Du lịch

Về Ninh Bình xì xụp bát miến lươn ngon nức tiếng, bí quyết đến từ cách nấu nước dùng

Bát miến lươn Ninh Bình đặc biệt thơm ngon từ những miếng lươn được chế biến kỳ công đến phần nước dùng đậm đà.

Cũng chỉ làm từ miến và lươn nhưng miến lươn gia truyền ở Ninh Bình lại ngon nổi bật, khác biệt với những vùng miền khác bởi nước dùng làm từ xương lươn nên khi ăn cảm nhận rõ vị đậm đà. Thịt lươn lại được rim theo công thức riêng nên khi ăn thấy lươn thơm, béo ngọt mà không hề có mùi tanh.

Để món miến lươn thật ngon, cách chọn lựa lươn trước khi chế biến của người dân Ninh Bình luôn coi là một điều quan trọng. Muốn có được bát miến lươn ngon, cái khó nhất là làm sao lựa chọn được những mớ lươn có chất lượng cao. Lươn cốm chính là loại lươn được chọn để nấu cùng với miến. Vì lươn cốm là loại lươn tuy nhỏ một chút nhưng trông qua thấy béo khỏe, lưng màu nâu hồng, bụng vàng rộm mới chuẩn. Sau khi đã chọn lựa được những con lươn ngon nhất thì việc làm lươn cũng vô cùng quan trọng, tốn khá nhiều thời gian.

Mỗi nơi đều có một cách làm miến lươn khác nhau. Để tạo nên sự đặc biệt so với các nơi khác, cách làm miến lươn Ninh Bình có phần đặc biệt.

Lươn cốm sau khi được chọn cần phải được sơ chế sao cho loại bỏ hết các chất nhờn hờn toàn của lươn. Phần ruột lươn phải được lấy ra khỏi bụng lươn một cách cẩn thận. Ruột lươn không thể ăn được nên khi lấy ra tránh để bị vỡ trong quá trình sơ chế. Lươn sau khi làm phải được rửa lại bằng nước thật sạch.

Lọc phần xương và thịt tách riêng biệt. Thịt của lươn dùng để sơ chế bằng cách thái từng miếng nhỏ nêm nếm gia vị rồi đem rim vàng ươm. Để được những miếng thịt lươn khi ăn vừa giòn giòn, vừa dai dai.

Bí quyết làm nên thương hiệu riêng cho miến lươn Ninh Bình lại nằm ở nồi nước dùng. Nước dùng muốn ngon phải được nấu từ chính xương lươn, sau khi lọc thịt, xương lươn không vứt bỏ mà cho vào nồi nước dùng, ninh cùng xương ống thật lâu, vớt bọt liên tục để nước giữ được độ trong cũng như vị béo tự nhiên. Cũng nhờ vậy, khi bát lươn được bưng ra thấy nước dùng màu nâu đậm, đặc sánh vô cùng ngon mắt, đậm miệng.

Điểm khác biệt nữa là miến lươn Ninh Bình còn được ăn kèm với hoa chuối bánh tẻ, thái sợi còn tươi nguyên cùng một số loại rau khác. Ngoài ra miến cũng cần chọn loại được chế biến từ củ dong ta nguyên chất, không pha tạp, có sợi nhỏ đều, trong suốt. Miến dong đem rửa sạch trần sơ qua nước sôi, rồi nhúng lại vào nồi nước cho miến nở, thấm đượm hương thơm vị đậm đà của nước dùng rồi cho vào bát.

Sợi miến dai, thịt lươn tuy nhỏ nhưng rất chắc và thơm, nước dùng đậm đà cùng vị thơm của hoa chuối sẽ làm bạn phải nhớ mãi về thức quà quê bình dị mà nghĩa tình này. Ngoài miến lươn, các quán thường bán kèm món bánh đa cá rô đồng cũng ngon không kém phần.

Giá của mỗi bát miến lươn Ninh Bình thường có giá từ 35.000 – 50.000 đồng.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok