Bạn cần biết

Uống nước cam hàng ngày giúp kiểm soát đột quỵ

Chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát đột quỵ. Bác sĩ khuyên bạn nên thường xuyên ăn nhiều rau củ quả, đặc biệt là uống nước cam.

Cam là một trong những loại trái cây quen thuộc, được sử dụng nhiều trên thế giới. Không chỉ có tác dụng giải khát, cung cấp nguồn vitamin C và năng lượng dồi dào, những quả cam mọng nước còn mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Trong đó, không thể bỏ qua tác dụng kiểm soát và ngăn ngừa đột quỵ.

Đột quỵt (tai biến mạch máu não) là gì?

Đột quỵ là tình trạng xảy ra khi mạch máu não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ, khiến não không nhận đủ oxy và bắt đầu chết dần. Nếu không phát hiện và cấp cứu kịp thời, người bị đột quỵ sẽ dễ bị đột tử hoặc não bị tổn thương nghiêm trọng.

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong và để lại nhiều di chứng nặng nề cho bệnh nhân.

Đột quỵ là tình trạng xảy ra khi mạch máu não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ, khiến não không nhận đủ oxy và bắt đầu chết dần - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Huỳnh Minh Nhật, Khoa Hồi sức Tim mạch Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết: "Tất cả mọi người đều có nguy cơ đột quỵ nếu không có chế độ sống khoa học, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thức ăn nhanh,... Bạn có thể giảm thiểu khả năng mắc bệnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ: Bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, suy thận,... Đồng thời, thực hiện lối sống lành mạnh và có chế độ ăn hợp lý để ngăn ngừa đột quỵ".

Kiểm soát đột quỵ với nước cam

Nhiều nghiên cứu chỉ ra uống nước cam mỗi ngày là phương pháp giúp bạn kiểm soát đột quỵ hiệu quả. Đây là lựa chọn lành mạnh hàng đầu và an toàn cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra uống nước cam mỗi ngày là phương pháp giúp bạn kiểm soát đột quỵ hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Trước hết phải kể đến nước cam chứa dồi dào hàm lượng flavonoid - thành phần quan trọng giúp bạn ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến, lão hóa và chống lại quá trình thoái hóa gan, tổn thương do bức xạ,... Đồng thời, flavonoid cũng là một chất chống oxy hóa cực mạnh, bảo vệ cơ thể khỏi các tốn thương do oxy hóa một cách hữu hiệu.

Nước cam giàu hàm lượng kali, khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia cho biết mức độ kali thấp có thể khiến nhịp tim bị bất thường, đặc biệt với người mắc bệnh tim mạch thì tình trạng này càng dễ xảy ra. Do đó, uống nước cam thường xuyên giúp bạn có trái tim khỏe mạnh và kiểm soát nhịp tim luôn ở mức ổn định.

Nước cam chứa dồi dào hàm lượng flavonoid - thành phần quan trọng giúp bạn ngăn ngừa xơ vữa động mạch - Ảnh minh họa: Internet

Thức uống này cũng nổi tiếng chứa nhiều vitamin C, có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống mệt mỏi và thanh nhiệt cơ thể. Vitamin C còn đóng vai trò là thành phần giúp hạ huyết áp, thúc đẩy và hỗ trợ hoạt động bài tiết của thận. Ngoài ra, nước cam giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và hệ miễn dịch của cơ thể, phòng chống ung thư.

"Những người mắc bệnh tim mạch nói chung và xơ vữa động mạch nói riêng nên thường xuyên uống nước cam. Nước cam ở đây phải là nước cam vắt tự nhiên, không phải loại nước đóng chai được bày bán trên thị trường. Các phần dinh dưỡng trong nước cam có nhiều tác dụng với người mắc bệnh tim mạch, ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng xơ vữa động mạch.

Không chỉ có nước cam, bạn cũng nên uống các loại nước ép trái cây khác để tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ các mạch máu, ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm" - Bác sĩ Huỳnh Minh Nhật thông tin.

Bác sĩ Huỳnh Minh Nhật, Khoa Hồi sức Tim mạch Bệnh viện quận Thủ Đức

Tuy nhiên, nên uống nước cam ép (vắt) kết hợp với lối sống lành mạnh và chế độ ăn hợp lý. Trong trường hợp mắc phải các bệnh lý về tim mạch, mỡ máu, tiểu đường, huyết áp, suy thận,... bạn nên thường xuyên uống nước cam và thực hiện theo phương pháp điều trị của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất.

Mỗi ngày, chỉ nên uống 1 ly nước cam vào mỗi buổi sáng hoặc sau 1-2 giờ sau bữa ăn trưa. Không nên uống nước cam vào buổi tối và lúc no để tránh hàm lượng vitamin C không được hấp thu vào cơ thể mà còn có thể gây ra các vấn đề về thận.

Lưu ý, không nên cất giữ nước cam quá lâu để tránh thức uống trở nên đắng và mất hết giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C.

Tác giả: Đức Nguyên

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok