý với công nghệ "thô", ban lãnh đạo không ai có chuyên môn về cấp nước. Nhìn lại Kênh Bắc mới thấy "lạnh gáy".

Kênh Bắc đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn nguồn nước phục vụ cho các nhà máy nước Mật Sơn và Quảng Xương cung cấp nước sạch cho hàng vạn người dân Thanh Hóa. Tuy nhiên, chứng kiến hình ảnh con kênh này ở thời điểm hiện tại ai cũng "lạnh gáy" vì thực tế ô nhiễm nhìn bằng mắt thường!

Rác dồn đống trên Kênh

Ông Nguyễn Ngọc Cần – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần cấp nước Thanh Hóa thú nhận ban lãnh đạo công ty không ai có chuyên môn về ngành cấp nước.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Cần thì hiện tại Nhà máy nước Mật Sơn và Quảng Xương vẫn sử dụng công nghệ xử lý nước như một số nhà máy xử lý nước trên cả nước, vẫn chủ yếu sử dụng công nghệ Lamen, khử trùng bằng Clo hóa lỏng, javen, phèn...

Ngoài ra, theo ông Cần, tất cả cán bộ trong Ban lãnh đạo của Công ty Cổ phần cấp nước Thanh Hóa hiện không một ai có trình độ chuyên ngành cấp nước nên ít nhiều cũng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý điều hành sản xuất.

Tất cả những thông tin trên cùng với thực tế đang xảy ra tại Kênh Bắc rõ ràng đang tạo ra những lo ngại rất lớn về nguy cơ sức khỏe và an toàn đối với những người dân đang sử dụng nguồn nước này hằng ngày.

Những hình ảnh tại Kênh Bắc

Xác động vật hôi thối trôi qua các khu dân cư

Nước từ kênh lắng qua hồ này (hồ nước sạch) cũng được bảo vệ sơ sài bằng dây thép gai thấp lè tè, cổng khóa cũng như không và những câu khẩu hiệu khuyến cáo thiếu sức nặng. Nếu kẻ xấu đầu độc nguồn nước, có lẽ cũng khó mà phát hiện với công nghệ và con người mà các nhà máy đang sử dụng.

Rác thải xuất hiện từ đầu đến cuối Kênh

Mẫu nước được Trung tâm Y tế dự phòng thuộc Sở Y tế Thanh Hóa niêm phong tại Nhà máy nước Quảng Xương không ghi ngày, tháng, năm thể hiện việc làm đối phó?

Nhà máy nước Quảng Xương thuộc Công ty CP cấp nước Thanh Hóa mới được đầu tư cũng sử dụng nguồn nước Kênh Bắc để phục vụ người dân với công nghệ cũ.

Hệ thống xử lý lọc nước của Nhà máy nước Quảng Xương

Báo động đỏ!

Với thực trang nước từ Kênh Bắc như hiện nay, cần phải có cuộc kiểm tra sâu, toàn diện về công nghệ, con người, cũng như cách làm hiện nay tại các nhà máy nước, đặc biệt nhà máy nước Mật Sơn và Quảng Xương. Nguồn nước là tối quan trọng, không chỉ đến sinh hoạt, sức khỏe của dân mà còn là vấn đề an ninh nguồn nước, các công việc liên quan cấp nước cho dân cũng phải đặc biệt coi trọng. Tình trạng hiện nay tại Kênh Bắc và một số nhà máy nước là báo động đỏ. Cần có giải pháp ngay!

Tác giả: Tuấn Khanh

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok